Cận cảnh cao tốc Bến Lức - Long Thành tái khởi động thi công sau gần 3 năm 'đắp chiếu'

Sau khi Chính phủ gỡ vướng về nguồn vốn, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi động trở lại sau gần 3 năm tạm dừng thi công.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 31.320 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay của ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 31.320 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay của ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước

Sau khi Chính phủ gỡ vướng về nguồn vốn, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi động trở lại sau gần 3 năm tạm dừng thi công

Sau khi Chính phủ gỡ vướng về nguồn vốn, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi động trở lại sau gần 3 năm tạm dừng thi công

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), toàn bộ dự án có 15 gói thầu xây lắp (trước đây là 11 gói thầu) hiện nay có 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành gồm các gói thầu A2-1, A3, A5 và J2. Trong đó 4 gói thầu đã chấm dứt hợp đồng và 6 gói thầu đang huy động và thi công. Một gói thầu J1 đang thi công sửa chữa bảo dưỡng các hạng mục cho tái huy động công trường. Các gói A6.1, A6.2, A6.3 và A6.5 đã tiến hành huy động và triển khai các công việc trên công trường, gói thầu A7 đang triển khai thi công và 1 gói thầu đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu (gói A6.4)

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), toàn bộ dự án có 15 gói thầu xây lắp (trước đây là 11 gói thầu) hiện nay có 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành gồm các gói thầu A2-1, A3, A5 và J2. Trong đó 4 gói thầu đã chấm dứt hợp đồng và 6 gói thầu đang huy động và thi công. Một gói thầu J1 đang thi công sửa chữa bảo dưỡng các hạng mục cho tái huy động công trường. Các gói A6.1, A6.2, A6.3 và A6.5 đã tiến hành huy động và triển khai các công việc trên công trường, gói thầu A7 đang triển khai thi công và 1 gói thầu đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu (gói A6.4)

Nhà thầu tập trung thi công trên cầu vượt sông Thị Vải

Nhà thầu tập trung thi công trên cầu vượt sông Thị Vải

Công trường thi công đã khởi sắc (Trong ảnh: Một đoạn cầu cạn cao tốc dài gần 3 km kết nối từ đường dẫn nút giao QL51 đến cầu Thị Vải và đấu nối với gói thầu A6 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang thi công. Nhìn từ trên cao, tuyến đường chạy xuyên qua những khu rừng đước xanh ngắt)

Công trường thi công đã khởi sắc (Trong ảnh: Một đoạn cầu cạn cao tốc dài gần 3 km kết nối từ đường dẫn nút giao QL51 đến cầu Thị Vải và đấu nối với gói thầu A6 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang thi công. Nhìn từ trên cao, tuyến đường chạy xuyên qua những khu rừng đước xanh ngắt)

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (VEC) cho biết, tổng sản lượng thực hiện của dự án đến nay đạt hơn 77%. Sau khi tái khởi động, các gói thầu nhánh phía Đông và phía Tây các nhà thầu đã huy động đưa thiết bị triển khai thi công rầm rộ tại công trường

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (VEC) cho biết, tổng sản lượng thực hiện của dự án đến nay đạt hơn 77%. Sau khi tái khởi động, các gói thầu nhánh phía Đông và phía Tây các nhà thầu đã huy động đưa thiết bị triển khai thi công rầm rộ tại công trường

Nhà thầu tiến hành lao lắp dầm tại cầu vượt đường vào cảng Phước An

Nhà thầu tiến hành lao lắp dầm tại cầu vượt đường vào cảng Phước An

Tuy nhiên, khó khăn chung của nhà thầu hiện nay là nguồn đất đắp và cát gia tải

Tuy nhiên, khó khăn chung của nhà thầu hiện nay là nguồn đất đắp và cát gia tải

Bên cạnh đó, thời gian dừng dự án kéo dài nên nhiều hạng mục thi công trước đó bị hư hỏng, xuống cấp. Nhà thầu phải phối hợp với chủ đầu tư và địa phương để rà soát, kiểm đếm, ký xác nhận bàn giao khối lượng trước đó. Từ đó lên phương án tổ chức thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án theo hợp đồng. (Trong ảnh: Khu vực thi công đầu tuyến tại Bến Lức giao với cao tốc TP. HCM - Trung Lương)

Bên cạnh đó, thời gian dừng dự án kéo dài nên nhiều hạng mục thi công trước đó bị hư hỏng, xuống cấp. Nhà thầu phải phối hợp với chủ đầu tư và địa phương để rà soát, kiểm đếm, ký xác nhận bàn giao khối lượng trước đó. Từ đó lên phương án tổ chức thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án theo hợp đồng. (Trong ảnh: Khu vực thi công đầu tuyến tại Bến Lức giao với cao tốc TP. HCM - Trung Lương)

Mỹ Lệ - Văn Quyết

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/can-canh-cao-toc-ben-luc-long-thanh-tai-khoi-dong-thi-cong-sau-gan-3-nam-dap-chieu-183231213020027886.htm