Cận cảnh bên trong ga ngầm lớn nhất tuyến metro Bến Thành - Suối tiên
Sau 7 năm thi công, ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thiện và sẽ chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên vào cuối tháng 8/2023. Đây là ga trung tâm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), sau 7 năm thi công, đến nay nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện phần kết cấu, phần kiến trúc (trần, sàn đá granit, cầu thang…), các hạng mục PCCC, hệ thống chiếu sáng, báo hiệu… Song song đó, nhà thầu đang triển khai sửa chữa các lỗi như: trầy xước, lau dọn vệ sinh; đồng thời đang cho triển khai mua sắm các thiết bị nội thất như giường tủ cho phòng nhân viên bên trong nhà ga, gia công lắp đặt quầy bán vé. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục nghiệm thu hoàn thành.
Ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1a, là gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm được triển khai cuối cùng của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Vì vậy, sau khi hoàn thành, tuyến metro số 1 sẽ chuyển sang chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên vào cuối tháng 8/2023, là dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thành thi công xây dựng. Cùng với việc lắp đặt đường ray và các thiết bị, hệ thống tín hiệu, thiết bị phụ trợ... để kết nối các hệ thống gói thầu CP3 (cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng); sau đó chuyển qua thực hiện công tác thử nghiệm, đáng giá chứng nhận an toàn hệ thống, chuẩn bị công việc cần thiết để tiến tới vận hành khai thác thương mại toàn tuyến.
Ga ngầm Bến Thành được xây dựng trên khu đất rộng 45.000m² tại công trường Quách Thị Trang, phường Bến Thành (Quận 1)), có chiều dài 236m, rộng 60m, gồm 4 tầng ngầm, sâu hơn 30m. Nhà ga được chia thành ba khu vực chính: Khu vực công cộng, khu vực kỹ thuật và khu vực nhân viên nhà ga, phụ trợ.
Điểm nhấn của ga ngầm Bến Thành là phần Toplight - giếng trời lấy sáng tự nhiên cao 6m, đường kính 21,6m, được thiết kế với mái vòm có hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho phía dưới nhà ga và tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn trực diện qua chợ Bến Thành.
Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang.
Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.
Hiện toàn dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 95,84% tiến độ. Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,87%; gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,73% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,05% tiến độ.