Các TikToker Mỹ 'hẹn gặp lại' người theo dõi ở YouTube, Instagram
Nhiều TikToker ở Mỹ 'hẹn' người theo dõi chuyển sang 'follow' họ trên các nền tảng đối thủ như Instagram và YouTube của Alphabet, trong bối cảnh TikTok có nguy cơ đối mặt lệnh cấm trên toàn nước Mỹ.
Theo Reuters, nhiều TikToker ở Mỹ đã “hẹn” người theo dõi chuyển sang “follow” họ trên các nền tảng đối thủ như Instagram và YouTube của Alphabet.
Động thái này của những người sáng tạo nội dung diễn ra sau khi tòa phúc thẩm liên bang phán quyết rằng mạng xã hội TikTok có thể bị cấm nếu không được bán cho một công ty có trụ sở tại Mỹ trước ngày 19/1 tới.
TikTok đã trở thành một “thế lực kỹ thuật số” lớn ở Mỹ, thu hút tới 170 triệu người dùng ở nước này, đặc biệt là những người trẻ tuổi bị hấp dẫn bởi các video ngắn.
Ứng dụng này đã thu hút các nhà quảng cáo từ một số công ty lớn nhất của Mỹ. Không chỉ vậy, nền tảng thương mại TikTok Shop cũng trở thành một thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ.
Lo ngại rằng các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok đang thu thập thông tin về người tiêu dùng Mỹ, Quốc hội Mỹ vừa thông qua một đạo luật yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok tại nước này, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm.
TikTok đã đối mặt với những “mối đe dọa” từ các chính trị gia trong nhiều năm, khiến một số người dùng bỏ qua những “mối đe dọa” gần đây.
Điều này dường như đã thay đổi sau ngày 16/12 vừa qua, khi ba thẩm phán tại Tòa Phúc thẩm liên bang quận Columbia (Mỹ) ra phán quyết từ chối kháng cáo mà TikTok đưa ra trước đó yêu cầu chặn luật có thể cấm ứng dụng này tại Mỹ.
Phán quyết này là cú đánh mạnh vào TikTok tại thị trường hơn 170 triệu người dùng, dù khả năng kháng cáo lên Tòa án Tối cao vẫn có thể xảy ra.
"Lần đầu tiên tôi nhận ra rằng rất nhiều thứ tôi đã làm có thể biến mất" - Chris Mowrey, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Dân chủ với 470.000 người theo dõi TikTok, nói với Reuters.
"Tôi không nghĩ rằng người ta đã nói đủ về mức độ thiệt hại kinh tế đối với các doanh nghiệp nhỏ và những người sáng tạo."
Trên ứng dụng, các TikToker và người xem bối rối bày tỏ quan ngại, nhiều người cho biết họ “lo” nền tảng này sẽ không tồn tại được và họ đang “chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.”
Chris Burkett, một người sáng tạo các video về phong cách sống của nam giới trên TikTok với 1,3 triệu “followers,” cho rằng nền tảng này sẽ tồn tại lâu dài.
"Tôi không nghĩ ứng dụng này sẽ tồn tại lâu dài ở Mỹ" - anh nói trong một bài đăng video. Anh “hẹn gặp” người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội khác như Instagram, YouTube, X và Threads.
"Chúng tôi đã dành rất nhiều năm và rất nhiều thời gian để xây dựng cộng đồng của mình ở đây (trên TikTok)" - người sáng tạo nội dung du lịch ẩm thực SnipingForDom, với 898.000 người theo dõi, cho biết.
Dù không nghĩ rằng TikTok đã “gần kết thúc,” anh vẫn “dặn” người theo dõi hãy liên hệ với anh trên Instagram.
Những người khác cũng đang chờ thêm thông tin. Sarah Jannetti, một cố vấn của TikTok Shop, cho biết khách hàng của cô không lo lắng về lệnh cấm TikTok “tiềm tàng” và sẽ không thay đổi hoạt động kinh doanh "cho đến khi thấy điều gì đó cụ thể hơn."
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/4 năm nay đã ký thông qua Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát (PAFACA), buộc ByteDance - công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc - phải hoàn thành việc thoái vốn tại TikTok theo thời hạn chót là ngày 19/1/2025./.