Các ngân hàng lớn tại Mỹ vẫn siết tuyển dụng dù lợi nhuận tăng hai con số

Lợi nhuận tăng cao nhưng các ngân hàng lớn tại Mỹ như JPMorgan Chase và Goldman Sachs vẫn siết tuyển dụng vì trí tuệ nhân tạo (AI).

Biểu tượng của Ngân hàng JPMorgan Chase tại trụ sở ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Biểu tượng của Ngân hàng JPMorgan Chase tại trụ sở ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI) và những tác động của nó tới người lao động trong ngành ngân hàng đã bắt đầu.

Các ngân hàng lớn, như JPMorgan Chase và Goldman Sachs, đang công bố các kế hoạch tái định hình hoạt động kinh doanh xoay quanh AI, một công nghệ cho phép tự động hóa quy mô lớn các công việc đòi hỏi trí tuệ.

Điều này có nghĩa là ngay cả trong một năm bội thu của các ngân hàng, khi các mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư tạo ra hàng tỷ USD doanh thu vượt trội – thời điểm mà ngành này thường không siết chặt tuyển dụng – nhưng các công ty vẫn đang tuyển dụng ít nhân sự hơn.

Trong báo cáo tài chính quý III, JPMorgan cho biết mặc dù lợi nhuận tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14,4 tỷ USD, số lượng nhân sự của ngân hàng này chỉ tăng 1%. Giám đốc Tài chính (CFO) Jeremy Barnum cho biết ban lãnh đạo ngân hàng đã được yêu cầu tránh tuyển dụng thêm nhân sự trong bối cảnh JPMorgan đang triển khai AI trên toàn bộ hoạt động của mình.

Tháng trước, CNBC đã đưa tin rằng ngân hàng lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường này đang có kế hoạch đưa AI vào mọi trải nghiệm của khách hàng và nhân viên, cũng như mọi quy trình vận hành nội bộ của ngân hàng.

Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan, ông Jamie Dimon, hồi đầu tháng này đã phát biểu với hãng tin Bloomberg rằng AI sẽ loại bỏ một số công việc, nhưng công ty sẽ tái đào tạo những người bị ảnh hưởng và tổng số lượng nhân sự vẫn có thể tăng lên.

Tương tự, tại Goldman Sachs, CEO David Solomon mới đây cũng đã trình bày tầm nhìn về cách công ty sẽ tự tái cấu trúc xoay quanh AI. Goldman Sachs vừa trải qua một quý với lợi nhuận tăng 37%, đạt 4,1 tỷ USD.

Trong một thông báo gửi tới nhân viên trong tuần này, ông Solomon cho biết để hưởng lợi đầy đủ từ tiềm năng của AI, công ty cần tốc độ và sự linh hoạt cao hơn trong mọi mặt hoạt động. Ông giải thích rằng điều này không chỉ có nghĩa là nâng cấp nền tảng công nghệ, mà còn đòi hỏi một cái nhìn toàn diện về cách tổ chức nhân sự, ra quyết định, và tư duy về năng suất cũng như hiệu quả.

Hệ quả đối với người lao động là, theo ông Solomon, Goldman Sachs sẽ "hạn chế tăng số lượng nhân sự" và sẽ sa thải một số nhân viên trong năm nay.

Trong bối cảnh các mô hình AI ngày càng trở nên mạnh mẽ, một quan điểm chủ đạo trong ngành ngân hàng là những người lao động ở các vị trí vận hành, đôi khi được gọi là bộ phận hỗ trợ (back-office và middle-office), thường là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi sự thay đổi việc làm do AI.

Một minh chứng là vào tháng 5, một giám đốc của JPMorgan đã nói với các nhà đầu tư rằng nhờ có AI, số lượng nhân viên vận hành và hỗ trợ sẽ giảm ít nhất 10% trong 5 năm tới, ngay cả khi công việc kinh doanh nhiều hơn.

Tại Goldman Sachs, ông Solomon đã cảnh báo 48.300 nhân viên của công ty rằng những năm tới có thể sẽ không dễ dàng đối với một số người.

Khánh Ly/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cac-ngan-hang-lon-tai-my-van-siet-tuyen-dung-du-loi-nhuan-tang-hai-con-so/391940.html