Cải tạo, sửa chữa nhiều hầm xuống cấp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bố trí vốn để cải tạo sửa chữa nhiều hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến khai thác và an toàn chạy tàu.
Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, hiện trên mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chạy tàu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT bố trí 1.900 tỉ đồng để cải tạo, sửa chữa 13 hầm xuống cấp trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh minh họa.
Điển hình trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh có 22 hầm, đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc những năm 1927 - 1935 như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu),...
Từ trước đến nay chỉ có 5 hầm đã được thay vỏ hầm mới gồm hầm số 8 được sửa chữa lại toàn bộ vỏ hầm bê tông bằng công nghệ đúc trên đà giáo ván khuôn di động được thực hiện năm 2000.
Các hầm số 7, 9, 10, 13 thay toàn bộ chiều dài vòm hầm bằng công nghệ bê tông phun của Pháp được thực hiện năm 2004.
Hiện Dự án 7.000 tỉ đồng đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa 9 hầm. Do đó VNR kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại với tổng vốn dự kiến 1.900 tỉ đồng.
Đồng thời bố trí 1.160 tỉ đồng để cải tạo cục bộ bình diện đường cong bán kính nhỏ tại 26 đường cong, thực hiện 6 công trình thay ghi tốc độ cao và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí.
Tổng công ty cũng kiến nghị Bộ GTVT bố trí khoảng 1.700 tỉ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu.
Trong đó 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm này trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố.
Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910 và nhiều cầu xây dựng trước năm 1975 với tải trọng các cầu nhỏ chỉ từ 10 - 13 tấn.