Cận cảnh cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn trước ngày khánh thành
Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để thông xe vào 19/12. Với chiều dài 88km, tổng vốn hơn 20.400 tỷ đồng cùng nhiều hạng mục kỹ thuật quy mô lớn, tuyến cao tốc giữ vai trò quan trọng trong trục Bắc-Nam, kỳ vọng mở ra động lực phát triển mới cho khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Sau gần ba năm miệt mài với những ngày dài và đêm trắng, nơi hàng nghìn con người cùng chung một ý chí, cùng làm việc bằng “mệnh lệnh từ trái tim”, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày về đích, sẵn sàng khánh thành đúng mốc 19/12/2025 như chỉ đạo của Chính phủ.

Đây không chỉ là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ, mà còn là sự đóng góp quan trọng vào mục tiêu lớn của quốc gia, hoàn thành hơn 3.000 km cao tốc trên cả nước, nối thông từ Cao Bằng đến Cà Mau, mở ra một diện mạo mới cho hệ thống hạ tầng giao thông và động lực phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều thập kỷ tới.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, có chiều dài 88km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km). Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường,… trên tuyến

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong ảnh, cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) có chiều dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 mét, trong đó, hầm số 3 dài 3.200 mét, là hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam.

Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị PCCC,…Hầm số 3 dài 3.200 mét, bên trong hầm có 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều loại thiết bị khác đang được gấp rút hoàn thiện công tác lắp đặt và vệ sinh.

Ở các hạng mục hầm, nhà thầu Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả”, giúp rút ngắn thời gian thi công, góp phần đưa dự án về đích trước 8 tháng.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển. Kết quả này cao hơn mục tiêu Thủ tướng Chính phủ yêu cầu theo tinh thần Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 (đưa vào khai thác ít nhất 3.000km đường cao tốc và khoảng 1.700km đường ven biển trong năm 2025).

Bộ Xây dựng quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực để sớm tổ chức thi công trở lại; tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, cuốn chiếu các hạng mục móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông bảo đảm hoàn thành các dự án đoạn tuyến thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông vào dịp 19/12/2025 theo kế hoạch.

Trong dịp 19/12 tới đây, Bộ Xây dựng khởi công 5 dự án lớn trải dài từ Bắc tới Nam, gồm các dự án như: tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, Dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ thuộc Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt và hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.













