Tuyến Đại lộ Vinh - Cửa Lò được tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng. Đây là tuyến đại lộ lớn nhất tỉnh này với chiều dài 10,8km, thiết kế mặt đường rộng 160m, đi qua 3 địa phương gồm TP. Vinh, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò. Tuy nhiên sau 4 năm làm được hơn 600 tỷ đồng thì thiếu vốn, dự án được điều chỉnh xuống làm 2 giai đoạn với trị giá 1.400 tỷ đồng mỗi giai đoạn. Tổng dự án được đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng sau điều chỉnh.
Tuyến đường này khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là TP. Vinh và thị xã Cửa Lò, hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Năm 2020, giai đoạn 1 dự án đã được hoàn thiện với 2 đường gom mỗi bên 2 làn được đưa vào sử dụng. Từ đó, giao thông đi từ thành phố Vinh xuống TX. Cửa Lò được thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển.
Tháng 8/2022, giai đoạn 2 dự án được khởi động triển khai. Khu vực thi công ở giữa đường. Có 3 đơn vị thi công triển khai dự án này gồm: Công ty TNHH Tân Hưng, Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH Hòa Hiệp. Trong số đó, Công ty Tân Nam thi công 7km/10,8km.
Tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò có thiết kế tốc độ đường 80km/h; Chỉ giới xây dựng đường là 72m đến 290m. Điểm rộng nhất đường rộng đến 290m. Đường có dải phân cách giữa và dải phân cách 2 bên. Đường chính rộng 2x16m với thiết kế 8 làn cơ giới, mỗi bên rộng 16m gồm 4 làn. Đường gom rộng 2x9m (đã xây dựng trong giai đoạn 1).
Đại diện lãnh đạo Công ty CP xây dựng Tân Nam cho biết, hiện công ty này đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án trong khoảng hơn 1 năm, sớm hơn dự kiến. "Dự kiến trong tháng 8/2023, công ty sẽ hoàn thiện và tiến hành rải thảm lớp 1. Một tháng sau đó sẽ rải thảm lớp 2 và bàn giao công trình", đại diện công ty Tân Nam nói và cho biết, đơn vị đã hoàn thành khối lượng công trình nghiệm thu đạt 280 tỷ đồng/700 tỷ đồng.
Để sớm hoàn thiện dự án, công ty này đã huy động 200 công nhân cùng hàng trăm máy móc chia làm nhiều mũi làm việc cả ngày lẫn đêm trên công trường.
Anh Nguyễn Văn Hảo (trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, nhiều ngày qua anh cùng các công nhân làm việc liên tục không kể ngày đêm để sớm hoàn thiện dự án. Bất chấp thời tiết nắng mưa thất thường, để đảm bảo tiến độ, các công nhân vẫn thi công.
Công việc của anh Hảo là hàn xì các cấu kiện sắt thép. Do thường xuyên tiếp xúc với luồng ánh sáng mạnh khi hàn nên anh luôn phải bịt kín đầu và mắt đeo kính đen để bảo vệ.
Anh Đào Xuân Mai (chỉ huy công trình của nhà thầu phụ) cho biết, để đảm bảo công trình xây dựng theo đúng thiết kế, anh luôn phải có mặt túc trực để kiểm tra, giám sát. Cuốn hồ sơ thiết kế công trình luôn được anh xem và kiểm tra sát sao mỗi khi công nhân làm.
Bên cạnh việc huy động nhân công, nhiều loại máy móc được Công ty Tân Nam huy động để đẩy nhanh tiến độ việc vận chuyển vật liệu đắp nền, lu lèn nền đảm bảo độ chặt kỹ thuật.
Việc kiểm tra cao độ của nền đường cũng được đo đạc cẩn thận, nghiêm túc.
Từng chi tiết nhỏ đều được kiểm tra kỹ càng.
Dọc tuyến đường được thiết kế mương bằng những cấu kiện ống tròn cỡ lớn, đảm bảo cho việc thoát nước trên đường.
Quá trình thi công, các nhà thầu dùng những tấm lưới, tấm tôn để quây khu vực thi công, hạn chế ảnh hưởng đến người tham gia giao thông phía ngoài.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Dự án 3, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông Nghệ An (Sở Giao thông Vận tải Nghệ An) cho biết, tiến độ dự án là 36 tháng. Phía đơn vị đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào tháng 7/2024. Tuy nhiên theo ông Hùng, việc này còn phụ thuộc lớn vào nguồn vốn.
Cận cảnh thi công tuyến đại lộ nghìn tỷ nối thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò (Nghệ An).
Phú Hưng - Cảnh Huệ