Cận kề Black Friday: Giảm giá 'sốc' tới 80% nhưng khách mua vẫn thưa thớt
Dù Black Friday (29/11) đang đến rất gần, nhiều cửa hàng thời trang thương hiệu đã tung ra loạt ưu đãi khủng với mức giảm giá lên tới 80%. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, không khí mua sắm tại các cửa hàng vẫn khá trầm lắng, khách hàng thưa thớt, chưa tạo nên cơn sốt như những năm trước.
Khảo sát tại các trung tâm thương mại lớn và các con phố sầm uất như Chùa Bộc, Đông Các (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) – những nơi được mệnh danh "thiên đường mua sắm" – cho thấy không khí mua sắm đang được hâm nóng bằng hàng loạt chương trình giảm giá "sốc". Nhiều cửa hàng thời trang, trang sức... đồng loạt treo biển ưu đãi hấp dẫn như “Mua 1 tặng 1”, sale off (giảm giá) 50-70%, đồng giá 11K, 49K, 99K, 111K... trên toàn bộ sản phẩm, thậm chí có nơi mạnh tay giảm tới 80-90% trong suốt một tuần qua để thu hút khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở thời trang và trang sức, các mặt hàng công nghệ, đồ gia dụng... cũng gia nhập cuộc đua khuyến mãi với mức giảm giá từ 10-50% so với giá niêm yết, mang đến cơ hội mua sắm tiết kiệm cho người tiêu dùng.
Tại Vincom Bà Triệu, các thương hiệu lớn như Uniqlo, Pedro, Charles & Keith, Kappa, Adidas… đều tung ra chương trình giảm giá sâu, có nơi lên tới 80%. Dẫu vậy, không khí mua sắm lại khá trầm lắng, khi lượng khách đến mua sắm còn thưa thớt, cho thấy người tiêu dùng dường như không còn quá "háo hức" với mùa lễ khuyến mãi cuối năm.
Anh Nguyễn Tú Nam, quản lý một cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc, chia sẻ: “Chúng tôi đã triển khai chương trình khuyến mại từ nửa tháng nay, với mức giảm giá từ 30-50% cho hầu hết các mặt hàng. Tuy nhiên, lượng khách năm nay giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Hy vọng những ngày cuối tuần, tình hình sẽ khả quan hơn.”
Tương tự, chị Trần Minh Anh (43 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tối ngày 26/11, chị cùng con gái ghé thăm một trung tâm thương mại lớn trên đường Đào Tấn (Ba Đình) – vốn nổi tiếng sầm uất – nhưng bất ngờ vì sự vắng vẻ. “Dù hàng trăm thương hiệu đều treo biển khuyến mãi, nhưng lượng khách hàng lại rất ít. Khung cảnh khá khác biệt so với những mùa Black Friday trước đây,” chị Minh Anh chia sẻ.
“Giới siêu giàu dường như quá đầy đủ hoặc đã quá quen thuộc với các món hàng hóa tại đây; với những công chức, công nhân, người buôn bán nhỏ thì không quá dư dả, nên họ còn đắn đo bởi đôi giày đang đi chưa quá cũ, nếu không có chiếc áo khoác cao cấp, mỹ phẩm Anh, Pháp có lẽ cũng chẳng sao. Vì vậy, ngay cả trong mùa Black Friday siêu khuyến mãi, lượng khách vẫn thưa thớt, hoặc chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút,” chị Minh Anh nhận xét.
Nhiều người tiêu dùng chia sẻ rằng, dù các chương trình giảm giá quảng cáo lên đến 80-90%, nhưng phần lớn là hàng tồn kho, lỗi mốt hoặc không đủ size, khiến họ không mấy mặn mà. Một số khách hàng cho rằng, thay vì mua sắm theo cảm hứng nhất thời, họ ưu tiên những món đồ thực sự thiết yếu hoặc tập trung vào chất lượng sản phẩm, chỉ chọn mua những gì đã có kế hoạch từ trước với mức giá và chất lượng phù hợp.
Các chủ cửa hàng cũng thừa nhận, tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của người dân. Khách hàng ngày càng thận trọng hơn, chỉ dành chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu thay vì chạy theo các chương trình giảm giá ồ ạt.
Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng phản ánh rằng các sản phẩm giảm giá sâu thường là hàng trưng bày, hàng cũ, hoặc số lượng sản phẩm mới bị hạn chế. Một số cửa hàng còn bị chỉ trích vì lợi dụng dịp này để tăng giá gốc rồi giả vờ giảm mạnh, khiến người tiêu dùng mất niềm tin và ngày càng dè dặt hơn khi mua sắm dịp Black Friday.