Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục 'xương sống' của giao thông thông minh
Với tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị sẽ là trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nội đô với các đô thị lân cận, mở rộng liên kết, hình thành chuỗi đô thị kinh tế và du lịch vùng.

Hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững” là dịp để nhà quản lý, các chuyên gia bàn giải pháp phát triển đường sắt đô thị Đà Nẵng trong tương lai. Ảnh: Bảo Trân
Ngày 24/10, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”. Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh và Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đồng chủ trì sự kiện.
Trong 2 ngày (24 và 25/10), Hội thảo tập trung đánh giá tổng quan về quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng và kế hoạch đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của thành phố Đà Nẵng.
Trong chương trình sự kiện, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm của Hà Nội trong việc đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh trình bày kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu, chuyên gia trong nước và quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm quản lý dự án, vận hành, bảo trì và phát triển đô thị (TOD) của Đường sắt đô thị tại TP Thâm Quyến, đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị cho Đà Nẵng; phân tích các loại hình đường sắt đô thị thịnh hành toàn cầu; ưu, nhược điểm và khuyến nghị mô hình phù hợp nhất cho Đà Nẵng, các chính sách mới để thúc đẩy phát triển lĩnh vực đường sắt.
Các chuyên gia còn thảo luận, phân tích, đề xuất đối chiếu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam để chọn mô hình công nghệ tối ưu cho Đà Nẵng; cơ chế đặc thù, phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực bền vững cho đường sắt Đà Nẵng
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, đây là sự kiện quy tụ trí tuệ, kinh nghiệm và tầm nhìn của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà tư vấn, các nhà quản lý và doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng trao đổi kiến kế cho Đà Nẵng.
Trong đó có định hướng quy hoạch, lựa chọn công nghệ và phương thức tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị trong thời gian đến. Để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và nâng cao chất lượng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển không gian vùng, Đà Nẵng cần phải có bước đột phá quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông công cộng, thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong đó đường sắt đô thị giữ vai trò then chốt trong toàn hệ thống.
Với tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị sẽ là trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh, kết nối nội đô với các đô thị lân cận, mở rộng liên kết với thành phố Huế, tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung, hình thành chuỗi đô thị kinh tế và du lịch vùng.
“Đây không chỉ là phương tiện kết nối, mà còn là giải pháp bền vững, góp phần giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích vận tải thân thiện môi trường; hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đa phương tiện, thông minh, giảm carbon, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố giao thông xanh trong tương lai”, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh.












