Cận cảnh kết cấu siêu chịu tải của đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất
Các lớp kết cấu thép đa tầng cùng hàng chục nghìn thanh chống gai uốn hai đầu giúp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất chịu tải trọng hàng trăm tấn.
Ngày 10/4, ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Hiện các đơn vị thi công 3 ca và làm việc xuyên lễ để bàn giao trước ngày 25/4.
Ghi nhận tại công trường, mỗi ca làm việc hiện có gần 200 công nhân, phân bổ vào các hạng mục: hàn kết cấu thép, lu lèn nền đường, bảo dưỡng bê-tông, lắp đặt đèn tín hiệu…
Hai nhà thầu thi công trực tiếp thi công gồm Tổng công ty xây dựng hàng không (ACC) và Tập đoàn Cienco 4 cho biết, đối chiếu khối lượng các mục thực tế, chắn chắn kịp tiến độ Bộ GTVT yêu cầu.
Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác nhưng phải tạm ngừng để thi công các hạng mục còn lại do đường lăn P4 nằm trong dải an toàn bay 36m so với tim đường cất hạ cánh.
Tại khu vực hoàn thiện đường lăn S7, hơn 60 công nhân hối hả thi công những tấm bê-tông cuối cùng với kết cấu đa tầng chịu tải trọng lớn. Yếu tố chịu tải của đường băng, đường lăn chính là một trong những điều kiện chính để Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.
>>> Cận cảnh kết cấu lõi siêu chịu tải của đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất: