Cách mạng hóa xe điện thông minh: Sự kết hợp giữa AI và EV

Các công ty phần mềm, dịch vụ logistics và cơ sở hạ tầng sạc tại Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á ngày càng hỗ trợ các công ty xe thương mại và dịch vụ chuyển đổi sang xe điện, giúp kiểm soát khí thải carbon và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Khảo sát của Bridgestone với 1.800 công ty xe thương mại và dịch vụ ở 15 quốc gia cho thấy 32% cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến quản lý và vận hành công ty trong 5 năm tới, trong khi xe điện đứng thứ hai với 30%. Xe điện còn có ưu điểm là ít bộ phận cơ khí và nhu cầu bảo trì thấp.

Phân tích dữ liệu thay đổi cách vận hành của các công ty xe thương mại và dịch vụ với ứng dụng AI và chuyển đổi xe điện trong 5 năm tới.

Phân tích dữ liệu thay đổi cách vận hành của các công ty xe thương mại và dịch vụ với ứng dụng AI và chuyển đổi xe điện trong 5 năm tới.

Jan-Maarten de Vries, Chủ tịch Giải pháp công ty xe tại Bridgestone Mobility Solutions

"Trí tuệ nhân tạo và xe điện là những công nghệ mang tính đột phá sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý đội xe thương mại dịch vụ. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tương lai của xe thương mại dịch vụ sẽ như thế nào.

Xe điện mang lại lợi ích gì cho các công ty dịch vụ xe thương mại?

- Chi phí sở hữu thấp: Với tổng chi phí sở hữu của mỗi xe (giá mua, chi phí vận hành, nhiên liệu, thuế và bảo hiểm) xe điện đang trở nên tiết kiệm chi phí hơn so với xe động cơ đốt trong. Chính phủ các nước cũng cung cấp các ưu đãi về thuế, trợ cấp giúp các công ty tiết kiệm nhiều chi phí hơn nữa.

- Chi phí vận hành thấp: Xe điện đang trở nên phổ biến trong số các nhà quản lý đội xe thương mại vì chúng ít cần bảo dưỡng hơn và chi phí điện thường thấp hơn chi phí nhiên liệu diesel hoặc xăng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể theo thời gian.

- Lợi ích về môi trường: Các công ty xe thương mại và dịch vụ coi xe điện là con đường hướng đến hoạt động bền vững hơn. EV không thải ra khí carbon dioxide qua ống xả, giúp giảm lượng khí thải carbon, đáp ứng các quy định về môi trường và thu hút những khách hàng ngày càng muốn dịch vụ từ các công ty phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

- Quản lý năng lượng: Người điều hành và quản lý công ty xe dịch vụ thương mại có thể sử dụng phân tích dữ liệu để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng của từng xe nhằm tối ưu hóa hiệu suất. AI cũng có thể giúp tối ưu hóa lịch trình sạc, để xe sạc vào giờ thấp điểm khi giá điện thấp hơn nhằm giảm chi phí năng lượng.

- Sử dụng vận hành lâu hơn: Vì có ít thành phần chuyển động hơn, EV có xu hướng ít bị hao mòn hơn so với các loại xe truyền thống. Do đó, tuổi thọ của xe dài hơn. Những tiến bộ trong công nghệ pin cũng tiếp tục cải thiện phạm vi hoạt động và độ bền của EV, trong khi các bản cập nhật phần mềm qua mạng có thể nâng cao chức năng mà không cần phải đưa xe đến gara.

AI có thể tối ưu hóa hoạt động của xe điện như thế nào?

Thuật toán AI giúp người quản lý và lái xe tránh gián đoạn và lập kế hoạch di chuyển xe điện hiệu quả hơn.

Thuật toán AI giúp người quản lý và lái xe tránh gián đoạn và lập kế hoạch di chuyển xe điện hiệu quả hơn.

Phân tích dữ liệu AI có thể giúp các nhà quản lý và các lái xe vượt qua nỗi lo rằng xe điện có thể không có đủ năng lượng pin hoặc không thể tiếp cận trạm sạc để hoàn thành lộ trình.

Dữ liệu được nhúng trong hệ thống EV trên xe cung cấp thông tin thời gian thực về tình trạng pin, mức sạc, vị trí xe và kiểu lái xe. Thuật toán AI có thể phân tích dữ liệu này để xác định kiểu mẫu và dự đoán hành vi, cung cấp cho người quản lý đội xe cái nhìn chi tiết về hoạt động của từng xe và thông tin chi tiết để đưa ra quyết định chính xác.

Xe tự hành bởi hệ thống AI và EV đã được một số quốc gia thử nghiệm phát triển. Hình ảnh: Pinterest

Xe tự hành bởi hệ thống AI và EV đã được một số quốc gia thử nghiệm phát triển. Hình ảnh: Pinterest

Tương lai của AI và EV đối với các công ty xe thương mại và dịch vụ tại Việt Nam

Xanh SM là thương hiệu taxi điện đứng thứ hai tại Việt Nam. GSM toàn cầu, đơn vị vận hành taxi Xanh SM, đã đặt mục tiêu trở thành "số một trong lòng khách hàng".

Hãng hướng đến việc xanh hóa giao thông tại Việt Nam bằng cách sử dụng taxi thuần điện. Xanh SM hoạt động 100% xe điện, không phát thải và không có mùi xăng.

Trong năm 2023, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách, di chuyển trên 300 triệu km mà không phát thải. Một tổ chức độc lập ước tính doanh nghiệp này đã giúp giảm 52.000 tấn CO2, tương đương với năng lực quang hợp của 2,6 triệu cây xanh trong một năm so với việc dùng xe động cơ đốt trong.

Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh, thương hiệu taxi lâu đời tại Việt Nam, đã hợp tác với Xanh SM để đầu tư gần 3.999 xe điện VinFast đến cuối năm 2025, thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh.

Như vậy, EV và AI đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam thông qua các dịch vụ xe thương mại. Tương lai, Việt Nam sẽ trở nên xanh hơn, thân thiện với môi trường và hiện đại hơn nhờ những chuyển đổi này.

Xe điện ngày càng được các công ty thương mại và dịch vụ quan tâm nhằm nâng cao tính bền vững và giảm chi phí vận hành. Cùng lúc, AI tối ưu hóa hoạt động đội xe thông qua bảo trì dự đoán, tối ưu hóa lộ trình và hiệu quả năng lượng.

Sự kết hợp giữa AI và xe điện có thể đổi mới hoàn toàn ngành vận tải thương mại. Việc cung cấp thông tin từ nội bộ đến bên ngoài xe trực tiếp cho AI có thể nâng cao khả năng ra quyết định của công ty lên một tầm cao mới.

Minh Phú

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/cach-mang-hoa-xe-dien-thong-minh-su-ket-hop-giua-ai-va-ev-179241217131830178.htm