Cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trọng cao đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Nhiều rủi ro cho người dân ở khu vực đô thị
Theo Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN 1/4/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam, bắt đầu từ ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe có tải có 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên Cao tốc. Với quyết định này, buộc các phương tiện kể trên phải lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1. Lo ngại rủi ro về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, đặc biệt qua các đô thị, ngày 8/4/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị biện pháp phân luồng giao thông hợp lý, khoa học trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đẩy rủi ro cho người dân và địa phương
Văn bản số 48/ĐĐBQH ngày 8/4/2024 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng ký cho rằng: “Việc phân luồng giao thông như đã nói ở trên là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị”.
Phân tích về nội dung này, Đoàn ĐBQH tỉnh cho hay, trước khi Cao tốc đưa vào vận hành (năm 2022), tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi Cao tốc được đưa vào vận hành (năm 2023) tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ (- 32%), giảm 15 người chết (- 44,1%) và giảm 13 vụ (- 34,2%). Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Nguyên nhân là do Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị trên thực tế rất lớn.
Đồng thời, việc quy đổi xe mô tô, gắn máy với xe ô tô để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông còn có khía cạnh chưa phù hợp; vì mỗi xe mô tô, gắn máy do một cá nhân điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật, người điều khiển phương tiện mô tô, gắn máy với nhiều thành phần, độ tuổi, có ý thức tham gia giao thông khác nhau, dẫn đến khi các phương tiện xe ô tô tải nặng, ô tô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường.
Đặc biệt, Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà - trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị nhưng đến nay chưa có đường tránh (công trình đang thi công chưa hoàn thành), các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ,... cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Ông Nguyễn Quang Quý, kinh doanh cửa hàng thiết bị công nghệ thông tin trên Quốc lộ 1, thuộc địa bàn Phường 2, TP. Đông Hà cho hay, sau khi xe ô tô khách và xe đầu kéo lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1 tình hình giao thông trên tuyến qua địa bàn TP. Đông Hà trở trên phức tạp.
Ngoài tiếng ồn từ còi của các phương tiện này, còn tạo ra sự rung lắc cho các công trình nhà ở, quán kinh doanh hai bên tuyến đường, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người đi đường, đặc biệt là các phương tiện xe đạp điện, xe máy, mô tô như đã từng xảy ra trước đây. Ông Quý phản đối việc cấm xe ô tô khách và xe tải trọng nặng đi vào cao tốc.
Cùng với TP. Đông Hà, dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên Quốc lộ, khu công nghiệp... với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ 1 rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Việc phân luồng giao thông trên Cao tốc sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né tránh” trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương (đường tỉnh ĐT.578b...), hiện đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường này tăng thêm rất cao.
Kiến nghị phân luồng giao thông hợp lý
Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư và đưa vào khai thác đầu năm 2023, là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia trên trục Bắc - Nam, tuyến được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, từ khi đưa vào khai thác đến nay đã phát huy hiệu quả trong phát triển KT - XH và phân luồng, điều tiết giao thông trên Quốc lộ 1 phía Nam tỉnh Quảng Trị.
Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do không có điểm giao cắt cùng mức, cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ tham gia giao thông nên rút ngắn được thời gian lưu thông và khi chưa thu phí nên đã thu hút rất nhiều các phương tiện lưu thông, góp phần chia sẻ, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông lên Quốc lộ 1, góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thượng tá Hoàng Văn Trung cho biết, sau khi cho vận hành thử tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 25/3/2024 trên tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng.
Qua phân tích và đánh giá thì nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn trên (ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh) thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông như đi không đúng làn đường, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn....
Anh Ngô Phương Bình, ở Phường 5, TP. Đông Hà, lái xe chạy tuyến Đông Hà - Đà Nẵng cho biết, việc có thêm cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã giúp các nhà xe lựa chọn thêm tuyến di chuyển phù hợp, rút ngắn thời gian cho hành trình.
Tuy nhiên, việc xảy ra các vụ tai nạn thời gian gần đây trên tuyến đường này phần lớn do lỗi của người điều khiển phương tiện. Việc cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe ô tải có tải trọng nặng đi vào cao tốc sẽ gây khó khăn cho các nhà xe, vì với các phương tiện quá khổ, quá tải di chuyển qua các đô thị rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn giao thông cho người đi đường.
Từ diễn biến tình hình, Đoàn ĐBQH kiến nghị Bộ giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải có 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào khu vực đô thị. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm phân luồn hợp lý, đảm bảo trật tự ATGT.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải cần chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến Cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trước đó, ngày 16/3/2024, Đoàn công tác của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã có chuyến công tác, khảo sát tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đã có ý kiến.
Sớm lắp đặt hệ thống Camera giám sát tự động; tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp lái xe các phương tiện cố tình vi phạm về luật Giao thông đường bộ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ... Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hợp với quá trình khai thác góp phần đảm bảo tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT qua địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như toàn tuyến.