Cần hiệu trưởng phê tiếp nhận, GV cắm bản đủ điều kiện khó được thuyên chuyển

Sáng ngày 06/5, các ĐBQH thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng ngày 06/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.

 Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Media.quochoi.vn.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Media.quochoi.vn.

Hỗ trợ cho đối tượng nhà giáo là người dân tộc thiểu số

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Theo đó, sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật gồm 9 chương, 46 điều (giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8). Việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật thể hiện đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung, chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đã được thực tiễn chứng minh tính ổn định; nội dung hướng dẫn chi tiết được cụ thể hóa trong các dự thảo nghị định, thông tư gửi kèm trong hồ sơ dự án Luật Nhà giáo.

Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể chính sách đặc thù đối với nhà giáo là người dân tộc thiểu số; chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo khi làm việc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chính sách cử tuyển để phát triển đội ngũ nhà giáo là người dân tộc thiểu số; chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhà giáo là người dân tộc thiểu số để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo gắn bó lâu dài với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý, bổ sung chính sách hỗ trợ cho đối tượng nhà giáo là người dân tộc thiểu số, nhà giáo công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... Các chính sách khác sẽ được xem xét khi sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.

Nên quy định cụ thể thời gian nhà giáo được tham gia quản lý doanh nghiệp khoa học, công nghệ

Thảo luận ở hội trường, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đóng góp một số nội dung: “Thứ nhất, về hoạt động dạy học, ngoài chương trình chính khóa. Nội dung này khi tổ chức xin ý kiến tại các địa phương, đã được rất nhiều các ý kiến quan tâm và nếu quy định nội dung này trong Điều 7 sẽ giúp phân biệt được dạy chính khóa và dạy thêm, đồng thời tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ gắn với trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp khi dạy thêm.

Tuy nhiên, nội dung này đã được điều chỉnh tại Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm và học thêm, do đó nếu đưa Điều 7 vào sẽ chồng chéo và mâu thuẫn với văn bản hiện hành. Hơn thế, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát, nên nếu đưa Điều 7 quy định cốt lõi của nghề nghiệp nhà giáo sẽ làm lệch định hướng phát triển nghề nghiệp giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm. Quan điểm của ngành giáo dục hiện nay là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và học tập tích cực.

Bởi vậy, để không hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan, đồng thời vẫn ghi nhận thực tế nghề nghiệp giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức giáo dục, tôi đề nghị bổ sung thêm điểm e khoản 2 Điều 7 như sau: “Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục, không vụ lợi và tuân thủ các quy định quản lý về dạy thêm, học thêm hiện hành”.

Thứ hai, về việc bổ sung quyền của nhà giáo tham gia quản lý doanh nghiệp khoa học, công nghệ và điều khoản chuyển tiếp tại Điều 8. Việc cho phép nhà giáo tham gia quản lý doanh nghiệp khoa học, công nghệ tại khoản 2 Điều 8 giúp thúc đẩy chuyển giao tri thức từ trường đại học đến thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục gắn liền với nghiên cứu, ứng dụng, bởi nhà giáo là những người có chuyên môn sâu, việc tham gia điều hành doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm khoa học có giá trị kinh tế đồng thời tăng thu nhập cho giảng viên.

Quy định này hỗ trợ các trường đại học chủ động trong hoạt động kinh tế, giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Việc bổ sung quy định này phù hợp với Nghị quyết số 193 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, dự thảo chưa quy định rõ giới hạn thời gian, tỉ lệ phân bổ công việc hoặc tiêu chí đánh giá hiệu quả “kép” giữa giảng dạy và kinh doanh. Do đó, đề nghị bổ sung quy định về việc nhà giáo chỉ được tham gia quản lý doanh nghiệp nếu được cơ sở giáo dục phê duyệt và không vượt quá thời gian làm việc theo quy định, nên quy định cụ thể thời gian được tham gia quản lý doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng lạm dụng thời gian làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy; ưu tiên lĩnh vực gắn với chuyên môn giảng dạy để tránh lạm dụng danh nghĩa nhà giáo với mục đích kinh doanh thương mại thuần túy”.

 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình). Ảnh: Quốc hội.

Về nội dung tuyển dụng, thuyên chuyển nhà giáo, Đại biểu Đặng Bích Ngọc nêu thực tế, nhu cầu điều chuyển giáo viên giữa các trường trong cùng hệ thống (đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) là phổ biến, do yêu cầu cân đối đội ngũ, tránh dôi dư cục bộ hoặc thiếu hụt cục bộ.

