Các hãng ô tô quốc tế gấp rút vận chuyển xe tới Mỹ trước thời hạn áp thuế mới
Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đang gấp rút vận chuyển xe và linh kiện chính đến Mỹ trước đợt áp thuế tiếp theo của Tổng thống Donald Trump, vốn đe dọa gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng xe hơi.

Hãng vận chuyển xe toàn cầu Wallenius Wilhelmsen. Ảnh: shippax.com
Để đáp ứng nhu cầu của những nhà sản xuất ô tô, các tàu chở ô tô đã được điều động đến châu Á và châu Âu để thực hiện những kế hoạch vận chuyển nhiều hơn bình thường hàng nghìn xe đến Mỹ, theo các quan chức trong ngành. Trong tháng 2/2025, lượng xe vận chuyển từ châu Âu đến Mỹ tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các lô hàng từ Nhật Bản tăng 14%, và những lô hàng từ Hàn Quốc đến Bắc Mỹ tăng 15%.
Tờ Financial Times dẫn lời ông Lasse Kristoffersen, Giám đốc điều hành hãng vận chuyển xe toàn cầu Wallenius Wilhelmsen, cho biết lượng hàng từ châu Á vượt quá năng lực tiếp nhận của hãng. Ông cho biết hãng đã tăng thêm năng lực để đáp ứng nhu cầu, nhận định lượng hàng sẽ tăng cao hơn nữa nếu ngành này đủ tàu chở ô tô.
Tuyên bố của Tổng thống Trump áp thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 2/4. Cũng trong ngày 2/4, lệnh hoãn áp thuế 25% với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada kéo dài 30 ngày của ông Trump sẽ kết thúc.
Nhà sản xuất ô tô Hyundai và Kia (Hàn Quốc) nằm trong số các công ty đang cố gắng vận chuyển nhiều xe hơn đến Mỹ trước thời hạn áp mức thuế mới, theo giám đốc điều hành một hãng vận chuyển khác. Hyundai cho biết hãng liên tục tối ưu hóa các kế hoạch vận chuyển để thích ứng với những điều kiện thị trường.
Một nhà sản xuất ô tô Đức cũng cho biết đang vận chuyển nhiều xe hơn từ châu Âu đến Mỹ trước mối đe dọa về thuế quan.
Ông Stian Omli, Phó chủ tịch nền tảng theo dõi các hãng vận chuyển ô tô Esgian (Na Uy), cho biết có sự gia tăng đáng chú ý về số lượng tàu từ châu Âu đến Mỹ, cũng như gia tăng lượng tàu rời châu Âu. Dự kiến lượng tàu rời Đông Á cũng sẽ tăng. Ông cho biết các tàu cần phải hoàn thành hành trình để được tính vào thời gian trước thời điểm áp mức thuế mới, với rất nhiều hãng vận chuyển ô tô thông báo sẽ đến Mỹ.
Các công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị cho thuế nhập khẩu vào Mỹ. Honda đang cố gắng chuyển các lô hàng từ hai quốc gia trên trong khi nhà sản xuất ô tô Stellantis, sở hữu thương hiệu xe Chrysler và Jeep, cho biết đang chuyển hàng qua biên giới vào các nhà máy tại Mỹ của hãng này.
Giám đốc một công ty hậu cần hoạt động trong chuỗi cung ứng ô tô cho biết các nhà sản xuất bộ phận điện tử trong ô tô như hệ thống âm thanh nổi đang tìm tăng lượng hàng dự trữ vào Mỹ.
Tuy nhiên, cách tiếp cận này không đồng đều trong ngành ô tô. Hãng Toyota cho biết không tăng lượng xe nhập khẩu vào Mỹ từ Nhật Bản hoặc từ các quốc gia khác để đón đầu những mức tăng thuế quan trong tương lai, trong khi hai hãng vận chuyển xe hơi của Nhật Bản ghi nhận rất ít nhu cầu vận chuyển gia tăng.
Theo Giám đốc điều hành Hiệp hội đại lý ô tô quốc tế Mỹ, Cody Lusk, mặc dù việc hoãn áp thuế trong 30 ngày giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm thời gian vận chuyển hàng đến Mỹ, thời gian và đối tượng áp thuế quan là những vấn đề bất ổn lớn hơn.