Cân nhắc kỹ lưỡng việc trao quyền cho UBND cấp xã
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ chín, sáng 12-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Linh hoạt phân công nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND cấp xã
Cho ý kiến tại hội trường, đa số đại biểu Quốc hội đều tán thành việc sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhất là việc sắp tới sẽ đưa vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Góp ý thêm vào dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho biết, tại khoản 3 Điều 22 dự thảo luật có quy định UBND cấp xã ban hành quyết định để quy định những vấn đề được luật, nghị quyết của Quốc hội giao; phân cấp và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) phát biểu thảo luận. Ảnh Quochoi.vn
“Như vậy, việc phân cấp ở cấp xã thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo dự thảo luật này là phân cấp tới đâu và tới đơn vị nào. Theo tôi, cần cân nhắc kỹ lưỡng việc trao quyền phân cấp cho UBND cấp xã để tránh trường hợp chính quyền cấp xã mới trở thành cấp trung gian”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu vấn đề.
Quan tâm đến nội dung này, đại biểu Vũ Hồng Luyến (Đoàn Hưng Yên) kiến nghị: “Việc nghiên cứu, xem xét thẩm quyền phân cấp cho UBND cấp xã đối với các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính là chưa hợp lý, bởi chính quyền cấp xã khi thực hiện nhiệm vụ phải luôn gần dân, sát dân nên cần trực tiếp thực hiện và chịu trách nhiệm chính cho việc thực hiện đó, đồng thời bảo đảm đúng quyền hạn của mình”.
Cùng về vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, để chính quyền UBND cấp xã hoạt động hiệu quả sắp tới sẽ nhận thêm nhiều nhiệm vụ, quyền hạn, cần linh hoạt phân công nhiệm vụ của Chủ tịch UBND cấp xã giao cho một số phòng, ban chuyên môn thay mặt Chủ tịch UBND xã thực hiện điều hành những nhiệm vụ cụ thể.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) phát biểu thảo luận. Ảnh Quochoi.vn
Về nội dung quy định chuyển tiếp ở cấp xã và cấp tỉnh khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, đại biểu Phạm Văn Hòa phân tích, văn bản quy phạm pháp luật của UBND xã A sau khi sáp nhập với UBND xã B thì có thể xem xét thực hiện như thế nào hoặc có thể ban hành văn bản khác để tiếp tục thực thi.
Theo đại biểu, đây là vấn đề rất lớn cần quan tâm để thực hiện cho phù hợp giữa các địa phương sau khi sáp nhập.
Khắc phục tình trạng văn bản chồng chéo, rườm rà
Góp ý vào nội dung sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 57 của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Hà Nội) kiến nghị, cần xác định rõ văn bản nào chưa bị bãi bỏ hoặc chưa được công bố hết hiệu lực thì vẫn được áp dụng bình thường. Các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản cần tập trung làm tốt công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, để kịp thời bãi bỏ, công bố văn bản hết hiệu lực, làm minh bạch hóa hệ thống pháp luật, giúp cho các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong công tác quản lý cũng như áp dụng pháp luật trong thực tiễn đời sống.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận. Ảnh: Đỗ Chí
Về nội dung bổ sung Khoản 4 vào Điều 72 trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Phương Thủy cho rằng, theo báo cáo của Đảng ủy Chính phủ vào ngày 29-5-2025, thì hiện Chính phủ và các bộ, ngành đang khẩn trương rà soát để ban hành các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giữa trung ương và địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, trong tổng số 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ có 1.060 nhiệm vụ, thẩm quyền chuyển sang cấp xã; gần 200 nhiệm vụ, thẩm quyền khác sẽ được chuyển giao lên cấp tỉnh.
“Do đó, nếu quy định trong Khoản 4 Điều 72 chỉ giao việc xử lý văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện cho cấp xã là chưa bao quát hết tất cả các trường hợp. Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo luật cần rà soát thêm để bảo đảm thực thi không gặp vướng mắc”, đại biểu Nguyễn Phương Thủy kiến nghị.
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy cũng đề nghị cần xem xét bổ sung trong luật quy định về cơ chế kiểm soát số lượng văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật, nhằm bảo đảm mục tiêu xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Việc này nhằm khắc phục tình trạng hệ thống pháp luật chồng chéo, rườm rà, thiếu tính minh bạch và khó tiếp cận.
Thay mặt cơ quan soạn thảo dự luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã tiếp thu và giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/can-nhac-ky-luong-viec-trao-quyen-cho-ubnd-cap-xa-705323.html