Tuy nhiên, dự thảo luật chưa làm rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều phối nguồn nhân lực và phối hợp với người đứng đầu cơ sở giáo dục khi tuyển dụng, điều chuyển trong trường hợp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Nếu chỉ quy định quyền tuyển dụng cho hiệu trưởng (khi đáp ứng điều kiện), mà không có cơ chế phối hợp hoặc phân quyền rõ ràng, sẽ dễ xảy ra tình trạng cục bộ, thiếu gắn kết hệ thống. Quá trình điều chuyển giáo viên giữa các trường sẽ gặp nhiều khó khăn vì yêu cầu, điều kiện tuyển giữa các trường có thể khác nhau. Mặt khác, chỉ có cơ quan Nhà nước mới có quyền điều chuyển giáo viên giữa các trường.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc cũng nhận thấy, quy định tại Điều 14 theo hướng “... nếu đáp ứng điều kiện do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định” là quá chung chung. Trong thực tế, việc xác định “đủ điều kiện” thường chưa rõ ràng, gây vướng mắc trong phần quyền và triển khai.

Do đó, đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị quy định theo hướng cơ sở giáo dục được quyền tuyển dụng giáo viên nếu có thể thực hiện tự chủ 100%. Đồng thời, bổ sung đối tượng là các cơ sở giáo dục công lập hoạt động theo mô hình đặc thù, thí điểm hoặc liên kết quốc tế, việc tuyển dụng nhà giáo đó người đứng đầu thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền thành lập, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu chất lượng đặc thù.

Về việc đánh giá đối với nhà giáo theo Điều 24, Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết: “Việc đánh giá, xếp loại giáo viên là một quá trình rất quan trọng, giúp xác định năng lực giảng dạy, hỗ trợ cho việc phát triển chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện để khen thưởng hoặc kỷ luật một cách công bằng. Trong dự thảo luật lần này, quy định việc đánh giá đối với một nhà giáo là được đánh giá một lần vào cuối năm học và nội dung đánh giá theo tiêu chuẩn do Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tiễn, tôi cũng còn băn khoăn về nội dung này.

Giáo viên là viên chức sẽ thực hiện trình tự, thủ tục đánh giá theo Luật Viên chức. Tuy nhiên, giáo viên có đặc thù nghề nghiệp riêng với những yêu cầu đặc thù về kỹ năng sư phạm, phẩm chất đạo đức và năng lực dạy học. Do đó, việc chỉ áp dụng quy định chung của Luật Viên chức sẽ có thể không phản ánh hết những tiêu chí đặc thù của nghề nhà giáo.

Nội dung đánh giá giáo viên theo chuẩn nhà giáo do Chính phủ quy định hiện nay cũng còn thiếu tính chi tiết, cụ thể, phụ thuộc vào thành tích học sinh mà không xem xét các yếu tố khác có thể gây áp lực không cần thiết, không công bằng đối với giáo viên. Dự thảo thông tư hướng dẫn của Ban soạn thảo đưa ra đã khắc phục được cơ bản tình trạng này. Tuy nhiên, theo tôi vai trò của học sinh và phụ huynh trong nội dung đánh giá đối với giáo viên tại các thông tư còn hạn chế. Sự đóng góp ý kiến của học sinh và phụ huynh sẽ giúp đánh giá đa chiều, cung cấp cái nhìn toàn diện, trực quan hơn về năng lực và cách tiếp cận giảng dạy của giáo viên.

Bởi vậy, tôi đề nghị cân nhắc đến việc triển khai các khảo sát định kỳ hoặc các buổi họp để học sinh và phụ huynh có thể góp ý về chất lượng giảng dạy của giáo viên. Đồng thời, các ý kiến này cần được xử lý bảo mật để không ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.

Thực tế, khi chúng ta có chính sách tốt nhất đối với đội ngũ nhà giáo, thì song hành với đó, cũng cần đặt ra những chuẩn mực và yêu cầu cụ thể nhằm khuyến khích giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy và cập nhật tri thức mới.

Chỉ khi đội ngũ giáo viên thực sự chủ động, sáng tạo trong công tác giảng dạy thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập của thời đại, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, xây dựng nhân cách và định hướng giá trị sống cho học sinh.

Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ, công nghệ thay đổi từng ngày, nếu giáo viên không kịp thời thích ứng và đổi mới thì sẽ khó có thể truyền tải được những kiến thức thiết thực, hấp dẫn đối với học sinh. Do đó, việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cũng cần phải khuyến khích và rất mong sẽ được xem xét và nghiên cứu nội dung này”.

