Cảng Phước An nằm bên bờ sông Thị Vải có tuyến luồng được đánh giá là tốt nhất hiện nay của Việt Nam. Mặt khác, cảng nằm trong vùng kinh tế động lực phía Nam, đây là khu vực có lượng hàng container thông qua chiếm 70% lượng hàng thông qua cảng biển Việt Nam.
Dự án cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần. Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 183ha, tổng chiều dài bến 3.050m, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng 60.000 DWT.
Khu dịch vụ hậu cần cảng có diện tích trên 550 ha với hệ thống dịch vụ, kho bãi, hàng hóa, bến sà lan… .
Theo dự kiến, trong quý II-2024, cầu cảng đầu tiên của cảng Phước An sẽ được đưa vào khai thác.
Về tiến độ thi công, theo chủ đầu tư, hiện nay tiến độ hạng mục ép cọc dự án đã hoàn thành khoảng 90%.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án cảng Phước An, chủ đầu tư cũng đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ trong công tác điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án.
Để phục vụ khai thác cảng Phước An tỉnh cũng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, H.Nhơn Trạch.
Cầu Tắc Nhã Phương là cây cầu quan trọng trên tuyến đường kết nối với cảng Phước An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đoạn từ nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An thuộc tuyến đường kết nối cảng Phước An dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I-2024.
Phạm Tùng