Các xe điện giá rẻ có hệ thống tự lái của Trung Quốc bán chạy nhất, thách thức Tesla
Leapmotor, Xpeng và Galaxy ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng 8 nhờ các mẫu ô tô điện giá phải chăng.
Các nhà sản xuất ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tháng 8 khi những người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và tránh xa các mẫu xe cao cấp.
Leapmotor, Xpeng và Galaxy báo cáo doanh số bùng nổ, được thúc đẩy bởi các mẫu ô tô điện giá thấp hơn nhưng vẫn được trang bị hệ thống tự lái và giải trí trong xe tương tự của Tesla.
Leapmotor, được Stellantis (tập đoàn ô tô đa quốc gia châu Âu - Mỹ) hậu thuẫn, đã phá kỷ lục doanh số tháng thứ tư liên tiếp với 57.066 ô tô điện được giao trong tháng 8, tăng 13,8% so với tháng 7.
Xpeng giao 37.709 ô tô điện trong tháng 8, tăng 2,7% so với tháng 7, lập kỷ lục doanh số tháng thứ hai liên tiếp.
Galaxy, thương hiệu thuộc Geely Auto (nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc), ghi nhận mức tăng trưởng 16,4% trong tháng 8, cao nhất từ trước đến nay, với 110.666 ô tô điện được giao.
“Một số lượng ngày càng lớn khách hàng đang tìm đến các mẫu ô tô điện có giá khoảng 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD). Họ tin rằng xe điện Trung Quốc với các tính năng thông minh thực sự đáng đồng tiền bát gạo”, ông Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto ở thành phố Thượng Hải, nhận định.

Doanh số ô tô điện của Xpeng tăng 2,7% trong tháng 8, đạt mức kỷ lục 37.709 chiếc - Ảnh: Jonathan Wong
Leapmotor, Xpeng và Galaxy cung cấp xe thông minh với giá chỉ bằng khoảng một nửa so với Tesla Model 3.
Xpeng (trụ sở tại thành phố Quảng Châu) ra mắt mẫu sedan điện cỡ trung Mona 03 vào tháng 8.2024 với giá khởi điểm 119.800 nhân dân tệ, so với 235.500 nhân dân tệ của Model 3.
Leapmotor (trụ sở tại thành phố Hàng Châu) định giá mẫu sedan B01 mới ở mức 89.800 nhân dân tệ vào tháng 7, với tham vọng thách thức Tesla trên toàn cầu.
Cắt giảm sâu các khoản chiết khấu
Các nhà quan sát trong ngành dự đoán tổng doanh số ô tô điện ở Trung Quốc sẽ giảm trong tháng 8 và 9 sau khi chính phủ nước này cảnh báo các hãng xe nên chấm dứt cuộc chiến giảm giá khốc liệt để đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài của ngành.
Nhiều hãng ô tô điện đã cắt giảm sâu các khoản chiết khấu và ưu đãi vay vốn để tuân thủ chỉ đạo từ chính phủ Trung Quốc.
Dữ liệu mới nhất từ tập đoàn tài chính JPMorgan (Mỹ) cho thấy mức giảm giá trung bình từ các hãng ô tô điện và xe xăng Trung Quốc giảm xuống còn 16,7% trong tháng 7, từ mức kỷ lục 17,4% trong tháng 6.
Theo một báo cáo của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings tháng 8, nhu cầu với xe xăng và ô tô điện tại Trung Quốc có thể suy yếu trong quý 3/2025, khi các hãng ngừng cung cấp ưu đãi giảm giá sâu và khoản vay không lãi suất để kích cầu.
Tesla mất thị phần ở Trung Quốc
Từng dẫn đầu tuyệt đối trong phân khúc ô tô điện cao cấp ở Trung Quốc, Tesla đã mất thị phần về các đối thủ địa phương hai năm qua. Lý do vì các mẫu xe mới từ các nhà sản xuất nội địa thu hút người mua trẻ sẵn sàng đón nhận công nghệ mới.
Nhà máy của Tesla tại Thượng Hải giao 67.886 ô tô điện Model 3 và Model Y cho khách hàng trong tháng 7, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA). Doanh số ô tô điện Tesla trong tháng 7 giảm 5,2% so với tháng 6, vốn là tháng tăng trưởng dương đầu tiên sau 8 tháng sụt giảm liên tiếp.
Thị phần của Tesla trên thị trường ô tô điện Trung Quốc giảm xuống còn 3,2% trong tháng 7, theo CPCA. Trong khi đó, vào năm 2020 - thời điểm nhà máy Tesla ở Thượng Hải bắt đầu hoạt động - doanh số của hãng ô tô điện Mỹ do Elon Musk điều hành chiếm tới 16% toàn Trung Quốc.
Xiaomi, đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla tại Trung Quốc, hôm 1.9 cho biết doanh số ô tô điện tháng 8 là hơn 30.000 chiếc.
Trong tháng 8, BYD bán ra 373.626 xe năng lượng mới (gồm ô tô điện thuần và xe lai sạc điện), tăng 8,52% so với tháng 7 và tăng nhẹ 0,15% so với cùng kỳ năm trước. BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và cả thế giới tính theo doanh số.
Tại Trung Quốc, một hãng ô tô điện được coi là thành công nếu đạt doanh số khoảng 10.000 xe mỗi tháng.
