Cái chết của Kim Sae-ron phơi bày sự khốc liệt trong đời sống ngôi sao ở Hàn Quốc
Nhân vật nổi tiếng ở Hàn Quốc có thể được rất nhiều người hâm mộ yêu mến. Nhưng chỉ cần phạm một sai lầm, tình cảm đó sẽ lập tức đổi chiều và các ngôi sao sẽ thấy mình trở thành tâm điểm của hành vi công kích, bôi xấu rất đáng sợ.

Kim Sae-ron xuất hiện tại tòa án ở Seoul, Hàn Quốc vào năm 2023. (Nguồn: AP)
Tại sao chuyện này vẫn cứ tiếp diễn?
Đây là câu hỏi mà nhiều người đưa ra, khi Hàn Quốc đang bị sốc trước cái chết bất ngờ của nữ diễn viên Kim Sae-ron ở tuổi 24. Cô chỉ là một người nổi tiếng khác được phát hiện đã chết, sau khi hứng chịu vô số bình luận thù ghét từ người dùng mạng và cả từ các nhân nhân vật truyền thông thèm khát scandal.
Cái chết của Kim là một cú sốc, nhưng giống như nhiều cái chết tương tự khác ở Hàn Quốc, đây không phải là một sự kiện quá đỗi bất ngờ. Các tin tức ban đầu về cái chết của cô đều tránh đề cập đến khả năng tự tử. Tuy nhiên điều đó không quan trọng. Gần như ai cũng lờ mờ đoán ra vì sao cô chết, và nguyên nhân do đâu. Họ từng trải qua những sự việc như thế trước đây - thực tế là quá nhiều tới mức không đếm xuể.
Trong bài viết về sự việc đăng trên trang SCMP của Hong Kong (Trung Quốc) tác giả Pierce Conran nói rằng những người nổi tiếng ở Hàn Quốc phải tuân thủ nhiều tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt. Mỗi khi có ai trong vượt quá giới hạn, họ sẽ nhanh chóng bị truyền thông chỉ trích và trở thành mục tiêu tấn công của cư dân mạng.
Ngôi sao Lee Sun-kyun, diễn viên trong phim "Ký sinh trùng", đã tự kết liễu đời mình sau vụ bê bối sử dụng ma túy bất hợp pháp và ngoại tình. Tương tự, biểu tượng K-pop Sulli đã tự tử sau nhiều năm bị làm nhục trên mạng, chỉ bởi công chúng cho rằng cô là người lập dị.
Vấn đề luôn tồi tệ hơn với các sao nữ, những người phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao ngất ngưởng và dễ dàng bị lôi lên đài tế khi không thể đáp ứng được tiêu chuẩn.

Kim Sae-ron, tại lễ trao giải Mnet Asian Music Awards 2017 ở Hong Kong. (Nguồn: Reuters)
Năm 2022, Kim Sae-ron đã buộc phải ngừng làm việc do vướng vào bê bối lái xe khi say rượu. Cô đã không bao giờ vượt qua được bê bối đó. Để so sánh, các ngôi sao nam nếu phạm lỗi tương tự cũng bị chỉ trích. Nhưng sau một thời gian hối lỗi, mà họ thường sẽ được truyền thông để yên, các sao nam vẫn có thể trở lại với nghề.
Gần đây, Bae Sung-woo (phim "Light Shop") và Kwak Do-won ("The Wailing") đã lặng lẽ trở lại nghiệp diễn xuất và có được thành công. Một số người thậm chí không phải nghỉ làm một ngày nào. Ví dụ như Yoon Je-moon (trong phim "Check-in Hanyang"), người từng bị bắt tới ba lần vì tội lái xe khi say rượu. Một trường hợp khác là ngôi sao Lee Jung-jae trong phim "Squid Game", người vẫn giữ được sự nghiệp dù có hai lần phạm tội uống say và lái xe gây tai nạn.
