CẦN SỚM ĐỒNG BỘ HẠ TẦNG GIAO THÔNG DỰ ÁN BOT QUẢNG TRỊ
Chiều 17/10, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Công ty TNHH BOT Quảng Trị. Tại cuộc làm việc, Đoàn ĐBQH đã đề cập đến một số bất cập trong việc đầu tư khai thác trạm thu phí BOT Quảng Trị.
ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG TRỊ LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐƠN VỊ NGÀNH ĐIỆN
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị Hoàng Gia Đại đã thông tin chung về dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km 741+170 thuộc địa bàn huyện Gio Linh đến Km 756+705 thuộc địa bàn TP. Đông Hà. Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành thực hiện hai dự án theo đúng quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo trì đường bộ, quy định của hợp đồng BOT và quy trình được duyệt, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Công tác thu phí được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Từ 1/3/2020 đến nay, Trạm thu phí Đông Hà áp dụng thu phí theo hình thức thu phí tự động 6/6 làn, trong đó có 2 làn thu phí hỗn hợp. Công tác dán thẻ, nộp tiền được thực hiện 24 giờ/7 ngày. Theo thống kê, số phương tiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được dán thẻ hiện đạt gần 16.100 xe. Doanh nghiệp thực hiện dự án báo cáo về doanh thu, lưu lượng, xe giảm giá vé… với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định.
Tại buổi làm việc, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng cho rằng, dự án BOT Quảng Trị đã đi vào hoạt động hơn 10 năm, bên cạnh những thuận lợi từ việc thực hiện đầu tư dự án này mang lại hiện đang còn tồn tại nhiều bất cập mà người dân luôn phàn nàn phản ánh. Việc này không nhưng mất lòng tin của người dân mà còn gây mất uy tín cho nhà đầu tư. Do đó, cần sớm xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống giao đối với các hạng mục từ dự án BOT Quảng Trị.
Phát biểu tại cuộc làm việc, đại diện nhà đầu tư BOT Quảng Trị, ông Hoàng Gia Đại lại cho rằng nhà đầu tư thực hiện theo cam kết hợp đồng, cần có những phương án thống nhất, chỉ đạo cụ thể để khắc phục vấn đề này. Theo đại diện nhà đầu tư, hợp đồng trước đây quy định nhà đầu tư chỉ có trách nhiệm thi công các hạng mục về cơ sở hạ tầng như vỉa hè, cây xanh tại tuyến đường BOT Quảng Trị và bàn giao cho địa phương quản lý, bảo quản chăm sóc.
Tuy nhiên, hơn 10 năm qua chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị địa phương tiếp quản nhưng không có một đơn vị nào đứng ra tiếp nhận. Việc này cũng đã gây ra không ít khó khăn cho nhà đầu tư. Từ đó dẫn đến gây bức xúc cho nhân dân. Để giải quyết vấn đề này cần có sự chỉ đạo từ cấp trên như: Bộ giao thông và UBND tỉnh Quảng Trị.
Cũng tại phiên làm việc này, đại diện nhà đầu tư BOT Quảng Trị tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng cần tổ chức tuyên truyền, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng xe bám đuôi vượt trạm; có những chỉ đạo, chính sách phù hợp nhằm đảm bảo hài hòa trách nhiệm, quyền lợi giữa Nhà nước với nhà đầu tư và người dân trong quá trình quản lý, khai thác dự án; xem xét, có phương án hỗ trợ kinh phí cho nhà đầu tư để bù đắp khoản sụt giảm doanh thu hoàn vốn hoặc mua lại dự án để tiếp tục thực hiện công tác quản lý nhà nước và thu phí hoàn vốn hoặc mua lại dự án và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; đơn vị quản lý đường bộ tiếp nhận những cầu được đầu tư bằng vốn nhà nước để tiếp tục quản lý, bảo trì, sửa chữa theo quy định…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng ghi nhận Công ty TNHH BOT Quảng Trị đã cung cấp tương đối đầy đủ thông tin và phản ánh cụ thể với đoàn về những khó khăn, vướng mắc đặt ra từ thực tiễn. Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng, là một trong những dự án triển khai sớm trong toàn quốc, BOT Quảng Trị có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Điều đáng ghi nhận là công ty đã khắc phục những khó khăn để vận hành tốt, đảm bảo hài hòa về mặt lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế khách quan và chủ quan liên quan đến BOT Quảng Trị,
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng yêu cầu cần phối hợp xác định rõ đơn vị chủ quản lý toàn bộ hạ tầng giao thông trên tuyến và quy trách nhiệm rõ ràng; đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí tự động; phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý các điểm bị ngập úng; tập trung làm tốt công tác duy tu, đảm bảo chất lượng công trình…
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng khẳng định sẽ rà soát, đề xuất những kiến nghị sát đáng của Công ty TNHH BOT Quảng Trị với các cấp, ngành, đơn vị có trách nhiệm.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=69555