Cần hơn 116 nghìn tỷ đồng cho phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2026 - 2030

Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030. Ngân sách nhà nước bổ sung tăng thêm ngoài 20% tổng chi cho giáo dục, đào tạo theo Luật Giáo dục.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 22/5, dưới sự điều hành củaPhó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạoNguyễn Kim Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự thảoNghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mâũgiáo từ 3 đến 5 tuổi. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành phổ cậpgiáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vàonăm 2030. Ngân sách nhà nước bổ sung tăng thêm ngoài 20% tổng chi cho giáodục, đào tạo theo Luật Giáo dục.

Còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3 - 4 tuổi chưađược tiếp cận với giáo dục mầm non

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, hằngnăm, có trên 5,1 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập; tỷ lệ huyđộng trẻ em nhà trẻ đạt 34,6%, tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đạt 93,6%.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, giáo dục mầm non vẫn cònnhiều khó khăn, thách thức lớn như còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ3 - 4 tuổi (chủ yếu là trẻ em ở vùng khó khăn, trẻ em đối tượng yếu thế) chưađược tiếp cận với giáo dục mầm non, tạo ra sự mất công bằng trong tiếp cận giáodục.

Bộ trưởng thông tin, có gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa đượcđến trường, tập trung tại những nơi khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng cao, miềnnúi, biên giới, hải đảo, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoàira, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non cũng còn nghèo nàn.Trong đó, tỷ lệ phòng học kiên cố mới đạt 84,8%, còn 0,5% phòng học tạm vàhọc nhờ/mượn gần 3.000 phòng. Riêng đối với các trường mầm non công lập tỷ lệphòng học kiên cố đạt 76,6%, các địa phương bố trí gần trên 2.500 phòng học nhờ.Giáo viên đạt 1,87 giáo viên/lớp.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình.

Từ thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định,việc ban hành nghị quyết sẽ góp phần đảm bảo an sinh, xã hội, tạo cơ hội cho treẻm mẫu giáo tất cả các vùng miền trong cả nước được tiếp cận với giáo dục mầmnon. Dự thảo đặt mục tiêu sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mâũgiáo từ 3 đến 5 tuổi trên phạm vi toàn quốc vào năm 2030.

Chính phủ bảo đảm nguồn lực tài chính thực hiện mục tiêu phổcập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Trong đó, ngân sách nhà nước bổsung tăng thêm ngoài 20% tổng chi cho giáo dục, đào tạo theo Luật Giáo dục.Nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn2026 - 2030 là 116.314,1 tỷ đồng

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hôịNguyễn Đắc Vinh cho rằng, để hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non chotrẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030, cần nguồn lực tài chính và nguồnnhân lực rất lớn.

Cụ thể, về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổng dựtoán kinh phí để thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 116.314,1 tỷ đồng. Cơ quanchủ trì soạn thảo cần xác định lộ trình giai đoạn 2026 - 2030. Cũng có ý kiến đềnghị, cơ quan chủ trì soạn thảo nêu quan điểm lựa chọn phương án đề xuất để cơquan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các đại biểu tại phiên họp.

Các đại biểu tại phiên họp.

Về đội ngũ giáo viên, Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảoxác định rõ số biên chế giáo viên mầm non cần bổ sung giai đoạn 2026 - 2030,báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét, quyết định. Có ý kiến đề nghị cơ quan chủtrì soạn thảo bổ sung giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để giảm bớt áp lựcvề đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất từ ngân sách nhà nước.

Về kinh phí thực hiện Nghị quyết, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đềnghị, cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung, đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thựchiện bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, nhấtlà các địa phương có điều kiện khó khăn. “Đề nghị Chính phủ xem xét bố trí nguồnkinh phí thực hiện Nghị quyết do ngân sách Trung ương hỗ trợ tăng thêm ngoài tổngchi ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục”- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nói.

Nội dung này sẽ được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tạiphiên thảo luận ở tổ, chiều 22/5.

Theo cand.com.vn

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/bai-thuong/giao-duc/can-hon-116-nghin-ty-dong-cho-pho-cap-giao-duc-mam-non-giai-doan-2026-2030