Cận cảnh giao thông Hà Nội trong ngày vận hành hệ thống camera AI
Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành hệ thống 1.837 camera và đèn tín hiệu ứng dụng AI từ ngày 10/12 nhằm tăng cường giám sát và điều tiết giao thông.
Ứng dụng AI trong giám sát giao thông: Hà Nội chọn bước đi tất yếu vì sự an toàn của người dân
Giao thông tại Hà Nội trong ngày 10/12. (Clip. Dương Dũng).
Trong ngày đầu dự kiến vận hành, hệ thống ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực: ý thức chấp hành của người dân được nâng lên rõ rệt, góp phần giúp giao thông tại các khu vực trọng điểm trở nên ổn định và trật tự hơn.

Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, từ sáng sớm ngày 10/12 lưu lượng giao thông tại Hà Nội đã rất đông, tuy nhiên ý thức tham gia giao thông của người dân dường như đã được nâng cao. Các trục đường chính của Thủ đô ghi nhận hình ảnh giao thông lề lối, không có hiện tượng chen lấn, ùn tắc. (Ảnh: Dương Dũng).
Thông tin từ Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, ngày 10/12, TP. Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng gần 2.000 camera tích hợp AI để giám sát, điều tiết giao thông.
Hệ thống camera AI trực tiếp tham gia điều hành hệ thống đèn tín hiệu, có khả năng ghi nhận lưu lượng giao thông trên thời gian thực để hiệu chỉnh thời gian đèn phù hợp, tránh tình trạng ùn, tắc.

Tình hình giao thông có chuyển biến rõ rệt, nhiều phương tiện khi dừng, đỗ đã “ngay ngắn” đúng vạch hơn so với trước. (Ảnh: Dương Dũng).

Hệ thống camera AI được kì vọng sẽ thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân ngày càng tốt hơn. (Ảnh: Dương Dũng).
Cũng theo Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, thời gian tới, khi hệ thống camera AI chính thức được sử dụng cho mục đích ghi nhận lỗi vi phạm giao thông sẽ giảm thiểu lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường phố.

Anh Nguyễn Tuấn Tú (Phường Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Gần đây báo chí và mạng xã hội liên tục nói về việc hệ thống camera AI chuẩn bị được vận hành đồng loạt, nên mỗi khi ra đường tôi cũng tự nhắc mình chấp hành tốt hơn, tránh những lỗi vi phạm không đáng xảy ra.” (Ảnh: Dương Dũng).
"Camera AI sẽ vận hành theo một quy trình khép kín, từ việc giám sát, điều tiết tới xử phạt vi phạm giao thông. Tất cả đều được AI ghi nhận độc lập", đại diện Phòng CSGT cho hay.
Hà Nội kích hoạt mạng lưới camera AI: Người đi đường đồng thuận, mong giảm ùn tắc và vi phạm

Anh Bùi Xuân Duy (42 tuổi, lái xe ôm công nghệ) cho biết rất ủng hộ việc camera AI đi vào hoạt động, hoạt động này sẽ giúp cho trật tự an toàn giao thông ngày càng đảm bảo tốt hơn.
Anh Bùi Xuân Duy (42 tuổi, lái xe ôm công nghệ) chia sẻ:“Làm nghề chạy xe, ngày nào tôi cũng đi qua đủ các tuyến đường lớn nhỏ của Hà Nội, chứng kiến nhiều vụ va chạm hay vi phạm mà đôi khi không biết kêu ai. Giờ có camera AI hoạt động đồng loạt, tôi thấy rất ủng hộ. Thứ nhất là đường phố sẽ trật tự hơn. Nhiều người trước giờ còn cố tình vượt ẩu, lấn làn, nhưng biết có camera theo dõi thì chắc chắn sẽ tự điều chỉnh. Đối với lái xe công nghệ như chúng tôi, chỉ cần đường thông thoáng, an toàn hơn một chút thôi cũng đỡ được rất nhiều rủi ro".
"Thứ hai là mọi việc minh bạch. Những lỗi mình có thì mình chịu, còn nếu bị "oan" do tình huống bất khả kháng, camera cũng giúp cơ quan chức năng xem lại đúng sai rõ ràng. Nhiều anh em chạy xe than thi thoảng gặp tranh cãi với người đi đường, có camera thì lại mọi việc đều sẽ được giải quyết rõ ràng, công bằng", anh Duy cho biết.
Anh Duy cho rằng đây là xu hướng tất yếu. Hà Nội phát triển, phương tiện đông lên, mà không có công nghệ hỗ trợ thì khó mà kiểm soát. Chúng tôi, những người mưu sinh trên từng cây số chỉ mong giao thông an toàn, đỡ tai nạn, đỡ ùn tắc. Nếu camera AI giúp được điều đó, thì tôi hoàn toàn đồng tình.

