Cần nhân rộng cách làm hay trong cải cách hành chính và chuyển đổi số
Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) khẳng định, các điểm trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được triển khai trên địa bàn quận Tây Hồ đã phát huy tính ưu việt, không còn phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép hoặc thu quá giá quy định…
Phát huy tính ưu việt trong trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, trong những năm qua, với mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, không để phát sinh các điểm nóng, UBND quận đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường, duy trì lực lượng chốt trực, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
Đối với các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận, UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức cũng như trách nhiệm trong việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, thể hiện tinh thần quyết tâm xây dựng, phát triển du lịch bền vững của cấp ủy, chính quyền quận Tây Hồ.
Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, các điểm trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được triển khai trên địa bàn quận đã phát huy tính ưu việt, không còn phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép hoặc thu quá giá quy định.
Ông Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, trong thời gian tới, UBND quận Tây Hồ sẽ tiếp tục tăng cường vận động, yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện tổ chức phương pháp thu phí không dùng tiền mặt. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, hướng đến sự hài lòng của người dân, du khách đến với quận.
Lấy người dân là trung tâm phục vụ
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải (Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 TP Hà Nội) đã có buổi kiểm tra thực tế tại UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cùng các thành viên đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ và kiểm tra thực tế tại Bộ phận một cửa, UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Ghi nhận tại bãi trông giữ xe ở Phủ Tây Hồ, người dân được sử dụng dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, được sử dụng dịch vụ minh bạch đúng giá theo quy định của UBND TP. Hoạt động này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng gian lận, thất thoát, giảm chi phí nhân công vận hành trực tiếp và giảm chi phí quản lý gián tiếp liên quan đến tiền mặt cho các doanh nghiệp.
Việc thực hiện mô hình này đã tăng hiệu quả quản lý thuế đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hướng tới định danh phương tiện và chủ phương tiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự đô thị. Mô hình trông giữ phương tiện không thu phí dùng tiền mặt đã được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) ghi nhận và đánh giá cao, đưa vào tuyên truyền toàn quốc thông qua ứng dụng VNeID.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tcụ hành chính (TTHC), các máy tính, ki-ốt tra cứu thông tin TTHC đã xử lý nhiều bộ hồ sơ TTHC nhanh gọn.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, kết quả tích cực trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của quận Tây Hồ đã giúp đoàn kiểm tra có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ và TP Hà Nội.
Phó Chủ tịch TP Hà Minh Hải đề nghị quận Tây Hồ cần tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm những lĩnh vực mình đang làm được, từ đó nhân rộng mô hình tới các địa phương khác. Đơn cử việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe đang được thí điểm triển khai tốt… là quyết tâm và cách làm đúng của Tây Hồ. Quận Tây Hồ sớm tổng hợp những khó khăn, đề xuất để được tháo gỡ kịp thời. Tiếp tục thí điểm ở những phường khác, để sớm nhân rộng trên toàn TP.
Phó Chủ tịch TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, quận Tây Hồ trong quá trình thực hiện công tác CĐS và triển khai Đề án 06 cần lấy người dân là trung tâm phục vụ là chủ thể để các cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, vì mọi cơ chế chính sách đều hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân. Để quá trình chuyển đổi số phát huy hiệu quả, đầu tiên quận Tây Hồ phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, để mỗi người dân sau khi được hưởng lợi từ chuyển đổi số sẽ lan tỏa những lợi ích của quá trình này.
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, năm 2023, số TTHC cấp quận đã đơn giản hóa thời gian giải quyết TTHC 22%, cấp phường 25%. Quận Tây Hồ đã tiếp nhận và xử lý trên phần mềm dịch vụ công Hà Nội, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận toàn quận là 2.599 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn là 2.198 hồ sơ, đạt 84,57%. 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) cấp quận và 8 phường trên địa bàn quận đã hoàn thiện xong biển nhận diện thương hiệu.
UBND quận Tây Hồ cũng đã trang cấp đầy đủ máy lấy số tự động, kiot tra cứu thông tin, trang thiết bị cơ sở phục vụ công dân theo tiêu chí của Đề án. 100% Bộ phận một cửa quận và phường thực hiện quét mã QR tra cứu thông tin, quét mã thanh toán không dùng tiền mặt.