Cần những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo đại học

Sáng 20/6, chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) cho rằng chất lượng đào tạo đại học chưa đáp ứng yêu cầu về nguồn chất lượng cao.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đoàn Hải Dương) chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6. Ảnh: VP

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đoàn Hải Dương) chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6. Ảnh: VP

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đoàn Hải Dương) cho rằng thời gian qua nhiều cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm định đạt chuẩn và được trao quyền tự chủ. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đâu là các giải pháp đột phá về thể chế mang tính thực chất mà bộ sẽ triển khai trong thời gian tới trên một số phương diện để nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Trong đó có giải pháp cơ chế tài chính theo đầu ra theo đơn đặt hàng từ thị trường doanh nghiệp hoặc từ nhà nước; chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu vào quá trình đào tạo đại học; gắn quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình, gắn phân bổ ngân sách nhà nước với kết quả đầu ra và về việc mở rộng quy mô đào tạo nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc lấy chất lượng làm trung tâm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ đã xác định một số giải pháp trọng tâm, vấn đề cần ưu tiên giải quyết để tạo đột phá về thể chế, nhằm phát triển các trường đại học tại Việt Nam.

Các giải pháp chính bao gồm sửa đổi Luật Giáo dục đại học một cách đồng bộ; tăng cường sự gắn kết giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp; cải thiện cơ chế tài chính và quản trị nội bộ của các trường, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực trọng yếu. Việc giảm thủ tục hành chính và tăng phân cấp, phân quyền cũng được xem là một hướng đi quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết khi sửa Luật Giáo dục đại học sẽ điều chỉnh mang tính hệ thống các quy định của pháp luật đối với tổ chức, hoạt động điều hành của cơ sở giáo dục đại học để đưa cái tự chủ đại học đi vào chiều sâu, thật thực chất và hướng đến mục tiêu chất lượng. đưa ra xin ý kiến các bên liên quan. Một vấn đề trong tự chủ của các trường đại học cũng sẽ được đưa ra lấy ý kiến các cơ quan liên quan là không lấy căn cứ mức độ tự chủ về tài chính là tiêu chí mà Nhà nước sẽ kết hợp giữa việc Nhà nước hỗ trợ và huy động nguồn lực tối đa từ phía xã hội một cách đúng nghĩa, đầy đủ để huy động được các nguồn lực cho giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, đối với vấn đề quản trị bên trong của nhà trường sẽ xem xét đến cơ chế của người đứng đầu, về cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ của hội đồng trường cũng sẽ được đưa ra để thảo luận để điều chỉnh sao cho quản trị bên trong của trường đại học được tốt nhất. “Để bảo đảm chất lượng thì chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh theo hướng là tăng cường quản lý đối với các nhóm ngành đào tạo như các khối về khoa học, sức khỏe, khối ngành luật và sư phạm và sẽ tăng cường quản lý nhà nước đối với một bậc học rất quan trọng là bậc đào tạo tiến sĩ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết cùng với thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh hơn có thể sẽ giảm trên 50 % thủ tục hành chính khi sửa Luật Giáo dục đại học thời gia tới. Việc này sẽ trao quyền chủ động hơn cho các cơ sở giáo dục đại học. Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quản lý ít hơn về mặt nội dung nhưng cũng sẽ điều hành một cách hiệu quả nhất.

PV

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/can-nhung-giai-phap-dot-pha-de-nang-cao-chat-luong-dao-tao-dai-hoc-414513.html