Cần giao cơ quan quản lý giáo dục địa phương được điều động, luân chuyển chỗ thiếu, chỗ thừa

Về thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập (Điều 21), Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) tán thành với quy định tại khoản 3, Điều 21 theo hướng “nhà giáo có thời gian công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên tính từ thời điểm được tuyển dụng, được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển”.

Song, vị đại biểu không tán thành việc cuối quy định của khoản 3, Điều 21 lại đưa thêm điều kiện “khi nơi đến đồng ý tiếp nhận”, vì điều kiện này cực kỳ khó với các nhà giáo công tác ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Các thầy, cô “cắm bản” mấy chục năm cần được bảo vệ, được tạo điều kiện để về sống gần với gia đình. Nếu giao cho hiệu trưởng phê tiếp nhận hay không tiếp nhận thì các thầy, cô công tác ở miền núi sẽ không thể thuyên chuyển được”. Do đó, “cần giao cơ quan quản lý giáo dục địa phương được điều động, luân chuyển chỗ thiếu, chỗ thừa” để thầy cô “cắm bản” được về gần, có điều kiện chăm lo cho gia đình” - Đại biểu Đỗ Huy Khánh nêu quan điểm.

 Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai). Ảnh: daibieunhandan.vn.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai). Ảnh: daibieunhandan.vn.

Có cần thiết phải thực hành sư phạm?

Quan tâm đến nội dung về tuyển dụng nhà giáo (Điều 14), Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Lê An (đoàn Cao Bằng) nhận thấy, tại điểm b, khoản 1 Điều 14 quy định “phương thức tuyển dụng thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm” là chưa thực sự hợp lý.

Theo nữ đại biểu, việc thực hành sư phạm được hiểu là thực hiện các kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm. Nội dung này người học ngành học sư phạm đã được thực tập sư phạm và được công nhận kết quả thực hành sư phạm.

Mặt khác tại điểm a, khoản 2 Điều 9 Nghị định 85/2023/NĐ-CP ngày 7/12/2023 của Chính phủ quy định vòng 2 của thi tuyển nhà giáo là thi môn nghiệp vụ chuyên ngành; hình thức thi căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng lựa chọn một trong ba hình thức thi vấn đáp hoặc thực hành hoặc viết...

Với những lý do nêu trên, Đại biểu Đoàn Thị Lê An cho rằng, quy định cứng phải có thực hành sư phạm là chưa hợp lý, dùng phương thức này sẽ khó khăn cho các đơn vị tuyển dụng nếu số lượng thí sinh đăng ký quá lớn, cũng như mất rất nhiều thời gian để tổ chức thực hành dẫn đến không đảm bảo tiến độ tuyển dụng.

“Để các địa phương lựa chọn một trong ba hình thức theo quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 của Chính phủ là hợp lý và có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn cho các đơn vị khi thực hiện tuyển dụng” - nữ đại biểu đề nghị.

 Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Lê An (đoàn Cao Bằng). Ảnh: daibieunhandan.vn.

Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Lê An (đoàn Cao Bằng). Ảnh: daibieunhandan.vn.

Đồng quan điểm đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) nêu ý kiến: “Xét các quy định ngay trong dự thảo luật tại Điều 14 về tuyển dụng nhà giáo thì được căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, chuẩn này được quy định tại Điều 13.

Theo đó, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo được đánh giá dưới ba góc độ tiêu chuẩn: Một là đạo đức nhà giáo; hai là trình độ đào tạo, bồi dưỡng; ba là năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Khi người dự tuyển đáp ứng các tiêu chuẩn này và qua hoạt động thực hành sư phạm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 thì sẽ được tuyển dụng.

Người được tuyển dụng lúc này đã có đủ năng lực để giảng dạy và giáo dục, tức là họ có thể làm việc được ngay. Vì thế, nếu phải tập sự, thử việc sẽ có thể gây thiệt thòi cho người trúng tuyển, ví dụ như việc không được hưởng 100% lương trong thời gian tập sự.

