Các rào cản trong việc tái sử dụng pin xe điện

Nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất ô tô và các startup toàn cầu đang lên các kế hoạch tái sử dụng pin xe điện cũ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cao cũng như nhu cầu ô tô giá rẻ gia tăng đặt ra nghi vấn cho tương lai của ngành.

Kế hoạch tái sử dụng pin xe điện gặp nhiều khó khăn tới từ cạnh tranh trên thị trường cũng như xu hướng sử dụng xe của người dùng. Ảnh: MediaNews Group

Kế hoạch tái sử dụng pin xe điện gặp nhiều khó khăn tới từ cạnh tranh trên thị trường cũng như xu hướng sử dụng xe của người dùng. Ảnh: MediaNews Group

Trên lý thuyết, pin xe điện thường sẽ giảm 80% cho tới 85% công suất sau 8 tới 10 năm sử dụng và sẽ được tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà hoặc thậm chí cân bằng lưới điện của địa phương và quốc gia.

Nhằm thúc đẩy cho nền kinh tế tuần hoàn cho pin xe điện, các nhà đầu tư trên thế giới đã đổ vào khoảng 1 tỷ USD cho gần 50 công ty startup trong lĩnh vực này, theo tính toán của Reuters. Bản thân các nhà sản xuất ô tô như Nissan hay Mercedes cũng đã thiết lập các kế hoạch sử dụng pin trong vòng đời thứ 2.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn còn cách viễn cảnh khả thi một khoảng rất xa. Elmar Zimmerling, giám đốc phát triển kinh doanh ô tô tại công ty startup pin đời thứ 2 Fenecon, nhận định thị trường pin đời thứ 2 “gần như không tồn tại trên thị trường ngày nay”.

Reuters trích dẫn ông Hans Eric Melin, người sáng lập công ty tư vấn Circular Energy Storage (CES) chuyên theo dõi khối lượng và giá pin, nhận định ngành công nghiệp pin đời thứ 2 rất khó để có thể thành công, đặc biệt là việc tái sử dụng trên quy mô lớn pin từ ô tô chở khách. Ông khẳng định: "Giả thiết rằng pin xe điện chỉ có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm và sau đó chủ sở hữu sẽ đổi chúng là không đúng sự thật"

Đầu tiên, các nhà sản xuất ô tô và pin ngày càng cung cấp các hệ thống lưu trữ năng lượng sử dụng pin mới, dù các loại pin này sử dụng nhiều năng lượng hơn và nhiều carbon hơn. Tái chế, vì vậy, đại diện cho một hình thức cạnh tranh khác do nhu cầu về vật liệu pin khiến chúng trở nên hấp dẫn về mặt kinh tế.

Ông Thomas Becker, người đứng đầu bộ phận bền vững tại BMW, giải thích rằng nếu pin sở hữu nhiều nguyên liệu thô quý giá, người ta sẽ muốn tái chế để tận dụng tối đa chúng thay vì tái sử dụng. Giá cả của pin đời thứ 2 cũng là một cản trở khác.

Theo CES, sự cạnh tranh từ các hãng sử dụng pin xe điện để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ ô tô cổ điển chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cho đến thuyền, đã đẩy giá pin cũ lên 235 USD/kWh vào cuối năm 2022. Mức giá này cao gần gấp đôi mức giá mà các nhà sản xuất ô tô lớn phải trả cho pin mới. Ví dụ, mẫu xe điện Tesla Model 3 có 3 bộ pin 75KWh và sẽ có giá 17.625 USD trên thị trường đồ cũ.

Thêm vào đó, dữ liệu từ S&P Global Mobility về tuổi trung bình ngày càng cao của những chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên đường phố cho thấy xe điện có khả năng cao cũng sẽ đi theo xu hướng này. Ông Jonathan Rivera, cư dân ở Coeur d'Alene, Idaho, Mỹ, nằm trong số những người sử dụng xe điện lâu dài kể cả khi pin xe đã suy yếu.

Hồi tháng 9/2022, ông trở thành chủ sở hữu thứ 3 của chiếc xe điện Nissan Leaf 2011 với giá 3.750 USD. Sau 12 năm sử dụng, quãng đường di chuyển của chiếc xe này đã giảm mạnh từ ngưỡng 193 km xuống chỉ còn 64 km. Tuy nhiên, yếu tố này hoàn toàn không phải là thách thức với ông Rivera do ông chỉ sử dụng nó để đi làm trong quãng đường 29km và ông cũng không sử dụng máy sưởi vào mùa đông.

Ông cho biết chiếc xe này giải quyết 90% nhu cầu lái xe của mình và khẳng định nó có thể được sử dụng thêm 5 tới 6 năm nữa nếu được dùng đúng cách. Ông vừa bán chiếc xe này với giá 3.000 USD để trả nợ tín dụng và đang có kế hoạch mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng khác.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/cac-rao-can-trong-viec-tai-su-dung-pin-xe-dien-post23407.html