Các thành phố nhỏ tại Tây Âu được đánh giá tốt hơn về sức khỏe đô thị

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy các thành phố quy mô nhỏ ở Tây Âu đạt điểm cao về phúc lợi đô thị, nhờ thiết kế thân thiện với môi trường, không gian xanh rộng và hệ thống giao thông bền vững.

Người tham gia chạy đua cùng bò tót tại lễ hội San Fermin ở Pamplona, Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images/ TTXVN

Người tham gia chạy đua cùng bò tót tại lễ hội San Fermin ở Pamplona, Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images/ TTXVN

Ngược lại, nhiều đô thị ở Đông Âu vẫn đối mặt với thách thức liên quan đến ô nhiễm và hạ tầng hạn chế.

Theo tạp chí Living Cities của Politico ngày 12/6, Chỉ số Thiết kế Đô thị Lành mạnh (HUDI) do Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona phát triển đã đánh giá điều kiện sống tại 917 thành phố trên khắp châu Âu, dựa trên các yếu tố như chất lượng không khí, hiện tượng đảo nhiệt đô thị, mức độ tiếp cận không gian xanh và giao thông công cộng bền vững.

Kết quả phân tích cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa Tây Âu và Đông Âu. Các thành phố tại Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh đạt điểm cao hơn đáng kể so với các đô thị ở Romania, Bulgaria hay Ba Lan. Bà Natalie Mueller, nhà nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, nhận định rằng khả năng tiếp cận nguồn vốn công là yếu tố quan trọng giúp các thành phố Tây Âu đầu tư hiệu quả vào môi trường sống đô thị.

Bà cho biết tại nhiều đô thị Đông Âu, hạn chế ngân sách khiến đầu tư cho hạ tầng bền vững bị trì hoãn, trong khi văn hóa sử dụng ô tô cá nhân vẫn phổ biến, làm giảm diện tích dành cho người đi bộ, xe đạp và cây xanh - những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.

Trong nhóm các thành phố được đánh giá cao, Pamplona (Tây Ban Nha) đứng đầu bảng nhờ sử dụng hiệu quả doanh thu từ lễ hội “Chạy với bò tót” để đầu tư vào hệ thống giao thông thân thiện với khí hậu. Các thành phố có quy mô dân số từ 50.000 đến 200.000 người nhìn chung đạt điểm HUDI cao, do có mật độ xây dựng hợp lý và mức ô nhiễm thấp hơn.

Madrid là thành phố trên 1,5 triệu dân có chỉ số HUDI cao nhất trong nhóm các đô thị lớn tại châu Âu. Thành phố này từng bị chỉ trích vì vi phạm quy định chất lượng không khí của EU, nhưng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh nhằm cải thiện hệ thống giao thông và giảm phát thải. Ông Borja Carabante, Ủy viên Hội đồng đô thị Madrid, cho biết thủ đô Tây Ban Nha hiện sở hữu đội xe buýt hoàn toàn sạch đầu tiên trong EU và khu vực phát thải thấp lớn nhất châu lục.

Madrid cũng đang triển khai dự án hạ tầng quy mô lớn nhằm cải tạo khu vực sông Manzanares, bao gồm việc đưa tuyến đường vành đai xuống ngầm và xây dựng hành lang xanh dài 3 km nối lại các khu dân cư bị chia cắt từ năm 1968.

Bà Mueller nhấn mạnh rằng cải thiện sức khỏe cộng đồng không nhất thiết phải cần đến nguồn ngân sách lớn. Theo bà, các biện pháp như mở rộng đường đi bộ, thay thế bãi đỗ xe bằng cây xanh hoặc trợ giá giao thông công cộng đều có thể mang lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình thành công có thể kể đến là các siêu khối nhà ở Barcelona, khu phố yên tĩnh tại London và “Kiezblocks” ở Berlin.

Dẫn trường hợp Amsterdam - thành phố từng phải đối mặt với ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trong thập niên 1970 - bà Mueller nhấn mạnh rằng xây dựng đô thị bền vững đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn dài hạn. Mặc dù chính quyền đô thị thường chịu sức ép phải tạo ra kết quả trong ngắn hạn, giới chuyên gia khuyến nghị cần ưu tiên các khoản đầu tư chiến lược nhằm nâng cao chất lượng sống và sức khỏe cộng đồng một cách bền vững.

Hoàng Anh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/cac-thanh-pho-nho-tai-tay-au-duoc-danh-gia-tot-hon-ve-suc-khoe-do-thi-20250612113921064.htm