Cần cân nhắc việc chuyển mặt hàng phân bón sang diện chịu thuế suất 5%

Chiều 24/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội làm việc tại Hội trường biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 và thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Quang cảnh phiên thảo luận về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Về Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Với 94,25% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo đó, Quốc hội quyết nghị bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 số tăng thu ngân sách nhà nước năm 2022 chưa được bổ sung tại Nghị quyết số 40/2023/NQ-UBTVQH15 ngày 15/11/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022; phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 là 3.102 tỷ đồng, bao gồm tăng thu ngân sách trung ương 972 tỷ đồng; tăng thu ngân sách địa phương 2.130 tỷ đồng.

Nghị quyết cũng phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022, theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 2.713.787 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2021 chuyển sang năm 2022, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2021, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 2.897.466 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2022 sang năm 2023. Bội chi ngân sách nhà nước là 293.313 tỷ đồng, bằng 3,07% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước để bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 488.406 tỷ đồng.

Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp và các đơn vị quản lý thu, chi ngân sách nhà nước thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước. Làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lập, chấp hành dự toán. Chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lập, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; tiếp tục tăng cường, có các giải pháp quản lý, sử dụng chặt chẽ số tăng thu ngân sách nhà nước gắn với điều hành và xây dựng kế hoạch huy động vốn bù đắp bội chi ngân sách nhà nước và vay, trả nợ bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả…

Về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Nhiều đại biểu tham gia thảo luận đề nghị cân nhắc việc chuyển mặt hàng phân bón từ không chịu thuế sang diện chịu thuế suất 5% và đề nghị đánh giá tác động của việc này, đặc biệt là tác động đối với nông dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng phân bón. Có ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng quy định tại Điều 5 của dự thảo là “Bán tài sản đảm bảo của các tổ chức tín dụng” vì các đối tượng này có chức năng mua, bán nợ để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam; đề nghị rà soát kỹ các quy định về giá tính thuế, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho để phù hợp với chủ trương chung của Đảng và Nhà nước trong việc khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội; xác định rõ tư cách pháp lý của người nộp thuế là cá nhân và pháp nhân…

Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu./.

Ái Vân

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/can-can-nhac-viec-chuyen-mat-hang-phan-bon-sang-dien-chiu-thue-suat-5-post64176.html