CADIVI: Dấu ấn thương hiệu quốc gia từ những sợi dây cáp xanh

Trải qua gần nửa thế kỷ, những sợi dây cáp của Cadivi không chỉ dẫn truyền dòng điện, mà còn chuyên chở một triết lý sống và làm việc bền vững:'Sống xanh, sống an toàn'. Chính triết lý ấy đã trở thành kim chỉ nam, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế tiên phong, thể hiện uy tín, chất lượng và tinh thần đổi mới không ngừng.

Từ vị thế dẫn đầu đến trách nhiệm xanh

Trong bối cảnh môi trường toàn cầu ngày càng bị tác động bởi biến đổi khí hậu và ô nhiễm, xu hướng chuyển dịch xanh đang được nhiều ngành công nghiệp đón nhận. Chính phủ các quốc gia, bao gồm Việt Nam, đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải và bảo vệ môi trường, với mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Ngành xây dựng, lĩnh vực vốn tiêu tốn nhiều năng lượng đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, hướng đến những công trình “xanh” cân bằng giữa chất lượng kỹ thuật và trách nhiệm với môi trường.

Giờ đây, các giá trị từng được xem là “xa xỉ” như tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong thiết kế và thi công. Điều đó cũng đặt ra yêu cầu mới cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu, đặc biệt là ngành dây và cáp điện, phải không ngừng đổi mới công nghệ, hướng đến những giải pháp xanh, an toàn, bền vững.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong 6 tháng năm 2025, hơn 74,6% vụ cháy có nguyên nhân từ hệ thống điện. Vì vậy, việc sử dụng dây cáp đạt chuẩn chậm cháy và chống cháy lan chính là giải pháp chủ động giảm thiểu rủi ro cháy nổ, bảo vệ con người và tài sản.

Từ giữa năm 2024, Cadivi đã nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm LSHF, dòng dây cáp mang thông điệp sống xanh, sống an toàn, hướng đến giải pháp phòng chống cháy nổ và tiết kiệm năng lượng, hòa cùng xu thế phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc Cadivi miền bắc, điều khiến thương hiệu dây cáp điện Cadivi được nhắc đến nhiều hơn cả không chỉ là năng lực sản xuất, mà còn là triết lý phát triển xanh.

Những năm gần đây, đơn vị liên tục ra mắt các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường như LSHF, dây điện không chứa halogen, ít khói, chống cháy lan và LF, dây điện không chì, an toàn cho sức khỏe con người.

“Chúng tôi muốn gửi gắm một câu chuyện: dù là sản phẩm công nghiệp tưởng như khô khan, nhưng dây cáp điện cũng có linh hồn riêng, được tạo nên bởi những con người tận tâm vì sự an toàn và hạnh phúc của cộng đồng” ông Hải chia sẻ.

 Ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc Cadivi miền Bắc. (Ảnh: TRUNG HIẾU)

Ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc Cadivi miền Bắc. (Ảnh: TRUNG HIẾU)

Toàn bộ sản phẩm dây và cáp điện của Cadivi hiện nay đều được tích hợp tính năng chậm cháy, chống cháy lan, ít khói, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, dòng dây LSHF đã đạt chứng nhận Singapore Green Building Product (SGBP) do Hội đồng Công trình Xanh Singapore cấp, minh chứng rõ ràng cho cam kết của Cadivi trong việc sản xuất xanh, sạch và an toàn.

Công nghệ chống cháy không chỉ giúp ngăn ngọn lửa lan rộng mà còn duy trì dòng điện ổn định cho các hệ thống kỹ thuật khẩn cấp như đèn thoát hiểm, báo cháy, máy bơm nước phòng cháy chữa cháy hay quạt thông gió, bảo đảm “thời gian vàng” cho công tác cứu hộ và bảo vệ tính mạng con người. Từng mét dây, từng cuộn cáp được kiểm định nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến khâu hoàn thiện. Với đơn vị, chất lượng không chỉ là tiêu chuẩn kỹ thuật mà là đạo đức nghề nghiệp.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Cadivi đã triển khai nhiều chương trình đóng góp cho xã hội. Tiêu biểu như chương trình "Trao mạch sống xanh, Ươm tương lai bền vững" với 3.000 cây xanh được trồng tại 6 khu rừng đầu nguồn trên cả nước. Dự án nhằm góp phần phục hồi rừng tự nhiên, hỗ trợ trung hòa carbon và khuyến khích tinh thần sống xanh trong cộng đồng. Sự kiện cũng là một phần trong định hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững mà doanh nghiệp theo đuổi.

