Các triển lãm thương mại tại Thái Lan là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường
Ngày 17/8, tại Hà Nội, Tổ chức Hội chợ và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức diễn đàn kinh doanh tại Việt Nam, với mục tiêu quảng bá khu vực Đông Nam Á trở thành điểm đến MICE thông qua sự hợp tác giữa các quốc gia.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch Tổ chức Hội chợ và Triển lãm Thái Lan cho biết: Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và đổi mới, cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài đã tạo nên một thị trường hứa hẹn cho sự phát triển của ngành công nghiệp MICE.
TCEB xác định Việt Nam là một đối tác quan trọng để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy sự phát triển thông qua thực hiện các triển lãm thương mại và Thái Lan là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường với 600 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á.
Ông Puripan Bunnag cũng cho biết, ngành công nghiệp MICE của Thái Lan mỗi năm mang lại lợi nhuận ước khoảng 200 tỷ Bath tương đương với 134 nghìn tỷ đồng Việt Nam. Từ đầu năm 2023 đến nay, TCEB đã hỗ trợ hơn 45 triển lãm quốc tế. Các triển lãm này đã đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp kiến thức kỹ thuật và thúc đẩy sự đổi mới.
Các ngành công nghiệp Thái Lan hiện đang tập trung phát triển đa dạng các lĩnh vực, đây là những ngành sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và cá nhân của Việt Nam như công nghệ điện tử và điện lạnh, sản xuất tiên tiến, nông nghiệp và ngành ô tô trong tương lai.
Ông Puripan Bunnag mong rằng các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam sẽ tham gia các triển lãm, hội chợ tại Thái Lan. Để từ đó, đón nhận các cơ hội như tiếp cận, khám phá ra những máy móc hàng đầu thế giới và sản phẩm công nghệ có thể nâng cao doanh nghiệp của mình lên tầm cao mới của thành công.
Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Thái Lan là đất nước có nền kinh tế quan trọng với Việt Nam, hiện nay có nhiều doanh nghiệp lớn của Thái Lan đang có mặt ở Việt Nam. Các hoạt động giao thương Thái Lan - Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ.
"Trong ASEAN, Thái Lan là nước đầu tư đứng thứ 2 vào Việt Nam và đứng thứ 9 trong 142 quốc gia, lãnh thổ đầu tư vào việt Nam. Hiện nay, Thái Lan cũng là đối tác quan trọng của Việt Nam với thương mại 2 chiều Việt Nam - Thái Lan đã đạt trên 25 tỷ USD. Những hoạt động đầu tư thương mại của Thái Lan và Việt Nam đang rất phát triển. Thông qua các diễn đàn, chương trình triển lãm, kết nối tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan mở rộng cơ hội hợp tác, thương mại", bà Trần Thị Lan Anh nhận định.
Chia sẻ tại diễn đàn, CEO Nguyễn Hà Linh, chủ hệ thống nhà hàng Thái Koh Yam đánh giá, diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các sản phẩm hàng hóa Thái Lan, đặc biệt là tạo ra nhiều hơn các ý tưởng trong kinh doanh khi đến nơi này.
Còn theo ông Tony Dzung, Chủ tịch HBR Holdings cho rằng nếu không có những diễn đàn như thế này thì doanh nghiệp Việt sẽ phải tự “mày mò” tìm kiếm thông tin đối tác. Qua diễn đàn, doanh nghiệp sẽ có định hướng rõ ràng, tiết kiệm thời gian, đặc biệt là nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ hai nước Việt Nam và Thái Lan. “Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Tony Dzung bày tỏ.
Sự thành công về kinh tế, vốn được thúc đẩy bởi những cải cách hiệu quả và xu hướng toàn cầu thuận lợi, đã đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình chỉ trong một thế hệ. Song song với đó, du lịch kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện (MICE) của Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể, mang đến cơ hội lớn để các doanh nghiệp kết hợp các yếu tố giải trí, kết nối mạng lưới và đầu tư.