Cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, người phụ nữ ở Tây Hồ mất hơn 2 tỷ đồng

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dân bị các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công 'giả mạo' rồi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh Cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an, gọi điện cho người dân thông báo rằng Căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư và mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.

 Phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Các đối tượng sẽ thúc ép người dân với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, sau đó yêu cầu họ tải phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" theo đường dẫn do các đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ các tài khoản ngân hàng và ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Mới đây, một người phụ nữ trú tại quận Tây Hồ đã bị sập bẫy với thủ đoạn này. Cụ thể, vào ngày 14/5/2024, Công an quận Tây Hồ đã tiếp nhận đơn trình báo của chị L (sinh năm 1979, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc bị mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản.

Chị L cho biết đã nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng Dịch vụ công. Sau đó, đối tượng gửi đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo". Khi cài đặt xong, điện thoại của chị bị treo. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị đã ra ngân hàng kiểm tra và phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người lạ tự xưng là cán bộ Công an, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ bị ứng dụng kiểm soát và ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại từ xa, truy cập vào tài khoản và chuyển tiền của nạn nhân. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Chí

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cai-dat-phan-mem-dich-vu-cong-gia-mao-nguoi-phu-nu-o-tay-ho-mat-hon-2-ty-dong-post296821.html