Cấm xe tải nặng, xe khách chạy cao tốc Cam Lộ- La Sơn khiến tai nạn trên quốc lộ 1 gia tăng
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép Cục lựa chọn tư vấn để nghiên cứu, điều chỉnh phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo về kết quả tổ chức phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong hơn 4 tháng qua.
Sau khi thực hiện phân luồng xe khách giường nằm, xe tải từ 6 trục không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, theo Cục Đường bộ, về cơ bản, giao thông trên quốc lộ 1 và cao tốc Cam lộ - La Sơn đảm bảo thông suốt, không ùn ứ kéo dài.
Điều này nâng cao năng lực thông hành, kiềm chế tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm 56% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, quốc lộ 1 qua TP Đông Hà (Quảng Trị) chưa có tuyến tránh, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí. Trong đó số vụ có liên quan đến xe tải từ 6 trục và xe khách trên 30 chỗ chiếm 1/4 về tổng số vụ.
Ngoài ra, theo phản ánh của Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị), các phương tiện, trong đó có xe tải nặng thường xuyên đi vào đường tỉnh ĐT.589 để né tránh Trạm thu phí BOT Trường Thịnh trên quốc lộ 1, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, ban ngành ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đưa ra nhiều phương án phân luồng để đảm bảo khai thác hiệu quả cao tốc, đồng thời kéo giảm tai nạn giao thông ở quốc lộ 1.
Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đề nghị điều chỉnh lại phương án phân luồng, điều tiết một số phương tiện lên lại cao tốc cho phù hợp để giảm áp lực và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1.
Trong khi đó, Cục Cảnh sát giao thông và công an cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế có ý kiến điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc, không ảnh hưởng đến năng lực thông hành.
Riêng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề xuất 4 phương án, gồm hoán đổi xe tải nặng lên cao tốc, còn xe con về quốc lộ 1, đưa xe tải từ 6 trục lên cao tốc, không phân luồng để người dân và doanh nghiệp tự chọn lộ trình, phân luồng theo ngày chẵn lẻ.
Trong khi đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lưu ý từ quý 1/2025 thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nên phải điều tiết thêm một số loại phương tiện xuống quốc lộ 1.
Trên cơ sở số liệu sau phân luồng, kết hợp với điều kiện tự nhiên ở khu vực cao tốc này đi qua, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép Cục lựa chọn tư vấn để nghiên cứu, điều chỉnh phương án phân luồng giao thông phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Cục yêu cầu tư vấn khảo sát, lập phương án để dự kiến triển khai trong tháng 8.