Cần liên thông quản lý giá giữa cấp xã và cấp tỉnh

Chiều 3/11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Đồng Tháp, Quảng Ngãi) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, nhiều đại biểu đề nghị nghiên cứu cơ chế ủy quyền hoặc liên thông quản lý giá giữa cấp xã và cấp tỉnh.

Đánh giá kỹ về điều kiện bảo đảm thực thi của cấp xã

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu rõ, việc bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ dân sinh là rất cần thiết. Do vậy, Chính phủ cần phân định rõ mặt hàng nào bình ổn giá thật cụ thể, rành mạch (như lương thực, thực phẩm thiết yếu).

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu

Đại biểu cũng thống nhất với quy định, giao trách nhiệm UBND cấp tỉnh, cấp xã phối hợp với bộ, ngành để tổ chức thực hiện bình ổn giá. Đặc biệt, rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương bình ổn giá đối với mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu dân sinh.

Cũng dành sự quan tâm đến bình ổn giá, ĐBQH Trần Thị Hồng An (Quảng Ngãi) lưu ý, dự thảo Luật đã sửa đổi khoản 3, Điều 1 theo hướng “thay cụm từ UBND cấp huyện thành UBND cấp xã”. Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở UBND cấp xã, cần nghiên cứu cơ chế ủy quyền hoặc liên thông quản lý giá giữa cấp xã và cấp tỉnh; đồng thời bổ sung quy định hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ngành liên quan của cấp tỉnh và cấp xã trong tổ chức thực hiện bình ổn giá.

ĐBQH Trần Thị Hồng An (Quảng Ngãi) phát biểu

ĐBQH Trần Thị Hồng An (Quảng Ngãi) phát biểu

Đại biểu Trần Thị Hồng An dẫn chứng, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp xã đã phải thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, 3 nhóm nhiệm vụ được phân cấp, chuyển quyền từ Trung ương, đến UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh, cũng như nhóm nhiệm vụ, quyền hạn từ UBND cấp huyện chuyển xuống. "Khối lượng công việc đã rất nhiều, nếu giao UBND cấp xã chịu trách nhiệm bình ổn giá thì quá nặng và không khả thi".

Cho rằng việc sửa đổi, thay thế cụm từ “UBND cấp huyện” bằng “UBND cấp xã” tại điểm b, khoản 2, Điều 20 dự thảo Luật là để bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền cấp xã, tuy nhiên, ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) cũng đề nghị nghiên cứu, đánh giá kỹ về điều kiện bảo đảm thực thi của UBND cấp xã, nhất là trong điều kiện năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và nguồn lực hỗ trợ cho cấp xã hiện nay còn bất cập.

"Việc phân cấp, giao thêm thẩm quyền quản lý giá cho UBND cấp xã cần được quy định đồng bộ với cơ chế hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng và kiểm tra, giám sát thực hiện, nhằm tránh tình trạng quá tải nhiệm vụ, chồng chéo hoặc thực hiện không thống nhất giữa các địa phương", đại biểu đề nghị.

Sử dụng công cụ giá để khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn

Dự thảo Luật quy định: “Sản phẩm, dịch vụ công (dịch vụ sự nghiệp công và sản phẩm, dịch vụ công ích) sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn chi thường xuyên thuộc thẩm quyền đặt hàng của cơ quan, tổ chức ở địa phương sẽ do UBND cấp tỉnh định giá cụ thể.”

Đại biểu Lương Văn Hùng khẳng định, quy định này phù hợp với nguyên tắc phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, bảo đảm vai trò chủ động của chính quyền địa phương trong việc xác định giá các sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.

 ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) phát biểu

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) phát biểu

Tuy nhiên, để nâng cao tính công khai, minh bạch và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, đơn vị cung ứng và người dân thụ hưởng, đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế giám sát và tham vấn xã hội trong quá trình UBND cấp tỉnh quyết định giá cụ thể đối với các dịch vụ công ích thiết yếu trên địa bàn như: dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt…

Cùng với đó, bổ sung quy định tham vấn ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương sẽ góp phần bảo đảm sự đồng thuận xã hội, phản ánh kịp thời ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, qua đó giúp chính sách giá dịch vụ công thực sự công bằng, hợp lý và khả thi.

Dự thảo Luật quy định bãi bỏ một số cụm từ liên quan đến điều kiện thành lập doanh nghiệp thẩm định giá và điều kiện về thẩm định viên đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp. Đại biểu Lương Văn Hùng nhận định, đây là sự điều chỉnh tích cực, phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá.

“Việc bãi bỏ các điều kiện nêu trên vẫn bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bởi các nội dung liên quan đã được quy định tại các luật chuyên ngành khác như Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành”, đại biểu nhấn mạnh.

Quang cảnh thảo luận Tổ 12

Quang cảnh thảo luận Tổ 12

Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát bảo đảm không phát sinh khoảng trống pháp lý hoặc chồng chéo trong quản lý nhà nước về điều kiện hành nghề, nhằm vừa khuyến khích phát triển thị trường dịch vụ thẩm định giá, vừa duy trì chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng dịch vụ.

Dự thảo Luật quy định UBND cấp tỉnh định giá cụ thể đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị bổ sung nguyên tắc định giá phải tuân thủ nguyên tắc tính phí theo khối lượng hoặc thể tích chất thải rắn sinh hoạt phát sinh theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, góp phần đồng bộ hóa hệ thống pháp luật và sử dụng công cụ giá để khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu chất thải, qua đó hiện thực hóa chính sách “người gây ô nhiễm phải trả tiền” và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.

Hoàng Ngọc; Ảnh: Hồ Long

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/can-lien-thong-quan-ly-gia-giua-cap-xa-va-cap-tinh-10394196.html