Đưa 'cán bộ Hải quan ảo' vào hỗ trợ doanh nghiệp 24/7

Những vướng mắc về thủ tục hải quan có thể được giải đáp 24/7 tại bất kì nơi đâu. Điều đó sẽ khả thi khi 'cán bộ Hải quan ảo' được đưa vào hỗ trợ doanh nghiệp. Sáng kiến này vừa được Chi cục Hải quan khu vực VII giới thiệu tại Hội nghị đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp vào ngày 24/10 tại Lào Cai.

Điểm nhấn đặc biệt của hội nghị lần này không chỉ nằm ở những cam kết, mà còn ở cách ngành Hải quan thể hiện sự đổi mới. Toàn bộ báo cáo hoạt động và các nội dung tuyên truyền pháp luật mới đều được trình bày sinh động bằng Trí tuệ nhân tạo (AI).

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII, ông Lê Phương cho biết mục tiêu của hội nghị không chỉ là lắng nghe: "Mục đích thứ nhất là lắng nghe ý kiến, phản ánh của các doanh nghiệp; đồng thời, tuyên truyền cho các doanh nghiệp nắm được về tổ chức bộ máy mới và các văn bản quy phạm pháp luật mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý công việc hằng ngày cũng như phục vụ doanh nghiệp".

Các thông tin tại Hội nghị đều do AI trình bày

Các thông tin tại Hội nghị đều do AI trình bày

Hành động bằng công nghệ: "Cán bộ Hải quan ảo" Chatbot AI ra mắt

Minh chứng rõ nét nhất cho cam kết này chính là sự ra mắt của “cán bộ Hải quan ảo” – một ứng dụng Chatbot AI do chính đội ngũ của Chi cục phát triển. Công cụ này được kỳ vọng sẽ trở thành một "trợ lý ảo" đắc lực, giúp doanh nghiệp tra cứu mã HS, biểu thuế và các quy định một cách tức thì.

Công cụ Chatbot AI được nhóm cán bộ của Chi cục Hải quan khu vực VII nghiên cứu, phát triển

Công cụ Chatbot AI được nhóm cán bộ của Chi cục Hải quan khu vực VII nghiên cứu, phát triển

Tầm nhìn tương lai và cam kết đồng hành để hỗ trợ doanh nghiệp

Dự kiến sẽ chính thức vận hành từ ngày 1/11 tới, “cán bộ Hải quan ảo” này không chỉ dừng lại ở việc tra cứu văn bản. Mô hình này được xây dựng để liên tục học hỏi và thông minh hơn.

Ông Trần Trung Nghĩa, Trưởng phòng Công nghệ thông tin của Chi cục cho biết: "Đặc thù của AI là muốn nó thông minh hơn mình phải huấn luyện. Khi doanh nghiệp cần Chatbot hỗ trợ những nội dung gì thì thông tin đều được chuyển về và nhóm nghiên cứu sẽ phát triển tiếp. Và chúng tôi sẽ tích hợp thêm tính năng voice để doanh nghiệp có thể tương tác với Chatbot bằng giọng nói thay vì phải gõ văn bản".

Bên cạnh những đổi mới về công nghệ, hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để lắng nghe các vướng mắc thực tế, từ những khó khăn về mã vùng trồng, phòng xét nghiệm, cho đến các đề xuất mang tính xây dựng cao như việc thành lập một "Hòm thư góp ý". Việc đưa vào sử dụng "cán bộ Hải quan ảo" được xem là một giải pháp ban đầu, thể hiện tinh thần cầu thị.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Có thể thấy, với việc chủ động lắng nghe và hành động quyết liệt bằng công nghệ, ngành Hải quan đang ngày càng khẳng định vai trò là người bạn đồng hành tin cậy. Việc phát triển các công cụ như "cán bộ Hải quan ảo" là một bước đi quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, đúng với tinh thần của Chính phủ kiến tạo.

An Kiên/VOV-Tây Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/dua-can-bo-hai-quan-ao-vao-ho-tro-doanh-nghiep-247-post1240543.vov