Cần 16 tỷ USD để làm khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành
Dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300 ha.

Sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngày 27/6, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo "Khu thương mại tự do tại Đồng Nai - Động lực tăng trưởng trong kỷ nguyên mới - Cất cánh cùng sân bay Long Thành". Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia về lĩnh vực tài chính, kinh tế, phát triển đô thị, quy hoạch và logistics.
Theo đề án của UBND tỉnh Bình Dương, khu thương mại tự do sẽ có 4 khu chức năng chính, gồm: khu sản xuất (3.095 ha); khu chức năng logistics (2.244 ha); khu tài chính - thương mại - dịch vụ (1.500 ha); khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, kinh tế số (1.419 ha).
Trong 4 khu chức năng chính, Đồng Nai lựa chọn 18 ngành nghề ưu tiên như: logistics số, điện tử, cơ khí, dược phẩm, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, đào tạo nhân sự...
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đây là khu thương mại tự do đầu tiên được tích hợp các chức năng logistics cảng sân bay, cảng nước sâu gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ tài chính, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác.
Mục tiêu lập khu thương mại tự do nhằm khai thác tối đa về lợi thế sân bay Long Thành, cảng Phước An, và hệ thống các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Hạ tầng đô thị khu vực quanh sân bay Long Thành có hệ thống kết nối giao thông thuận tiện như đường Vành đai 4 TP.HCM, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường tỉnh 769E kết nối từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường tỉnh 773 kết nối từ đường vành đai 4 đến Cẩm Mỹ, Xuân Lộc...
Đề án cũng đề xuất xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế tại Đồng Nai.