Các hãng xe châu Âu tăng cường sản xuất tại Mỹ để 'né' thuế quan

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tìm cách tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Biểu tượng của hãng Mercedes-Benz. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng của hãng Mercedes-Benz. Ảnh: AFP/TTXVN

Thương hiệu Audi của Volkswagen sẽ mở rộng sản xuất ở Bắc Mỹ và Mercedes sẽ tăng cường sản xuất tại Mỹ, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tìm cách tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với nhôm và thép, đồng thời đe dọa áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, cũng như đối với ô tô, dược phẩm và chip. Những động thái này sẽ ảnh hưởng đến tài chính của các nhà sản xuất ô tô châu Âu, trong khi họ vốn đã phải vật lộn để giảm chi phí cao tại thị trường nội địa và cạnh tranh với Trung Quốc.

Thuế quan của Mỹ dự kiến sẽ là một chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự khi Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic gặp gỡ đại diện ngành công nghiệp ô tô, cũng như các nhà cung cấp và nhà sản xuất pin tại Brussels hôm 21/2 (theo giờ địa phương) để thảo luận về các hành vi thương mại không công bằng và khả năng tiếp cận thị trường của các công ty trong khu vực.

Đầu tuần này, người đứng đầu cơ quan thương mại EU đã gặp các đối tác Mỹ tại Washington và cho biết ông nhận thấy một số thiện chí trong việc giảm thuế quan ở cả hai bên.

Trong khi đó, các công ty ô tô đang xúc tiến các kế hoạch của riêng mình.

Giám đốc điều hành của Audi, thuộc Volkswagen, hiện không có cơ sở sản xuất tại Mỹ, nói với hãng tin Reuters rằng hãng có kế hoạch sản xuất những chiếc xe quan trọng nhất cho thị trường Mỹ trong khu vực và sẽ công bố địa điểm cụ thể trong năm nay.

Giám đốc tài chính của Mercedes-Benz, ông Harald Wilhelm, cho biết thương hiệu xe sang này, vốn xuất khẩu các loại xe và sedan cao cấp sang Mỹ từ châu Âu, sẽ nội địa hóa sản xuất nhiều hơn tại nhà máy ở Tuscaloosa, Alabama, để tự bảo vệ mình trước căng thẳng thương mại gia tăng.

Theo dữ liệu thương mại chính thức của Mỹ, năm 2024, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã xuất khẩu khoảng 800.000 xe sang Mỹ, gấp khoảng bốn lần số lượng ô tô mà Mỹ xuất khẩu sang châu Âu.

Và một phần lớn lượng xe xuất khẩu của Mỹ lại đến từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu (nghĩa là nhiều xe ô tô "xuất khẩu từ Mỹ" thực chất là do các hãng xe châu Âu sản xuất tại Mỹ rồi xuất đi), khiến họ phải trả hóa đơn thuế quan 10% của EU đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Chẳng hạn như BMW xuất khẩu khoảng 90.000 xe từ nhà máy Spartanburg ở Nam Carolina sang châu Âu.

Renault báo cáo lợi nhuận hoạt động gần 4,5 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm trước đó và cao hơn mức 4,39 tỷ USD.

Theo nền tảng nghiên cứu JATO Dynamics, ba nhà sản xuất ô tô lớn của Đức chiếm 73% lượng xe xuất khẩu của EU sang Mỹ vào năm 2024.

Giám đốc phụ trách mảng mua hàng của BMW hồi đầu tuần cho biết rằng nhà sản xuất ô tô này không thấy cần phải đàm phán một thỏa thuận đặc biệt để được miễn thuế quan của Mỹ, đồng thời chỉ ra sự hiện diện lớn của hãng tại Mỹ và mối quan hệ tốt với các quan chức chính quyền bang ở Nam Carolina, nơi đặt nhà máy Spartanburg.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của BMW, Oliver Zipse, đã kêu gọi EU lưu ý đến lời kêu gọi của ông Trump về việc giảm mức thuế 10% đối với xe xuất khẩu từ Mỹ xuống 2,5%, phù hợp với mức thuế nhập khẩu hiện tại của Mỹ đối với xe nhập khẩu từ châu Âu. Điều này sẽ có lợi cho BMW, hãng xuất khẩu 90.000 xe mỗi năm sang châu Âu từ nhà máy Spartanburg.

Cuộc tranh cãi về cách giải quyết thuế quan diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô Đức, nơi VW đang tìm cách cắt giảm sản lượng và việc làm để giảm chi phí.

Ông Guillaume Dejean, một chuyên gia trong ngành tại công ty Allianz Trade, cho rằng việc ngành công nghiệp này tìm kiếm nguồn tiền để chi trả cho việc tăng cường khả năng phòng thủ trước cạnh tranh và căng thẳng thương mại là cấp bách hơn bao giờ hết.

Minh Hằng (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cac-hang-xe-chau-au-tang-cuong-san-xuat-tai-my-de-ne-thue-quan/363966.html