California đề xuất cho thử xe tải tự lái hạng nặng trên đường phố
Ngày 26/4, Sở GTVT California (DMV) công bố đề xuất cho phép thử nghiệm các loại xe tải hạng nặng tự lái và các phương tiện cỡ lớn khác trên các tuyến đường của bang.
Theo hãng tin Reuters, hiện California, Mỹ chỉ cho phép thử nghiệm xe chở khách hạng nhẹ tự lái trên đường phố, còn các phương tiện hạng nặng trên 4,5 tấn vẫn chưa được phép.
Trong khi đó, hoạt động thử nghiệm như vậy đã được một số bang khác như Texas, Arizona và Arkansas "bật đèn xanh".

Một chiếc xe tải hạng nặng tự lái thử nghiệm ở bang Arizona (Ảnh: CNET).
Theo đề xuất của Califonia, việc thử nghiệm các phương tiện thương mại hạng nặng tự lái không người lái sẽ bị giới hạn trên các tuyến đường cụ thể phù hợp với kích thước, trọng lượng và tải trọng hợp pháp của xe hoặc tổ hợp xe. Song hoạt động thử nghiệm này hầu như sẽ bị cấm trên các tuyến đường nội đô.
Ngoài ra, một số phương tiện hạng nặng tự lái khác bao gồm xe chuyển nhà; Phương tiện vận tải hành khách thương mại; Xe chở hàng quá khổ, hàng hóa nguy hiểm và chất lỏng số lượng lớn cũng không được phép thử nghiệm trên đường phố California.
Bên cạnh đó, California đang đề xuất cập nhật các yêu cầu thử nghiệm đối với phương tiện tự lái loại nhẹ. Theo đó, tất cả các nhà sản xuất phải có giấy phép thử nghiệm ban đầu với tài xế an toàn ngồi trong xe, sau đó mới được nộp đơn xin giấy phép thử nghiệm không người lái và giấy phép triển khai.

Mỹ nới quy định với xe tự lái, cạnh tranh với Trung QuốcĐỌC NGAY
Để xin giấy phép thử nghiệm không người lái đối với xe loại nhẹ, nhà sản xuất phải thực hiện thử nghiệm ít nhất 80.500km trong phạm vi hoạt động thiết kế đề xuất.
Đối với xe hạng nặng, yêu cầu tối thiểu là 805.000km tự lái, trong đó tối đa 644.000km có thể được thực hiện ngoài bang California.
Ngoài ra, California cũng đề xuất mở rộng cả tần suất và loại dữ liệu báo cáo trong quá trình thử nghiệm và triển khai trong đó yêu cầu báo cáo hàng tháng về các sự cố ngắt hệ thống tự lái, phương tiện bị tê liệt và các tình huống phanh gấp.
Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/4 thông báo sẽ nới lỏng một số yêu cầu báo cáo sự cố phương tiện tự lái và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.