Tuy nhiên, đây không phải là đặc quyền dành cho phụ nữ hoạt động trong ngành giải trí Hàn Quốc. Theo SCMP, mọi hành động của sao nữ đều bị soi xét kỹ lưỡng, kể cả khi khi họ đã có nhiều năm tạm dừng sự nghiệp. Điều này khiến cho các sao nữ không thể tiếp tục sự nghiệp nếu họ lỡ phạm lỗi.
Kim là một ví dụ về điều này. Cô liên tục bị cư dân mạng tấn công trên các nền tảng như YouTube và các nền tảng khác. Cô thậm chí lâm vào cảnh phải chật vấn kiếm sống trong những năm cuối đời.
Lee Sang-woo, người là đạo diễn của Kim trong bộ phim "Barbie" hồi năm 2011, đã vô cùng bất ngờ trước cái chết đột ngột của cô. “Tôi không thể hiểu thấu nỗi đau mà cô ấy phải chịu đựng ngay trước khi tự tử, cũng như không thể đo được sức nặng của nỗi đau ấy,” anh chia sẻ với SCMP.
Kim tham gia làng giải trí rất sớm, bắt đầu với nghề người mẫu nhí cho trang bìa của một tạp chí vào năm 2001, khi mới 1 tuổi. Chuyện cứ như thể cô đã sinh ra để trở thành tâm điểm để người khác chú ý. Và thực tế suốt cuộc đời mình, Kim không bao giờ có thể thoát khỏi ánh hào quang khắc nghiệt đó.
Năm 8 tuổi, Kim đánh bại 1.000 ứng viên khác để giành được vai chính trong bộ phim truyền hình về trại trẻ mồ côi "A Brand New Life" do Lee Chang-dong sản xuất. Bộ phim đầu tiên cô tham gia diễn xuất này sau đó được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp vào năm 2009. Kim sau này còn thủ vai một bé gái 13 tuổi trong phim "A Girl at My Door" (2014), cũng do Lee sản xuất.

Kim diễn xuất trong phim "The Man from Nowhere" (2010)
Kim trở thành đứa trẻ nổi tiếng nhất mà ai cũng biết mặt ở ở Hàn Quốc vào năm 2010, khi xuất hiện trong bộ phim hành động báo thù "The Man from Nowhere". Kim vào vai một bé gái được nhân vật chính của Won Bin bảo vệ.
Kim luôn bận rộn, dành toàn bộ thời thơ ấu của mình để giải trí cho công chúng trong các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình. Nhưng sự nổi tiếng đột ngột đã khiến cuộc sống riêng tư của cô trở nên rất khó khăn.
Mỗi năm Kim lại xuất hiện trong nhiều sản phẩm giải trí mới. Đôi khi cô góp mặt cùng lúc trong 6 sản phẩm. Chuyện cứ như vậy kéo dài tới năm 2022, khi cư dân mạng quyết định rằng họ không muốn có Kim nữa, và cô bị loại khỏi ngành.
Chuyện xảy ra sau khi Kim, khi đó mới 21 tuổi, lái xe trong tình trạng say rượu ở quận Gangnam, Seoul, vào sáng sớm. Chiếc xe do cô điều khiển và đâm vào hàng lan can ven đường và sau đó là một máy biến áp, làm mất điện của một số doanh nghiệp. Chỉ sau 3 giờ, các doanh nghiệp bị mất điện đã trở lại hoạt động. Nhưng với Kim, biến cố đã thay đổi tất cả. Cô sẽ phải chật vật kiếm việc làm trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại của mình.

Hình ảnh trích từ camera giám sát cho thấy vụ tai nạn của Kim.
Thời điểm xảy ra tai nạn, Kim đang trong quá trình quay loạt phim "Bloodhounds" của kênh Netflix. Hậu quả của vụ tai nạn khiến cô buộc phải rời khỏi bộ phim, dẫn đến việc kịch bản phải thay đổi, viết lại. Nhân vật hấp dẫn, mạnh mẽ của Kim đột nhiên biến mất và người ta có thể cảm nhận rõ sự thiếu vắng của vai diễn trong các tập cuối của chương trình.