Tại Báo cáo số 1256, ngày 17/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có giải trình tại trang 23, kết quả thực các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà giáo tập sự, thử việc là cơ sở quan trọng để đánh giá đầy đủ năng lực, phẩm chất và mức độ phù hợp của người trúng tuyển đối với vị trí việc làm của nhà giáo. Giải trình này có thể làm cho việc tuyển dụng trước đó đối với nhà giáo là chưa đánh giá đầy đủ năng lực, phẩm chất của người dự tuyển, tức là mặc dù đã đủ chuẩn nghề nghiệp nhà giáo nhưng vẫn phải tiếp tục thử thách, như vậy là thủ tục để chính thức tuyển dụng được một nhà giáo bị kéo dài về thời gian, thêm người, thêm việc. Điều này là chưa đúng với tinh thần về cải cách thủ tục hành chính”.

Tranh luận về nội dung này, Đại biểu Quốc hội Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) đề nghị, cần giữ quy định “phương thức tuyển dụng thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm” tại dự thảo Luật. Bởi, lý thuyết chỉ là màu xám, cây đời mãi mãi xanh tươi, trong khi ngành giáo dục là ngành đặc thù nên thực hành sư phạm có vai trò cực kỳ quan trọng.

Nhấn mạnh “chúng ta đào tạo những thầy cô chuẩn chỉnh về kỹ năng, kiến thức và nghiệp vụ sư phạm”, Đại biểu Đỗ Huy Khánh cho rằng, quy định về phương thức tuyển dụng nhà giáo tại dự thảo luật là phù hợp, cần giữ điều kiện “phải có thực hành sư phạm”.

Đề nghị bổ sung quy định tuyển dụng phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp

Là người công tác nhiều năm trong ngành giáo dục, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức (đoàn Thanh Hóa) nhất trí với đối tượng và phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật, bao gồm nhà giáo thuộc biên chế, hợp đồng lao động, nhà giáo là người nước ngoài trong các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập bình đẳng với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập về định danh, chuẩn nghề nghiệp, các quyền, nghĩa vụ cơ bản và một số chính sách như đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng, xử lý vi phạm.

Đồng thời, giao quyền chủ trì tham mưu về tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo; giao quyền chủ trì tuyển dụng, tiếp nhận giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục hoặc người đứng đầu cơ sở giáo dục.

“Quy định việc tuyển dụng nhà giáo đảm bảo phải có thực hành sư phạm nhằm lựa chọn người có đủ năng lực gắn với chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng hoạt động nghề nghiệp nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo. Những quy định này sẽ giúp ngành giáo dục và đào tạo chủ động trong việc chuẩn bị đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế tại cơ sở giáo dục” - Đại biểu Trần Văn Thức nói.

 Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Thức (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Trần Văn Thức cũng đồng tình với việc dự thảo Luật đã cụ thể hóa chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương tại Nghị quyết 27-NQ/TW: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”; quy định tuổi nghỉ hưu thấp hơn (so với tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường) đối với giáo viên mầm non và cao hơn đối với nhà giáo có trình độ cao; đảm bảo phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên mầm non và động viên được nguồn nhân lực có chất lượng cao làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu, đặc thù…

Cũng theo Đại biểu Trần Văn Thức, việc tuyển dụng, tiếp nhận đội ngũ nhà giáo đã giao cho cơ quan quản lý giáo dục chủ trì thực hiện hoặc giao người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo phân cấp. Vì vậy, việc thuyên chuyển, bổ nhiệm nhà giáo làm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cũng cần được điều chỉnh hướng này, theo đó cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thuyên chuyển, bổ nhiệm nhà giáo làm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục...

Tại phiên thảo luận, Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) đề nghị bổ sung nguyên tắc bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập với cơ sở giáo dục ngoài công lập, khẳng định dù học ở trường công lập hay ngoài công lập, thì việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là hết sức quan trọng và học sinh, sinh viên được hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau trong tiếp cận giáo dục và đào tạo, tránh sự phân biệt kỳ thị giữa các loại hình cơ sở giáo dục, bảo đảm được quyền lợi của học sinh, sinh viên và giáo viên.

Theo vị đại biểu, dự thảo luật cũng đã quy định khá minh bạch trong tuyển dụng nhà giáo, rõ về thẩm quyền, trách nhiệm, phân cấp trong tuyển dụng của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục. Song, cần phải quy định trong tuyển dụng, phải thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh để nâng cao được chất lượng.

Liên quan đến chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo, Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, đây là những chính sách rất quan trọng, cần quy định chặt chẽ, khả thi, tránh được việc trục lợi chính sách.

“Tôi đề nghị đối tượng cần phải được quy định rõ hơn; cần phải đưa vào đối tượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nên có quy định tiêu chí để xác định người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên” - vị đại biểu Mai Văn Hải đề cập.

 Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh (đoàn thành phố Hà Nội) đồng tình với chủ trương giao cho cơ quan giáo dục chủ trì, tham mưu tuyển dụng hoặc chủ trì tuyển dụng giáo viên hệ công lập như quy định tại điểm a, khoản 2, điều 14 dự thảo luật. Vị đại biểu cũng đề nghị, bổ sung quy định phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan khác trong tuyển dụng để bảo đảm tính chặt chẽ trong quản lý và sử dụng viên chức, đồng thời phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại biểu phân tích, tại khoản 3, điều 4 dự thảo luật quy định cơ quan quản lý giáo dục là cơ quan chuyên môn hoặc đơn vị có chức năng, thẩm quyền giúp cơ sở quản lý nhà nước về giáo dục.

Theo đại biểu, hiện nhiều điều khoản của dự thảo luật quy định chức năng, thẩm quyền của cơ quan quản lý giáo dục đối với nhà giáo. Song tại điều 42 của dự thảo luật quy định về quản lý Nhà nước về nhà giáo lại không đề cập đến cơ quan quản lý giáo dục mà chỉ quy định chung tại khoản 4 Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn được giao quản lý nhà nước về nhà giáo. Mặt khác, hiện chúng ta đang thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: không còn cấp huyện thì không còn Phòng Giáo dục Đào tạo và thay đổi chức năng thẩm quyền quản lý giáo dục, nhà giáo của cấp xã.

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh (đoàn thành phố Hà Nội). Ảnh: kinhtedothi.vn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh (đoàn thành phố Hà Nội). Ảnh: kinhtedothi.vn.

"Vì vậy, đề nghị rà soát và có quy định cụ thể hơn về cơ quan quản lý giáo dục để bảo đảm thuận lợi trong quá trình thực hiện - nhất là các điều 14, 19, 20, 21, 42 bảo đảm tính khả thi, phù hợp, thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này” - Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh bày tỏ.

Bộ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư với những nội dung có thể sửa đổi ngay

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tiếp thu, giải trình về những nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: daibieunhandan.vn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: daibieunhandan.vn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là dự thảo luật nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu của nhiều đại biểu Quốc hội với các cụm từ “bày tỏ mong muốn khác”, “bổ sung thêm”, “mong muốn cao hơn, khả thi hơn, cụ thể hơn, chi tiết hơn, công bằng hơn”…

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan soạn thảo trong quá trình xây dựng dự thảo luật đã thực hiện trên tinh thần làm đúng thẩm quyền, tiếp thu các ý kiến của đại biểu, mạnh dạn đề xuất cắt giảm xuống còn 46 điều so với 96 điều của dự thảo ban đầu. Vì thế, những nội dung cụ thể sẽ được Chính phủ quy định trong các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn tiếp theo.

Trao đổi làm rõ từng nhóm vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc quy định cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh chủ trì tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn giúp việc này tốt hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh không phải thi tuyển nhiều nơi; việc ra đề thi thuận lợi hơn. Các cơ quan quản lý giáo dục có thể phân cấp cho các trường trung học phổ thông có đủ khả năng tổ chức tuyển dụng giáo viên.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, những nội dung nào sửa đổi ngay được, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ để ban hành các nghị định, thông tư. Một số nội dung khác sẽ được tiếp thu, sửa đổi, bổ sung trong các dự thảo luật khác như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nhà giáo và dự thảo Luật Nhà giáo tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội. Phiên thảo luận về dự thảo luật có 25/27 ý kiến phát biểu, có 3 đại biểu tranh luận, 2 đại biểu sẽ gửi ý kiến bằng văn bản đến cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, hầu hết các ý kiến phát biểu đều mong muốn Luật Nhà giáo được Quốc hội ban hành sẽ là một trong những đột phá để sự nghiệp giáo dục - đào tạo có bước phát triển bứt phá, góp phần quyết định thành công sự nghiệp đổi mới và mục tiêu của kỷ nguyên mới mà Đảng ta đã xác định.

Với không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi, tâm huyết, các đại biểu Quốc hội đã tham gia ý kiến rất trách nhiệm, lập luận sâu sắc, ngắn gọn, có cơ sở thực tiễn, trên tinh thần xây dựng, là cơ sở để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và giải trình thấu đáo, đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật vào chiều ngày 11/6 theo chương trình của Kỳ họp.

Mộc Hương

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/can-hieu-truong-phe-tiep-nhan-gv-cam-ban-du-dieu-kien-kho-duoc-thuyen-chuyen-post251094.gd