Toyota Celica là mẫu xe thể thao được sản xuất từ năm 1970 - 2006, đã trải qua 7 thế hệ trước khi dừng sản xuất. Trong bài là chiếc Celica thế hệ thứ 7, thuộc diện hàng hiếm tại Việt Nam. Ảnh: Linh Nhất
Toyota bắt đầu phân phối mẫu xe thể thao với kiểu dáng liftback từ cuối năm 1999, trước khi dừng sản xuất vào tháng 4/2006. Celica cũng bị dừng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài từ giữa năm 2005.
Trong số các mẫu Celica thuộc thế hệ cuối cùng, mẫu xe đời 2000 nằm trong dự án “Toyota Project Genesis” - một nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản nhằm hướng đến phân khúc khách hàng trẻ hơn tại thị trường Mỹ.
Ở thế hệ này, Celica chỉ được sản xuất với kiểu thân xe liftback 2 cửa, dựa trên khung gầm T230 với hệ dẫn động cầu trước. Chiều dài cơ sở được kéo dài hơn thế hệ trước, đạt 2.600 mm.
Xe có hai lựa chọn động cơ xăng gồm loại 1.8L I4 1ZZ-FE (143 mã lực, 171Nm) và 1.8L I4 2ZZ-GE (187-200 mã lực, 180-188Nm). Bên cạnh hộp số tự động 4 cấp và hộp số sàn 5 cấp từ thế hệ trước, Celica còn được trang bị thêm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp.
Tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương như Úc và New Zealand, Toyota chỉ phân phối mẫu xe Celica lắp động cơ 1.8L I4 2ZZ-GE với hai phiên bản SX và ZR. Riêng ở Thái Lan và Hồng Kông chỉ có phiên bản ZR được phân phối.
Mẫu xe Toyota Celica thế hệ này đã được trang Edmunds bình chọn là "Xe thể thao hai cửa dưới 30.000 USD được yêu thích nhất" trong hai năm 2001 và 2002. Tạp chí Consumer Reports của Mỹ cũng bình chọn Celica là “Xe thể thao hai cửa tốt nhất” năm 2001 và “Xe thể thao đáng tin cậy nhất” năm 2002.
Chí Vũ