Cải cách hành chính và cuộc cách mạng công nghệ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ
Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, Lào Cai đã thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, trong đó, nổi bật là lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ và hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Thắng có không gian làm việc được sắp xếp khoa học, thoáng mát để phục vụ Nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Các khu vực tiếp nhận và trả kết quả được bố trí hợp lý, minh bạch, giúp người dân dễ theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ. Với đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên môn và thành thạo xử lý công việc trên môi trường số, Trung tâm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn.

Hướng dẫn người dân tra cứu các thủ tục hành chính trực tuyến.
Sau hơn hai tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Thắng đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.486 hồ sơ, trong đó, 1.283 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia; 203 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử.
Đã có 1.272 hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả sớm hơn thời hạn; còn 202 hồ sơ đang trong quá trình thẩm định theo tiến độ.
Ông Lê Duy Hiếu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Thắng cho biết: Sau sáp nhập, xã đã bố trí 2 điểm tiếp nhận hồ sơ để thuận tiện cho việc đi lại thực hiện thủ tục hành chính của người dân. Cùng với đó, mỗi cán bộ, công chức được yêu cầu phải thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính, nếu người dân chưa hiểu phải giải thích cặn kẽ, hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn rõ ràng để người dân liên hệ đến cơ quan chức năng khác.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
Cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Sở Tư pháp là một trong những đơn vị chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng chí Đặng Đình Chung - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ phát triển kinh tế số, thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc”.
Theo số liệu từ Sở Tư pháp, từ đầu năm đến nay, việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số của ngành mang lại nhiều kết quả tích cực, 80% hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên tổng số hồ sơ; 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 90% công chức, viên chức biết khai thác và sử dụng các nền tảng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất lao động...
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, giai đoạn 2022 - 2025, Lào Cai 1 một trong 3 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và có số lượng yêu cầu xác thực cao nhất trong năm đầu tiên triển khai. Đặc biệt, tỉnh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trên Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 5 chỉ số: công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ.

Công chức Sở Tư pháp tra cứu thông tin tại Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực.
Tính đến thời điểm này, UBND tỉnh công bố 2.120 thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia, trong đó 1.784 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 360 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Tiến độ nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và kết quả phân cấp thủ tục hành chính, phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai Trần Trí Dũng cho biết: “Thực tế cho thấy, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính đã góp phần khắc phục tình trạng người dân phải sử dụng quá nhiều giấy tờ khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Việc tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết các thủ tục hành chính thay thế cho việc phải xuất trình hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ khi công dân thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân”.


Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Lào Cai thực hiện giám sát an toàn không gian mạng.
Để thực hiện một cách thông suốt, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, tỉnh đã chú trọng nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trong đó, Trung tâm Điều hành thông tin (IOC) của tỉnh được tích hợp dữ liệu thông tin các dịch vụ, các số liệu được tổng hợp và hiển thị trực quan dưới dạng biểu đồ, giúp người sử dụng dễ hình dung và so sánh. Việc phát triển nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) được quan tâm; các hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ công tác quản lý nhà nước, phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số được vận hành hiệu quả…
Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 14 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính và có 477 điểm phục vụ bưu chính (326 điểm bưu chính công ích; 274 điểm bưu điện văn hóa xã). Hạ tầng viễn thông được đầu tư đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở với 4.017 trạm thu phát sóng thông tin di động. 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng với băng thông tối thiểu 50Mbps; 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã được trang bị máy tính phục vụ công việc…
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng việc giải quyết thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Cổng dịch vụ công quốc gia bị lỗi, đường truyền gián đoạn, không ổn định nên tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống không đồng bộ; trình độ tin học, tiếp cận công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc khai thác, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ internet; năng lực của một bộ phận cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị chưa đồng đều…

Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Lào Cai tập huấn cho các sở, ngành, địa phương về sử dụng nền tảng bàn làm việc số.
Trước những hạn chế, khó khăn đó, giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, đồng thời đề xuất nâng cấp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia; tổ chức khảo sát, nghiên cứu, xây dựng phương án phủ sóng di động tại 10 thôn trắng sóng di động, 65 thôn sóng chập chờn, kém chất lượng, 92 thôn chưa có internet cố định trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, kiến nghị phân công, phân cấp cho địa phương trong hoạt động điều chỉnh thông tin ký số điện tử, thiết bị token để chủ động trong công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy nhân sự theo mô hình mới. Thường xuyên kiểm tra, khắc phục các lỗi phát sinh khi thực hiện dịch vụ công lĩnh vực căn cước để công dân, cán bộ thực hiện việc đăng ký, giải quyết thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện…