Cách nào giải cứu 278 xe điện ở Cửa Lò trước nguy cơ 'đắp chiếu'?
Hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh gắn động cơ trên toàn quốc, gồm Cửa Lò, đã kết thúc ngày 1/1/2025. Nếu cho phép xe điện chạy ở Cửa Lò, nhiều tuyến đường phải cắm biển hạn chế tốc độ 30km/h.
Hết thời gian thí điểm, 278 xe điện Cửa Lò đứng trước nguy cơ “đắp chiếu”
Tại Kỳ họp thứ 31, HĐND Nghệ An khóa XVIII chiều 9/7, vấn đề quản lý xe điện 4 bánh ở Cửa Lò được thảo luận. Nhiều đại biểu đề xuất UBND tỉnh phân làn đường để xe điện hoạt động đúng quy định, góp phần phát triển du lịch Cửa Lò.

Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời tại Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII.
Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, thí điểm xe điện 4 bánh trên toàn quốc, gồm Cửa Lò, đã kết thúc ngày 1/1/2025. Hiện, xe phải tuân thủ Luật Giao thông, Luật Đường bộ, Nghị định 158 và 165/2024.
Theo quy định, xe chở người 4 bánh chỉ được chạy trên đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h; xe chở hàng 4 bánh chỉ được chạy trên đường có biển báo tối đa 50km/h.
Hiện nay ở Cửa Lò chưa có tuyến đường nào có đặt biển báo tốc độ dưới 30km/h, đáp ứng được yêu cầu theo quy định để xe điện được phép lưu hành.
Ông Quang cũng chỉ ra khó khăn hiện tại là việc khảo sát và lựa chọn tuyến đường để cắm biển báo tốc độ 30km/h, nhằm tạo điều kiện cho xe chở người 4 bánh hoạt động, không chỉ riêng Cửa Lò mà còn ở một số địa phương khác trong tỉnh.
Giám đốc Sở Xây dựng cũng khẳng định các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp để tìm ra giải pháp tối ưu, vừa tuân thủ pháp luật vừa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Anh Trần Hồng Quân (chủ xe điện ở Cửa Lò) buồn bã cho biết, nếu không có đường riêng, năm sau xe điện sẽ phải dừng lưu thông theo Nghị định 165.
"Gia đình tôi mua xe hơn 300 triệu đồng đầu năm 2023, đủ điều kiện đăng kiểm, hy vọng yên tâm làm ăn, dần hoàn vốn, nuôi sống gia đình nhưng nay đứng trước nguy cơ bỏ xe giữa chừng", anh Quân thở dài.

Cửa Lò chưa có tuyến đường nào đặt biển báo tốc độ dưới 30km/h, đáp ứng được yêu cầu theo quy định để xe điện được phép lưu hành.
Bàn phương án cắm biển 30km/h, phân làn riêng để “cứu” xe điện
Sáng 10/7, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Lò cho biết, địa bàn hiện có 278 xe điện. Sau khi Nghị định 165 được ban hành, phường đã phổ biến quy định mới đến các chủ xe. Tuy nhiên, khó khăn lớn là yêu cầu có làn đường riêng cho xe điện, trong khi hạ tầng Cửa Lò chưa đáp ứng được.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp để tìm ra giải pháp tối ưu cho xe điện được phép hoạt động tại Cửa Lò
Trước đó, các tuyến đường ở Cửa Lò đã được xây dựng đồng bộ, thiết kế tốc độ tối thiểu 50km/h, không có tuyến nào giới hạn 30km/h cho tất cả phương tiện. Để xe điện 4 bánh chở khách du lịch hoạt động, UBND TP Vinh đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ hồ sơ, thủ tục cho Hợp tác xã lữ hành du lịch Cửa Lò đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu hợp tác xã chủ động điều tiết số lượng xe phù hợp hạ tầng, đáp ứng nhu cầu khách và nghiên cứu cơ chế tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xe điện tại Cửa Lò.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Lò cho biết, chính quyền mong được cấp thẩm quyền cho phép kinh doanh xe điện trong khuôn khổ quy định.
"Để hài hòa giữa kinh doanh vận tải xe điện và phát triển du lịch, phường sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Cảnh sát giao thông nghiên cứu cắm biển hạn chế tốc độ dưới 30km/h trên từng đoạn đường Bình Minh. Chủ phương tiện vi phạm tốc độ sẽ bị xử phạt nghiêm", ông Hùng nói.
Chỉ đạo nội dung này tại kỳ họp thứ 31, HĐND Nghệ An khóa XVIII chiều 9/7, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nghệ An, đề nghị Sở Xây dựng cùng các sở, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động xe điện tại Cửa Lò, đảm bảo đúng quy định và phù hợp đặc thù địa phương.