Cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam
Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam được khởi công vào tháng 7/2023, là một trong những dự án quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dự án dự kiến hoàn thành thi công vào cuối năm 2025.

Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam thi công ì ạch kéo dài khiến người dân đi lại gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, do việc thi công kéo dài cộng với thời tiết mưa đã làm con đường cũ trở nên lầy lội, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và dày đặc những hố sâu đọng nước, khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bảo đảm an toàn cho người dân đi lại là điều cấp thiết.

Đoạn đường từ xã Trà Dương lên trung tâm thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) lầy lội, trơn trượt, loang lổ, nhấp nhô.
Khốn khổ vì con đường
Một trong những “điểm đen” mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 40B là đoạn từ xã Trà Dương lên trung tâm thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) với chiều dài hơn 5km đã được đào lên nhưng vẫn chưa thể thi công khiến đoạn đường này trở nên lầy lội, trơn trượt, loang lổ, nhấp nhô. Mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà đọng đầy nước khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam đoạn qua huyện Bắc Trà My thi công ì ạch kéo dài khiến người dân đi lại gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bà Thân Thị Lựu ở thôn Dương Lâm, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam chia sẻ, từ lúc đường liên kết vùng này được khởi công thì việc buôn bán của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là từ trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến nay. Dù gia đình bà đã hiến đất và bàn giao mặt bằng để dự án được nhanh chóng hoàn thành nhưng đến nay việc thi công vẫn ì ạch. Mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa mặt đường nhầy nhụa, nước bắn tung tóe lên các mặt hàng trong nhà mỗi khi có xe chạy qua.
Ngán ngẩm, bức xúc là những gì mà người dân cũng như cánh tài xế nói khi nhắc đến đoạn đường chỉ dài hơn 5km nối từ xã Trà Dương lên thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My). Thường xuyên chạy xe qua tuyến giao thông này, anh Võ Văn Ánh bức xúc, không hiểu đơn vị thi công kiểu gì mà để đoạn đường vẫn ngổn ngang. Mặt đường bùn đất trơn trượt, ổ voi, ổ gà và nước đọng khắp nơi khiến người dân và phương tiện lưu thông đi lại hết sức khó khăn. “Hy vọng đơn vị thi công có phương án cụ thể xử lý lại con đường, bảo đảm để người dân đi lại an toàn. Đây cũng là nguyện vọng chung của người dân thường xuyên đi lại trên đoạn đường này”, anh Ánh nói.

Đoạn đường từ xã Trà Dương lên trung tâm thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) với chiều dài hơn 5km luôn làm cánh tài xế ngán ngẩm khi lái xe qua đây.
Ông Trần Ngọc Thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Dương (huyện Bắc Trà My) cho biết, bức xúc của người dân hoàn toàn có cơ sở khi dự án đã triển khai từ lâu nhưng việc thi công kéo dài dẫn đến nhiều bất cập. Chính quyền địa phương mong muốn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, các nhà thầu nhanh chóng triển khai thi công, có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế.
Ngoài hơn 5km đường đang thi công dở dang từ xã Trà Dương lên trung tâm thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My), Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam qua địa phận xã Tiên Hiệp, Tiên Phong, Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước) cũng lâm vào cảnh tương tự. Đặc biệt, đoạn đường qua đèo Liêu thuộc xã Tiên Hiệp xuất hiện đoạn ta luy âm bị xói lở chênh vênh bên vực gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoạn đường đèo Liêu (Tiên Phước) thi công nhưng không có biện pháp bảo vệ khiến việc lưu thông qua lại khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn giao thông.
Khó hoàn thành dự án đúng tiến độ
Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam là dự án sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34 triệu USD, trong đó: Vốn ODA hơn 25 triệu USD; vốn đối ứng hơn 9 triệu USD do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án đi qua 5 địa phương gồm: Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước và Bắc Trà My với tổng chiều dài 31,85km.

Nhiều đoạn tuyến mặt bằng đã được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu thi công theo kiểu “da beo”, ì ạch khiến tiến độ có nguy cơ bị chậm.
Đến nay, các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng để triển khai dự án nhưng theo ghi nhận thì các nhà thầu vẫn thi công ì ạch kéo dài cộng với việc thời tiết mưa bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế-xã hội, gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của người dân.

Các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam cần kiểm tra lại năng lực thi công của các nhà thầu để dự án bảo đảm tiến độ đề ra.
Theo đại diện Ban quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Bắc Trà My, Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam qua địa phận huyện Bắc Trà My dài 5,7km; ảnh hưởng hơn 127 nghìn m2 đất ở, đất sản xuất của 229 hộ dân ở xã Trà Dương và thị trấn Trà My; tổng số tiền bồi thường hơn 38 tỷ đồng. Đến nay, đoạn qua huyện Bắc Trà My, mặt bằng bàn giao được 5,4/5,7km (đạt 94,7%), hiện đã phê duyệt phương án bồi thường được 227/229 hộ. Trong thời gian tới, Bắc Trà My phấn đấu hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam cần tăng cường thanh tra, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án để dự án bảo đảm tiến độ đề ra.
Trong quá trình thi công Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam, ngoài việc bảo đảm chất lượng, tiến độ, vệ sinh môi trường thì công tác bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện cũng không kém phần quan trọng. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc mà chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công phải thực hiện, bởi nếu không thực hiện tốt thì rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án; phải có các chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.