Tại các ngã tư, "điểm nóng" về giao thông dường như ít xuất hiện hiện tượng lấn làn, vượt đèn đỏ. (Ảnh: Dương Dũng).
Chị Nguyễn Thị Linh (31 tuổi, nhân viên văn phòng tại phường Thanh Xuân) chia sẻ: “Tôi đi làm mỗi ngày qua những tuyến đường vốn luôn đông đúc giờ cao điểm, nên khi nghe Hà Nội đưa vào vận hành hệ thống camera AI, tôi thực sự rất ủng hộ.
Trước hết là vì an toàn giao thông. Không ít lần tôi chứng kiến cảnh vượt đèn đỏ, lạng lách, hay đi ngược chiều ngay trước mắt. Những hành vi đó chỉ cần gây ra một vụ tai nạn nhỏ thôi cũng khiến cả tuyến đường tắc nghẽn. Nếu camera AI giúp nhận diện và xử phạt nghiêm, tôi tin ý thức người tham gia giao thông sẽ được cải thiện đáng kể".

Hình ảnh đẹp tại Hà Nội ngày 10/12. (Ảnh: Dương Dũng).

Tại các khu vực đường không đông, không có lực lượng chức năng thì người dân vẫn có ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông. (Ảnh: Dương Dũng).
"Thêm nữa là tôi thấy tính minh bạch và công bằng trong xử phạt là cực kỳ quan trọng. Camera ghi hình rõ ràng, dữ liệu tự động hóa, tránh được chuyện xử phạt nhầm hoặc tranh cãi không đáng có. Người đúng thì được bảo vệ, người sai thì phải chịu trách nhiệm, rất văn minh", chị Linh bày tỏ.
"Cuối cùng, điều tôi kỳ vọng nhất là giảm ùn tắc. Chỉ cần hệ thống phân tích được mật độ phương tiện và hỗ trợ điều chỉnh đèn tín hiệu hợp lý hơn, thì những người đi làm như chúng tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm bớt căng thẳng mỗi sáng", chị Linh vui vẻ chia sẻ.
"Tôi nghĩ việc ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông là xu hướng tất yếu. Nếu làm đúng và minh bạch, camera AI sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, từ người dân, doanh nghiệp cho tới chính cơ quan quản lý.”, chị Linh nói thêm.
Một số hình ảnh trên các tuyến đường của Thủ đô ngày 10/12 được PV Báo Công lý ghi nhận:

Dù mật độ phương tiện đông, ý thức chấp hành của người đi đường đã được cải thiện rõ rệt. (Ảnh: Dương Dũng).

Khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi không còn tình trạng ùn tắc, chen lấn. (Ảnh: Dương Dũng).

Những hàng dài phương tiện tuân thủ luật lệ giao thông. (Ảnh: Dương Dũng).

Người dân kỳ vọng trong thời gian tới, hệ thống camera và đèn tín hiệu ứng dụng AI sẽ phát huy hiệu quả rõ rệt hơn, đặc biệt là trong việc cảnh báo sớm các điểm có nguy cơ ùn ứ và hỗ trợ điều tiết giao thông. Phòng CSGT nhận định, camera AI giảm đáng kể nhu cầu bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý. (Ảnh: Dương Dũng).

Theo phòng CSGT TP Hà Nội, mục tiêu của hệ thống AI không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. (Ảnh: Dương Dũng).

Một số chủ phương tiện vẫn sử dụng điện thoại khi di chuyển. (Ảnh: Dương Dũng).

Một số vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, không đội mũ bảo hiểm, leo vỉa hè, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông,..đôi lúc còn xuất hiện. (Ảnh: Dương Dũng).

Đường thông, hè thoáng giúp người dân tham gia giao thông tốt hơn. (Ảnh: Dương Dũng).

Từ những tài xế xe ôm công nghệ mưu sinh mỗi ngày đến nhân viên văn phòng chen chúc giờ cao điểm, nhiều người dân bày tỏ sự ủng hộ trước nỗ lực ứng dụng công nghệ vào quản lý đô thị, cho rằng đây là bước tiến cần thiết để giảm vi phạm, hạn chế ùn tắc và nâng cao ý thức tham gia giao thông. (Ảnh: Dương Dũng).

Không chỉ hỗ trợ xử lý vi phạm, công nghệ mới còn được kỳ vọng sẽ giúp điều tiết giao thông khoa học hơn. Nhiều người dân chia sẻ, đây là bước đi phù hợp trong bối cảnh Hà Nội đối mặt với áp lực phương tiện ngày càng tăng. (Ảnh: Dương Dũng).












