Các sân bay đón lượng khách 'khủng' dịp nghỉ lễ

Từ ngày 30/4 - 3/5/2022, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt, giảm 3,3% so với cùng kỳ 2021.

Hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Ảnh: Mạnh Linh)

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác phục vụ nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2022 vừa qua.

Theo đó, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị số 1577 yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ và giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2022; Quyết định số 771 về việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ I trong dịp mừng ngày chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 01/5 và phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; đã tổ chức cuộc họp ngày 28/4/2022 với các cơ quan, đơn vị nhằm xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị cho việc khai thác, đảm bảo chống ùn tắc tại các cảng hàng không giai đoạn cao điểm 30/4 và 01/5, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã bố trí toàn bộ nguồn lực phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp, giảm thiểu tỷ lệ các chuyến bay chậm, hủy, hàng ngày Cục HKVN tăng cường tổ chức giám sát tình hình thực hiện slot của các hãng hàng không, kịp thời chấn chỉnh; yêu cầu các hãng hàng không luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không, sân bay Việt Nam ước đạt: 7,7 nghìn lần hạ cất cánh, giảm 12% so với cùng kỳ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2021; xấp xỉ 1.105 nghìn lượt hành khách, giảm 3,3% so với cùng kỳ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2021; 15,9 nghìn tấn hàng hóa, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đối với 3 Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) lớn: CHKQT Tân Sơn Nhất ước đạt 2.515 lần hạ cất cánh (giảm 7,5% so với cùng kỳ), 375 nghìn lượt khách (tăng 3% so với cùng kỳ), 4,9 nghìn tấn hàng hóa (giảm 12% so với cùng kỳ).

CHKQT Nội Bài ước đạt 1.959 lần hạ cất cánh (tăng 4% so với cùng kỳ), 240 nghìn lượt khách (giảm 4% so với cùng kỳ), 9,6 nghìn tấn hàng hóa (tăng 55% so với cùng kỳ).

CHKQT Đà Nẵng ước đạt 693 lần hạ cất cánh (giảm 13% so với cùng kỳ), 94,8 nghìn lượt khách (giảm 8% so với cùng kỳ), 316 tấn hàng hóa (giảm 36% so với cùng kỳ).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 486,6 nghìn khách, giảm 13% và 1.858 tấn hàng hóa, giảm 27% so với cùng thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2021.

Giai đoạn từ ngày 30/4/2022 đến ngày 03/5/2022, các hãng Hàng không Việt Nam thực hiện 3,6 nghìn chuyến bay, giảm 13,5% so với cùng kỳ 2021, trong đó có 3,3 nghìn chuyến cất cánh đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 88,8%, giảm 0,7 điểm so với tháng cùng kỳ 2021. Tổng số chuyến bay bị hủy là 25 chuyến chiếm tỷ lệ hủy là 0,7%, giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ 2021.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị trong ngành hàng không đã phối hợp nhịp nhàng, không xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, hạn chế tối đa tình trạng bay chờ vì lý do thời tiết, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức khá cao…

M.Thành

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/cac-san-bay-don-luong-khach-khung-dip-nghi-le-d95109.html