Cần cơ chế ràng buộc trong hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Để hoạt động phân luồng được diễn ra hiệu quả, đúng người rất cần sự thay đổi nhận thức của học sinh, phụ huynh.

Ngày 27/9, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục áp dụng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các quy định cụ thể về các nội dung về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc, nội dung thực hiện, đội ngũ triển khai, công tác phối hợp, kinh phí thực hiện, trách nhiệm thực hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục đều được Dự thảo đề cập.

Tại hội thảo, các ý kiến trao đổi tập trung nêu ý kiến, đề xuất về định hướng, tỉ lệ phân luồng, hướng nghiệp; đội ngũ làm công tác hướng nghiệp; công tác phối hợp thực hiện; các chính sách hỗ trợ; công tác kiểm tra, giám sát...

Ông Phạm Khương Duy nêu thực trạng phân luồng tại địa phương hiện nay (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Ông Phạm Khương Duy nêu thực trạng phân luồng tại địa phương hiện nay (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới việc đào tạo nhân lực có chất xám, tay nghề cao đáp ứng nhu cầu nhân lực tại chỗ, phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn. Ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Ban soạn thảo sẽ có những quy định rõ ràng hơn về cơ chế hợp tác giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Khương Duy, nếu có những cơ chế ràng buộc, rõ ràng, cụ thể thì việc phân luồng, hướng nghiệp tại các trường phổ thông sẽ có tác động tốt hơn đến nhận thức của học sinh, phụ huynh, xã hội và đó là tác động hai chiều của cung - cầu nguồn nhân lực tại các địa phương.

Còn ông Đinh Thanh Khương - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh Hà Nam nêu vấn đề hiện nay, các cơ sở giáo dục thường xuyên đang thực hiện một lúc hai chương trình học là chương trình về học văn hóa và học nghề.

Chính vì vậy, nếu tính tổng số tiết học của một học sinh trên một năm học nhiều hơn số tiết học của các học sinh tại các trường trung học phổ thông. Mặt khác, các em vẫn phải đảm bảo đủ kiến thức văn hóa để thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Do đó, cần có những chính sách để cân đối về chương trình giáo dục, giảm áp lực cho các em học sinh. Từ đó thay đổi nhận thức của học sinh trong quá trình phân luồng, hướng nghiệp cuối cấp trung học cơ sở.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá qua thời gian khảo sát, nghiên cứu, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

Tuy nhiên, đây là nội dung khó, phức tạp, do đó, Bộ GD&ĐT mong muốn lắng nghe ý kiến của đại diện các Sở GDĐT, nhà trường, các chuyên gia và đơn vị liên quan. Đặc biệt là những vướng mắc, khó khăn từ thực tế triển khai để Ban Soạn thảo, Tổ biên tập có những điều chỉnh phù hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ.

Nhận định phân luồng, hướng nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Thứ trưởng nhấn mạnh: "Nếu chúng ta hướng nghiệp tốt thì phân luồng rất thuận lợi. Nếu chúng ta định hướng đúng ngay từ đầu thì không tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của học sinh, phụ huynh và xã hội".

Theo Thứ trưởng, những khó khăn, bất cập thời gian qua trong công tác phân luồng, hướng nghiệp có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên chưa đạt được những mục tiêu đề ra, nhận thức xã hội chưa sâu sắc.

Từ đó, Thứ trưởng lưu ý Ban soạn thảo, Tổ biên tập tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến được đề cập tại hội thảo, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định để khi ban hành, áp dụng sẽ phù hợp với thực tế triển khai.

Nguyễn Hoa Trà

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/can-co-che-rang-buoc-trong-huong-nghiep-phan-luong-hoc-sinh-204240927205955067.htm