Cái giá bao nhiêu cho thời gian tắc đường ở thủ đô của Indonesia

Thời gian là tiền bạc và việc người dân Jakarta dành hàng giờ trên các tuyến đường hàng ngày, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, không chỉ gây bất tiện mà còn gây thiệt hại kinh tế do tắc nghẽn làm chậm hoạt động kinh doanh, chất lượng không khí xấu đi và làm giảm năng suất.

Đối với nhiều người dân Jakarta, dành hàng giờ thời gian trên đường không còn là điều quá xa lạ với tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục xảy ra tại thành phố đông dân này. Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bước vào mùa mưa, giao thông gần như bị tê liệt trong giờ tan tầm. Tắc nghẽn hàng giờ trên một số tuyến đường chính của thành phố khiến nhiều người kiệt quệ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tắc nghẽn giao thông trong giờ tan tầm tại Jakarta

Tắc nghẽn giao thông trong giờ tan tầm tại Jakarta

Chị Fairuz - một nhân viên ngân hàng tại Jakarta chia sẻ: “Việc đi lại vào giờ cao điểm đối với tôi là trải nghiệm thực sự không vui vẻ gì. Chỉ trong một quãng đường khoảng 4-5 km, trong giờ cao điểm phải mất đến hàng giờ đồng hồ để đến nơi. Điều đó khiến tôi không chủ động thời gian cho kế hoạch của mình, luôn phải tính đi trước khoảng 1-2 tiếng vì lo sợ tắc đường với quãng đường chỉ khoảng 5km.Tôi hi vọng tình trạng này được cải thiện”.

Hệ thống giao thông công cộng cũng không khá hơn khi có rất ít xe buýt hoạt động do tắc đường hàng giờ. Trong khi đó gọi xe công nghệ trực tuyến cũng không dễ dàng. Mưa gió là thời điểm để có nhiều khách hơn, nhưng nhiều tài xế cũng lựa chọn ở nhà vì mệt mỏi khi chen lấn trên các tuyến đường đông đúc hàng giờ đồng hồ.

Một sinh viên tại Jakarta cho biết: “Khi trời mưa việc bắt xe công nghệ rất khó vì có rất ít chuyến, đợi chờ rất lâu, trong khi giá tiền một chuyến lúc đó sẽ cao hơn từ 3 đến 4 lần thông thường”.

Các doanh nghiệp phụ thuộc vào giao hàng trực tuyến cũng cảm nhận được tác động, khi mùa mưa, rất khó tìm được người giao hàng để giao đơn hàng cho khách.

Theo một nghiên cứu của chính phủ Indonesia năm 2019, tác động của tình trạng tắc nghẽn không chỉ dừng lại ở sự bất tiện, khiến vùng Đại Jakarta (Jabodetabek) thiệt hại kinh tế khoảng 100 nghìn tỷ IDR mỗi năm. Các dịch vụ giao thông công cộng bị gián đoạn rõ ràng làm giảm năng suất lao động. Trong điều kiện giao thông đông đúc, thời gian di chuyển trở nên dài hơn, khiến người đi làm mệt mỏi và có nguy cơ sức khỏe cao hơn. Chất lượng không khí kém càng làm trầm trọng thêm những tác động tiêu cực này đến sức khỏe.

Cần ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ trên toàn thành phố Jakarta

Cần ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ trên toàn thành phố Jakarta

Hiện ô tô và xe máy cá nhân vẫn chiếm khoảng 80% các chuyến đi hàng ngày, trong khi giao thông công cộng, không bao gồm dịch vụ gọi xe chỉ chiếm khoảng 11%. Khi số lượng phương tiện giao thông tăng lên, nhu cầu về đường sá và bãi đậu xe cũng tăng theo, làm thu hẹp không gian đô thị quý giá. Không gian dành cho người dân bị thu hẹp, đặc biệt là nhà ở, buộc thành phố phải mở rộng ra bên ngoài, tạo ra sự phát triển đô thị tràn lan.

Để có giải pháp, các chuyên gia khuyến nghị, về ngắn hạn và trung hạn, chính phủ cần ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ trên toàn thành phố. Dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Vận tải Jakarta cho thấy chỉ có 215km vỉa hè được xây dựng đạt tiêu chuẩn tốt, một phần nhỏ trong tổng số 6.485km đường bộ của thành phố. Việc có nhiều đường dành riêng cho người đi bộ, sẽ khuyến khích được người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng như đi bộ nếu khoảng cách không quá xa.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp tốt hơn giữa các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Trong trường hợp mưa lớn hoặc gián đoạn dịch vụ, một cơ quan quản lý tổng hợp có thể nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, do đó hành khách vẫn có những lựa chọn đáng tin cậy. Ví dụ tại Singapore, Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA) đã triển khai thêm xe buýt mỗi khi một tuyến MRT bị gián đoạn. Khi Tuyến Đông - Tây bị gián đoạn, Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ đã ngay lập tức triển khai các nhà điều hành xe buýt của mình để cung cấp thêm dịch vụ và phục vụ hành khách bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn của MRT.

Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông không được giải quyết, Jakarta có thể trở nên kém hấp dẫn hơn cho sinh hoạt và kinh doanh, bởi nền kinh tế thương mại và dịch vụ của thành phố phụ thuộc vào năng suất cao và khả năng di chuyển đáng tin cậy. Một hệ thống giao thông thiếu sức chống chịu cuối cùng sẽ kéo tụt tăng trưởng kinh tế quốc gia, bởi vì phần lớn hoạt động kinh tế của Indonesia vẫn tập trung ở Jakarta.

Phạm Hà/VOV-Jakarta

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/cai-gia-bao-nhieu-cho-thoi-gian-tac-duong-o-thu-do-cua-indonesia-post1244390.vov