 Chương trình "Trao mạch sống xanh, Ươm tương lai bền vững" với 3.000 cây xanh được trồng tại 6 khu rừng đầu nguồn trên cả nước.

Chương trình "Trao mạch sống xanh, Ươm tương lai bền vững" với 3.000 cây xanh được trồng tại 6 khu rừng đầu nguồn trên cả nước.

Chủ động mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu Việt

Trải qua các cột mốc đổi mới 1986, hội nhập WTO 2007 đến làn sóng chuyển đổi số hiện nay, Công ty Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam Cadivi đã nhất quán mục tiêu: Kiên định chất lượng, đầu tư công nghệ, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng thị trường.

 Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) ra đời mang sứ mệnh tiên phong xây dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Cadivi)

Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) ra đời mang sứ mệnh tiên phong xây dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Cadivi)

Không chỉ tiên phong trong công nghệ xanh, Cadivi còn chủ động thích ứng với biến động thương mại toàn cầu. Khi chính phủ Mỹ áp dụng mức thuế quan mới từ ngày 2/4, thay vì phụ thuộc vào một thị trường, Cadivi nhanh chóng đa dạng hóa xuất khẩu sang Australia, Campuchia, Lào và Philippines. Kết quả, trong quý III vừa qua, đơn hàng khu vực Đông Nam Á tăng gần 300% so với kế hoạch tháng, đưa Campuchia trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay của đơn vị.

Theo Ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng giám đốc Cadivi miền bắc, đây là hướng đi bền vững: “Sản phẩm dây cáp điện nặng và đòi hỏi vận tải chuyên biệt, nên lợi thế địa lý của Campuchia giúp chúng tôi phát triển tốt. Hiện chúng tôi có hơn 60 đối tác tại đây, góp phần mở rộng thị phần và quy hoạch lại hệ thống khách hàng chiến lược”.

Doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị tham gia Hội chợ Canton Fair tại Quảng Đông và nhiều triển lãm quốc tế khác, đồng thời nghiên cứu mở rộng sang thị trường Trung Đông, khu vực giàu tiềm năng nhưng có tính cạnh tranh cao. “Chúng tôi tin rằng chất lượng và dịch vụ sẽ là chìa khóa để chinh phục thị trường mới”, ông Hải khẳng định.

Theo ông Hồ Quang Nhân, Tổng giám đốc Cadivi, các kết quả này thể hiện sự ghi nhận qua nhiều thế hệ khách hàng, đối tác và cộng đồng. "Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp không chỉ là trụ cột kinh tế, mà còn là một phần trong hành trình phát triển của đất nước - nơi sự đổi mới, trách nhiệm kiến tạo nên những giá trị", ông Nhân nói.

 CADIVI vinh dự là thương hiệu quốc gia kỳ thứ 9 liên tiếp.

CADIVI vinh dự là thương hiệu quốc gia kỳ thứ 9 liên tiếp.

Suốt hành trình phát triển, CADIVI đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 29 năm liền Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (IAPQA) ở cấp độ World Class, và Top 25 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.

Tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề: “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh”, đã có 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Trong đó, CADIVI là 1 trong 17 doanh nghiệp xuất sắc đạt Thương hiệu quốc gia 9 kỳ liên tiếp.

Đỗ Đức Bảo

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/cadivi-dau-an-thuong-hieu-quoc-gia-tu-nhung-soi-day-cap-xanh-post916954.html