Các xã biên giới Lâm Đồng nỗ lực vượt khó, phục vụ người dân
Vượt qua nhiều khó khăn về hạ tầng bước đầu, các xã biên giới của Lâm Đồng từng bước ổn định hoạt động, nâng cao khả năng phục vụ người dân.
Vượt qua nhiều khó khăn về hạ tầng bước đầu, các xã biên giới của Lâm Đồng từng bước ổn định hoạt động, nâng cao khả năng phục vụ người dân.


Một góc xã biên giới Thuận Hạnh
Xã Thuận Hạnh được sắp xếp trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thuận Hà và xã Thuận Hạnh (cũ). Đây là xã biên giới với tổng diện tích tự nhiên gần 13.000 ha và dân số hơn 19.000 người.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thuận Hạnh đặt tại trụ sở của UBND xã Thuận Hà (cũ). Trong khuôn viên khoảng 40 m2, hơn 10 cán bộ, công chức của trung tâm ngồi làm việc san sát nhau.

Cán bộ, công chức xã Thuận Hạnh ngồi san sát trong trung tâm phục vụ hành chính công

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính trong không gian khá chật chội

Phần lớn cán bộ, công chức phải sử dụng máy tính cá nhân phục vụ công việc

Máy tra cứu thông tin hồ sơ trực tuyến đặt tại hành lang
Không gian chật hẹp khiến người dân đến làm thủ tục hành chính phải ngồi chờ ngoài hành lang và đợi đến lượt mới vào bên trong phòng làm việc. Riêng máy tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến được đặt ở phía hành lang ngoài cùng.
Hiện nay, diện tích các khu chức năng của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thuận Hạnh chưa bảo đảm. Hệ thống trang thiết bị còn thiếu, nhất là máy tính. Hầu hết các máy tính bàn tiếp nhận từ hai xã cũ đều hư hỏng, không hoạt động hoặc thường xuyên bị treo, mất kết nối. Tất cả cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm đều phải sử dụng máy tính cá nhân để thực hiện nhiệm vụ.
Clip: Lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thuận Hạnh, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ về khó khăn của đơn vị
Một trong những trung tâm phục vụ hành chính công vùng xa khó khăn nhất của tỉnh Lâm Đồng là xã Đắk Wil. Đây là xã biên giới được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Đắk Wil và xã Ea Pô (cũ), cách trung tâm tỉnh hơn 200km.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Wil
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Wil kế thừa trụ sở của UBND xã Ea Pô (cũ), có diện tích phòng rộng chưa đến 30 m2. Tại trung tâm có 9 công chức chuyên môn làm nhiệm vụ nhưng chỉ có 6 vị trí được bố trí trong phòng, 3 vị trí phải bố trí ở ngoài hành lang.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Wil có diện tích khoảng 30m2 nên rất chật hẹp

Cán bộ, công chức xã Đắk Wil ngồi làm việc san sát nhau

Người dân ngồi bên ngoài hành lang để điền thông tin thủ tục hành chính

Nhiều người dân phải đứng chờ ngoài sân khi đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Wil

Cán bộ, công chức xã Đắk Wil thường xuyên trao đổi để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
Trong số 8 máy tính trang bị tại trung tâm thì 2 máy đã không sử dụng được do cấu hình thấp, không thể cài đặt phần mềm chuyên dụng. Sáu máy còn lại vẫn hoạt động nhưng cấu hình thấp, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.
Theo ông Lê Xuân Cường, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Wil, khuôn viên trung tâm chật hẹp không đủ không gian cho cán bộ làm việc. Nhiều người dân đến làm thủ tục phải ngồi chờ ngoài hành lang, ngoài sân. Hoạt động của trung tâm bị quá tải từ ngày cuối tháng 7/2025 tới nay do người dân trên 70 tuổi đến làm chế độ hỗ trợ rất đông.

Tại xã biên giới Tuy Đức, Trung tâm phục vụ hành chính công xã được kế thừa Bộ phận Một cửa huyện Tuy Đức (cũ) nên có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế so với nhu cầu thực tế vận hành.
Trung tâm có diện tích gần 100m2 nhưng thiết kế theo phong cách cũ khiến công năng sử dụng kém hiệu quả. Ngoài các hồ sơ hành chính thường lệ, trung tâm còn là nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Tuy Đức và đội ngũ cán bộ ngành dọc như thuế, bưu điện.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tuy Đức cũng khá chật chội

Người dân thao tác trên máy tra cứu thông tin của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã Tuy Đức

Các trung tâm phục vụ hành chính công biên giới gặp nhiều khó khăn về hạ tầng, thiết bị

Trung tâm Hành chính công cấp xã của mô hình chính quyền đại phương hai cấp đang vận hành thông suốt

Lãnh đạo Trung tâm hành chính công xã Tuy Đức hướng dẫn người dân làm các thủ tục đất đai
Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tuy Đức Ngô Văn Thương, chia sẻ: Xã Tuy Đức hiện có khoảng 32.000 người nên nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính khá lớn. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Lâm Đồng có biên giới giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia. Toàn tỉnh có 5 xã biên giới, gồm: Đắk Wil, Thuận An, Thuận Hạnh, Tuy Đức và Quảng Trực.

