Năm 2027 sẽ thí điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính

Sáng 20-6, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin từ năm 2027 sẽ thí điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính.

Tổng Bí thư Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 20-6. Ảnh Quochoi.vn

Tổng Bí thư Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 20-6. Ảnh Quochoi.vn

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi cử và tuyển sinh

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Đoàn Bắc Giang) bày tỏ quan tâm về kỳ thi của một số cơ sở giáo dục đại học, trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực liệu có tăng thêm áp lực thi cử và tốn kém cho học sinh hay không? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quy định quyền tự chủ đại học có tự chủ tuyển sinh và đào tạo. Trong Thông tư số 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép cơ sở giáo dục đại học nếu đủ điều kiện có thể lựa chọn và tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng; kết quả này có thể chia sẻ để các cơ sở giáo dục khác sử dụng tuyển sinh.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, ngoài kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được dùng để tuyển sinh đại học trong cả nước, có 5 cơ sở giáo dục đại học tổ chức các kỳ thi với tên gọi khác nhau, phần nhiều gọi là đánh giá năng lực. Theo kết quả khảo sát, số thí sinh dùng kết quả thi đánh giá năng lực của các đơn vị để xét tuyển đại học chỉ chiếm khoảng 3%. Đây là kỳ thi học sinh lựa chọn tự nguyện nhưng tăng cơ hội cho thí sinh vào đại học. Đặc biệt, kỳ thi đánh giá năng lực ứng dụng bài thi chủ yếu trên máy tính, biết kết quả ngay. Đây là bước để các đại học thử nghiệm kiểm tra, đánh giá, cung cấp những kinh nghiệm phục vụ việc đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học tới đây.

“Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2027, thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ thí điểm thi trên máy tính; hướng tới ứng dụng công nghệ thông tin trong thi cử và tuyển sinh để giảm áp lực và thuận tiện hơn cho người học trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin.

Buổi học thứ hai không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào

Trả lời vấn đề đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) quan tâm về việc triển khai buổi học thứ hai ở trường học; Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là mục tiêu rất quan trọng của ngành Giáo dục cũng như các địa phương trong cả nước.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh Quochoi.vn

Hiện nay, việc học 2 buổi/ngày đã triển khai hiệu quả ở bậc tiểu học. Ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhiều trường học điều kiện còn khó khăn, nhất là một số trường ở đô thị lớn có diện tích nhỏ thì việc triển khai học 2 buổi một ngày sẽ gặp một số khó khăn nhất định.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bắt đầu từ năm học 2025-2026, các tỉnh, thành phố tập trung tối đa điều kiện để tổ chức buổi học thứ hai cho học sinh tại trường học. Trong đó, buổi học thứ hai không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Nội dung buổi học thứ hai là rèn luyện thể chất, thể thao, âm nhạc, ngoại ngữ, kỹ năng sống... Đây là việc khó khăn trong điều kiện hiện nay nhưng cần phải làm. Về phía Bộ đang chuẩn bị về chương trình để hướng dẫn các trường học; các địa phương cũng đang tích cực thực hiện các phần việc liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh Quochoi.vn

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh Quochoi.vn

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông) quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa ở bậc học phổ thông. Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhân tố quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên phải đủ số lượng, toàn tâm, toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm, không phải lo quá nhiều việc khác. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã đòi hỏi hoạt động của giáo viên nhiều hơn, ngữ liệu bài tập đánh giá yêu cầu cao, không phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa. Cơ sở vật chất cũng cần phải đầy đủ hơn, lớp học phải khang trang. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát chương trình giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường dữ liệu để học sinh tự học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá...

Quan tâm hơn nữa giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Trả lời đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) và đại biểu Nàng Xô Vi (Đoàn Kon Tum) về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Chúng tôi là những người làm giáo dục luôn đau đáu mong muốn trong trường học không có bạo lực học đường; mọi trường là trường học hạnh phúc”. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trường học là bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội; khoảng cách trong trường học và ngoài trường học ngày càng bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội.

Để giảm thiểu bạo lực học đường, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, phải triển khai đồng bộ các giải pháp, bằng mọi cách để kiểm soát càng nhiều càng tốt. Theo thống kê, có đến 70% học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Vì vậy, yếu tố rất quan trọng là giáo dục đạo đức, nhân cách của học sinh ở trong gia đình và sự gương mẫu của người lớn. Ở trường học là tăng cường kiểm soát, tổ chức nhiều hơn các hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào hành vi bạo lực.

Phát biểu kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đi thẳng vào vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu trong thời gian tới, Chính phủ và ngành Giáo dục cùng các bộ, ngành chức năng tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, nâng cao quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo. Cùng với đó, cần tiếp tục thiết lập hệ thống đại học tiên tiến, phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng đáp ứng yêu cầu hiện nay; truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm để giáo viên, phụ huynh thực hiện; bảo đảm cơ sở vật chất hướng tới tổ chức dạy học 2 buổi một ngày.

Đặc biệt, ngành Giáo dục cần tiếp tục quan tâm thực hiện các quy định bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; bố trí đủ nguồn lực, bảo đảm chất lượng bữa ăn học đường, đẩy mạnh giám sát an toàn thực phẩm...

Duy Kiên

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nam-2027-se-thi-diem-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-tren-may-tinh-706173.html