Xe điện chạy pin thải ra khí nhà kính ít hơn tới 73% so với xe hybrid

So về mức độ hiệu quả giảm thải, xe điện chạy pin đang hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với xe dòng xe hybrid bao gồm xăng điện và cắm điện.

Xe điện chạy bằng pin phân phối trên thị trường châu Âu thải ra ít hơn 73% lượng khí nhà kính so với xe chạy bằng xăng tron suốt vòng đời của nó. Đây là thông tin mới nhất do công ty nghiên cứu Hội đồng Quốc tế Giao thông Sạch (International Council on Clean Transportation - ICCT) mới công bố gần đây.

 Xe điện chạy pin vẫn có hiệu quả vượt trội hơn so với xe lai xăng điện. Ảnh: Broker link.

Xe điện chạy pin vẫn có hiệu quả vượt trội hơn so với xe lai xăng điện. Ảnh: Broker link.

Theo nghiên cứu của ICCT, khí nhà kính do phương tiện giao thông thải ra đang là vấn đề gây ô nhiễm nhất tại châu Âu hiện nay. Trong đó, xe chở khách chiếm tới 75% lượng khí thải của ngành. Để giải quyết hiệu quả, chỉ xe điện chạy bằng pin mới có thể cắt giảm được lượng khí nhà kính này trên diện rộng.

Bà Marta Negri, nhà nghiên cứu tại ICCT nhận định, xe điện chạy bằng pin ở châu Âu đang trở nên sạch nhanh hơn mong đợi. Tiến bộ này phần lớn là nhờ lưới điện tái tạo đã nhanh chóng được tái tạo trên khắp lục địa. Hơn thế, hiệu suất năng lượng của xe điện chạy bằng pin cũng cao hơn hẳn so với dòng xe hybrid.

Cùng với đó, ICCT cũng cho biết thêm, các hệ thống truyền động khác như xe hybrid xăng điện và hybrid cắm điện chỉ có tiến triển nhỏ, thậm chí không có tiến triển trong việc giảm lượng khí nhà kính tới hệ thống khí hậu Trái đất.

Mặc dù xe hybrid xăng điện mang lại một số lợi ích nhất định nhưng lại thua xa xe điện chạy pin về khả năng giảm khí thải nhà kính. Điều này khiến do các dòng xe hybrid không đủ đáp ứng được các mục tiêu khí hậu dài hạn.

Số liệu cho thấy, xe hybrid xăng điện và hybrid cắm điện chỉ thải ra lượng khí nhà kính thấp hơn 20 - 30% so với xe xăng. Xe hybrid cắm điện được tìm thấy sử dụng điện ít hơn so với dự kiến trước đó.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ có nhiều thời gian hơn để tuân thủ theo mục tiêu phát thải khí carbon của EU đối với xe tải và ô tô. Đồng thời, các hãng xe cũng có thể giảm các khoản tiền phạt tiềm tàng sau khi Nghị viện châu Âu ủng hộ việc nới lỏng các quy định về khí hậu.

Theo: Reteurs

Cát Ân

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/xe-dien-chay-pin-thai-ra-khi-nha-kinh-it-hon-toi-73-so-voi-xe-hybrid-100246.html