Sự cố là một đòn giáng mạnh vào sự nghiệp của một nghệ sĩ mà đạo diễn Lee Sang-woo mô tả là "nữ diễn viên yêu thích của tôi, người yêu diễn xuất hơn bất kỳ ai khác". Ông nói về "niềm đam mê mãnh liệt" của Kim và "đôi mắt cho thấy cô là một nữ diễn viên thực sự yêu thích diễn xuất".
Trong "Barbie", Kim và người em của cô, nữ diễn viên Kim A-ron, vào vai hai chị em bị bán sang Mỹ để lấy tiền. Lee nhớ lại rằng cả hai diễn xuất quá tốt, đến nỗi "khó có thể biết đó là phim hay thực tế".
Bộ phim hấp dẫn của Lee hóa ra lại có tính tiên tri kỳ lạ, khi Kim bị bỏ rơi bởi chính cái ngành mà cô đã lao động cật lực để giúp kiếm tiền. Được biết sau bê bối lái xe khi say rượu, Kim đã phải chật vật để tìm việc làm diễn viên. Đã có lúc cô phải làm công việc nhân viên pha chế để kiếm sống. Năm ngoái, Kim dự định trở lại nghề diễn xuất trong một vở kịch. Nhưng một làn sóng phẫn nộ mới xuất hiện trên mạng đã buộc cô phải bỏ dự án, với lý do sức khỏe.
Những người làm nội dung YouTube đã nhanh chóng xóa sạch video chỉ trích Kim, sau khi thông tin về cái chết của cô được công bố. Với những kẻ săn lùng bê bối của người khác để kiếm sống như thế, việc đổ lỗi cho các ngôi sao là chuyện quá dễ làm.
Theo SCMP, khi có chuyện xảy ra ở Hàn Quốc, cơn giận của công chúng bùng phát và họ muốn chuyển sự tức giận vào các mục tiêu cụ thể. Trong các bê bối chính trị và doanh nghiệp, những "con dê tế thần" cấp thấp thường bị ném vào làn đạn để bảo vệ lãnh đạo cấp cao.
Hiện nay công chúng đang tức giận và muốn đổ lỗi cho ai đó về cái chết của Kim. Người làm nội dung trên YouTube và cánh phóng viên báo chí chuyên đưa tin ác ý với sao có vẻ là mục tiêu hợp lý. Nhưng nội dung họ tạo ra là để phục vụ hàng triệu người sẵn sàng tiêu thụ, cũng như hàng ngàn người sẵn sàng ném ra các bình luận thù ghét.
Đây là một đối tượng khán giả đói khát và ồn ào, được bảo vệ và khuyến khích bởi sự ẩn danh của họ.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về cái chết của Kim. (Nguồn: AP)
Và ngay cả trong bối cảnh công chúng gào thét đòi có sự thay đổi sau cái chết của Kim, một bộ phận của truyền thông Hàn Quốc vẫn cố ý khai thác để trục lợi từ cái chết của cô. Các phóng viên xông thẳng vào đám tang của Kim để chụp những hình ảnh hiếm hoi về bạn diễn cũ Won Bin, người đã giữ im lặng kể từ "The Man from Nowhere", vai diễn cuối cùng của anh trên màn ảnh.
Có thể nói rằng cuộc đời của Kim, với những khoảnh khắc tốt đẹp và tồi tệ, đã trở thành tâm điểm chú ý. Giờ đây, ánh sáng cuộc đời cô đã sớm lụi tắt.
Năm ngoái, Kim có hoàn thành một dự án điện ảnh mới, khi thủ vai diễn trong một bộ phim độc lập có tên "Guitar Man", tác phẩm dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng với cái chết của Kim, chúng ta sẽ không bao giờ biết được liệu công chúng có từng muốn cho cô trở lại với nghề hay không./.