Một góc trung tâm xã biên giới Tuy Đức
Trước nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, các xã biên giới của Lâm Đồng đã có kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng đầu tư trung tâm ở khu vực rộng rãi hơn, bảo đảm không gian làm việc cho cán bộ, công chức và khu vực phục vụ người dân. Bên cạnh đó, các xã kiến nghị đầu tư, nâng cấp cấu hình máy móc, thiết bị để bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi của người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành kiểm tra, ghi nhận khó khăn tại các xã biên giới
Đối với những khó khăn bước đầu, các xã biên giới đã nỗ lực chủ động thực hiện các giải pháp khắc phục. Các xã đã tăng cường động viên cán bộ, công chức vượt qua khó khăn bước đầu trong sử dụng máy móc, thiết bị và nơi làm việc.
Trung tâm phục vụ hành chính công các xã biên giới đã chủ động trao đổi, giải thích với người dân để nhận được sự thông cảm. Qua gần 2 tháng vận hành, các trung tâm phục vụ hành chính công đều khẳng định đang phục vụ tốt và chưa ghi nhận ý kiến phàn nàn từ người dân.
Đặc biệt, trong số các xã biên giới, Thuận An đã trở thành địa phương có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành “điểm sáng”. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thuận An kế thừa trụ sở UBND xã Thuận An (cũ), nằm sát đường Hồ Chí Minh với hạ tầng rộng rãi, thiết bị cơ bản đáp ứng được nhu cầu ban đầu. Trung tâm đã tận dụng được lợi thế để nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thuận An có cơ sở hạ tầng khá tốt

Xã biên giới Thuận An đã tận dụng lợi thế về hạ tầng để phục vụ người dân hiệu quả hơn

Đội ngũ cán bộ, công chức xã Thuận An đã có nhiều nỗ lực qua gần 2 tháng vận hành chính quyền

Thuận An đã có nhiều chuyển biến trong quá trình phục vụ người dân
Theo Chủ tịch UBND xã Thuận An Phan Bá Tịnh, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở trung tâm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên thao tác ban đầu trên nền tảng điện tử có phần bị chậm. Một số lĩnh vực còn thiếu cán bộ chuyên môn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.
Trước thực tế đó, xã Thuận An đã rà soát các điểm yếu và tìm các giải pháp đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Xã bổ sung cán bộ chuyên môn tại những vị trí yếu, thiếu để tiếp nhận hồ sơ và phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Thuận An đã tổ chức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của trung tâm và thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười, qua thời gian đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp có thuận lợi. Tuy nhiên, tại Lâm Đồng vẫn còn khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, đặc biệt ở một số xã. Tại một số ít xã trên địa bàn đang gặp rất khó khăn về trụ sở và đặc biệt là khu vực trung tâm phục vụ hành chính công.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã (Ảnh: Chính Thành)
Hiện UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng rà soát, đề xuất sửa chữa hoặc nâng cấp các trung tâm. Tại một số xã, UBND tỉnh đồng ý phương án xây dựng nhà tiền chế để bảo đảm hoạt động của các trung tâm và có nơi để người dân ngồi chờ khi đến làm thủ tục hành chính.
“UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ có giải pháp hỗ trợ về cơ sở vật chất, đưa cán bộ tỉnh về tăng cường và bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức cho trung tâm phục vụ hành chính công các xã. Chúng tôi cũng kêu gọi các xã chủ động rà soát, sắp xếp cán bộ “đúng vai, thuộc bài” và chia sẻ kinh nghiệm với nhau để từng bước vượt qua khó khăn bước đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười.

Dù còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất và nhân lực, các xã biên giới của Lâm Đồng đã chứng minh sự nỗ lực lớn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới.
Từ việc cải thiện chỉ số phục vụ, khắc phục thiếu thốn thiết bị cho đến tổ chức lại bộ máy, tinh thần “vượt khó vì dân” đang dần tạo niềm tin cho người dân vùng biên giới.

Cán bộ, công chức các trung tâm phục vụ hành chính công đang nỗ lực vượt qua khó khăn bước đầu, phục vụ tốt hơn người dân