Tesla dùng AI DeepSeek và ByteDance cho xe điện ở Trung Quốc, mong vực dậy doanh số
Chatbot DeepSeek và mô hình trí tuệ nhân tạo Doubao của ByteDance được kỳ vọng sẽ giúp Tesla tương tác tốt hơn với người mua ô tô điện tại Trung Quốc.
Tesla đang triển khai hệ thống trợ lý giọng nói nâng cấp cho ô tô điện tại Trung Quốc, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ DeepSeek và ByteDance để tương tác tốt hơn với khách hàng ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chatbot DeepSeek sẽ được sử dụng cho tương tác AI, giúp tài xế ô tô điện Tesla trò chuyện thân mật với hệ thống, đồng thời nhận được tin tức và thông tin thời tiết mới nhất, theo các điều khoản sử dụng được cập nhật đăng tải trong tháng 8 trên trang web công ty Mỹ tại Trung Quốc.
Mô hình ngôn ngữ lớn Doubao của ByteDance sẽ hỗ trợ các lệnh thoại cho điều hướng cũng như điều khiển các phương tiện giải trí và tiện ích trên ô tô điện Tesla, chẳng hạn điều hòa không khí, theo nội dung điều khoản mới.
Người dùng ô tô điện kích hoạt hệ thống trợ lý giọng nói mới bằng cách nói "Hey, Tesla" hoặc một cụm từ được chỉ định khác, mang đến cách tương tác trực quan hơn so với việc nhấn nút trên vô lăng hoặc bảng điều khiển đa phương tiện của xe.
Volcano Engine, đơn vị dịch vụ điện toán đám mây của ByteDance, chịu trách nhiệm tích hợp các hệ thống AI thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API) được mã hóa, một giao thức cho phép các ứng dụng phần mềm khác biệt có thể giao tiếp với nhau.
Sáng kiến mới nhất của Tesla phản ánh nỗ lực từ công ty do Elon Musk điều hành nhằm tăng đơn đặt hàng tại thị trường ô tô điện cạnh tranh cao của Trung Quốc, vì các hệ thống AI từ DeepSeek và ByteDance sẽ hấp dẫn người mua trong nước.
Thông tin chi tiết về thời điểm hệ thống trợ lý giọng nói nâng cấp của Tesla sẽ có sẵn và trên những mẫu ô tô điện nào vẫn chưa được tiết lộ. Mẫu SUV sáu chỗ Model Y L mới ra mắt của Tesla, hỗ trợ tính năng đánh thức bằng giọng nói, sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 9 tới.
Trong khi đó, các điều khoản cập nhật của Tesla đã cảnh báo người dùng rằng nội dung do AI tạo ra "có thể không đầy đủ, không chính xác hoặc không phù hợp về mặt ngữ cảnh", đồng thời cho biết không nên sử dụng công nghệ này để "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" hoặc "tiết lộ bí mật nhà nước", theo quy định của luật pháp Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tesla đã chậm gần nửa năm trong việc áp dụng các giải pháp AI Trung Quốc. Tính đến giữa tháng 2, hơn 12 hãng ô tô trong nước, gồm cả BYD, Geely và công ty khởi nghiệp Leapmotor do Stellantis hậu thuẫn, đã công bố kế hoạch ra mắt xe tích hợp tính năng AI từ DeepSeek.

Tesla nâng cấp trợ lý giọng nói ô tô điện ở Trung Quốc bằng AI DeepSeek và ByteDance - Ảnh: Internet
Hôm 19.8, DeepSeek đã trình làng mô hình ngôn ngữ lớn V3.1 - bản nâng cấp cho V3. Theo công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), V3.1 hỗ trợ cả chế độ suy luận và không suy luận, đánh dấu bước đầu tiên hướng tới kỷ nguyên tác tử AI của công ty.
Tác tử AI là hệ thống có khả năng nhận thức, lập kế hoạch và thực hiện các hành động độc lập để đạt được mục tiêu. Ví dụ, tác tử AI có thể tự động tìm kiếm thông tin trên internet, tổng hợp dữ liệu, và thực hiện các tác vụ phức tạp mà không cần sự can thiệp liên tục từ người dùng.
ByteDance (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) trở thành nhà cung cấp AI phổ biến cho các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đại lục. Năm ngoái, chủ sở hữu TikTok và Douyin đã hợp tác với Mercedes-Benz (Đức) để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn vào hệ thống xe của hãng ô tô Đức tại Trung Quốc.
ByteDance đã thành lập một "liên minh hệ sinh thái mô hình ngôn ngữ lớn ô tô" với hơn 20 công ty, gồm cả Geely và Great Wall Motor.
Tesla đang chuẩn bị ra mắt phiên bản Model Y sáu chỗ, trục cơ sở dài hơn tại Trung Quốc. Một mẫu Model 3 dẫn động cầu sau, với phạm vi hoạt động xa hơn, cũng sẽ sớm xuất hiện tại thị trường này.
Trục cơ sở dài hơn là khoảng cách giữa hai trục bánh xe trước và sau được tăng lên, giúp khoang nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt cho hàng ghế sau.
Dẫn động cầu sau là hệ thống truyền động trong đó động cơ hoặc mô tơ điện truyền lực trực tiếp đến hai bánh sau của xe. Nói cách khác, bánh sau đảm nhận nhiệm vụ đẩy xe di chuyển, còn bánh trước chủ yếu để điều khiển hướng lái.