Cần sớm mở rộng tuyến đường Hoàng Văn Bổn

Năm 2022, đường Hoàng Văn Bổn (đoạn qua P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã liên tục được người dân, chính quyền địa phương phản ảnh về tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đường Hoàng Văn Bổn (qua P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) không có vạch phân làn. Ảnh: Đ.Tùng

Đường Hoàng Văn Bổn (qua P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) không có vạch phân làn. Ảnh: Đ.Tùng

Đến cuối năm 2022, tuyến đường đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông do bất cập hạ tầng.

* Đường đã “êm” hơn trước

Là tuyến đường nối từ quốc lộ 1 vào xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) nên đường Hoàng Văn Bổn mỗi ngày có một lượng lớn xe tải, xe đầu kéo lưu thông. Việc này dẫn tới tình trạng tuyến đường thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là từ ngã ba Phát Triển (điểm đầu tuyến đường) đi hết địa phận P.Tân Biên (khoảng 3km). Kéo theo đó, đường nhanh xuống cấp, nhiều khu vực bị bong tróc lớp nhựa, tạo thành các “ổ gà” nguy hiểm cho xe máy. Báo Đồng Nai phản ánh thực trạng này vào tháng 10-2022.

Sau khi nhận được nhiều phản ảnh, kiến nghị của người dân (thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương, cơ quan báo chí) vào cuối năm 2022, Công ty CP Sonadezi Châu Đức (đơn vị bảo trì, duy tu tuyến đường này) đã tiến hành sửa chữa tuyến đường. Theo đó, cả tuyến đường Hoàng Văn Bổn (đoạn từ ngã ba Phát Triển đến đường tỉnh 768, H.Vĩnh Cửu) đã được thảm nhựa, chỉnh sửa lại các đoạn lồi lõm.

Nhờ vậy mà hơn 2 tháng nay, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên tuyến đường này đã thuận lợi hơn. Đặc biệt do không còn các “ổ gà” trên đường nên khi có những cơn mưa lớn trái mùa vào tháng 1 vừa qua, người đi xe máy yên tâm hơn khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Chí (người dân P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay: “Hồi trước đi chen chúc với xe tải, xe đầu kéo trên đoạn đường xấu, lồi lõm, tôi rất hồi hộp. Giờ đường đã “ngon lành”. Nhờ mặt đường được làm lại mà cũng đỡ cảnh bụi bặm hơn trước”.

* Còn những bất cập cần giải quyết

Mặc dù người dân, chính quyền địa phương đã không còn “đau đầu” trước chất lượng mặt đường Hoàng Văn Bổn, nhưng thực tế tuyến đường này vẫn đang tồn tại nhiều bất cập. Bất cập chủ yếu là tuyến đường ngày càng nhỏ hẹp khi phải gồng gánh mỗi ngày lượng phương tiện lưu thông rất “dày”.

Chủ tịch UBND P.Tân Biên Nguyễn Quốc Quân phân tích, tuyến đường Hoàng Văn Bổn khá hẹp, bề ngang chỉ vừa 2 xe ô tô tải di chuyển nên người đi xe máy phải đi nép vào trong, rất nguy hiểm. Ngoài ra, do lượng xe tải, xe đầu kéo hoạt động liên tục từ quốc lộ 1 vào đường tỉnh 768 nên tuyến đường nhanh xuống cấp. Dù mặt đường vừa được thảm nhựa xong nhưng người dân địa phương vẫn lo ngại tình trạng nhựa đường bị “dạt” ra hai bên dưới sức nặng của bánh xe, có thể tái xuất hiện các ổ gà.

Hiện nay trên tuyến đường này chưa có vạch kẻ phân làn, nên không ít người điều khiển xe ô tô “mượn cớ” đó để lấn làn, ép xe máy vào sát lề. Ngoài ra nếu xảy ra va chạm giao thông, sẽ khó xác định nguyên nhân, lỗi vi phạm của các bên liên quan.

Cũng vì lượng xe ra vào đường Hoàng Văn Bổn từ quốc lộ 1 rất đông nên hầu như từ thứ hai đến thứ sáu, vào các khung giờ cao điểm trong ngày, điểm đầu đường Hoàng Văn Bổn (ngã ba Phát Triển) luôn xảy ra ùn tắc cục bộ. Đáng nói, dù trên đường Hoàng Văn Bổn có biển cấm xe rẽ trái (ra quốc lộ 1) nhưng không ít xe máy, ô tô vẫn cố tình rẽ, dẫn tới “vướng” vào dòng xe đi thẳng trên quốc lộ 1, cản trở những xe đang rẽ phải đúng quy định, khiến đường đã ùn tắc lại càng ùn tắc hơn.

Ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ P.Tân Biên) đề nghị, cơ quan chức năng cần sớm mở rộng tuyến đường này để giúp việc lưu thông từ quốc lộ 1 đến đường tỉnh 768 thuận lợi hơn, người dân sống hai bên đường cũng an toàn hơn. Trong khi chưa thể mở rộng mặt đường, cần bố trí lực lượng điều tiết, xử lý các cá nhân cố tình vi phạm biển cấm, dẫn tới ùn tắc giao thông cục bộ tại ngã ba Phát Triển và đường Hoàng Văn Bổn.

Thiếu tá NGUYỄN VĂN THỂ, Trưởng Công an P.Tân Biên cho hay, chỉ vài tháng nữa là đến mùa mưa, nên tuyến đường Hoàng Văn Bổn nếu tiếp tục được quan tâm duy tu, bảo dưỡng sẽ giúp người dân địa phương di chuyển an toàn hơn, hạn chế được tình trạng đường lồi lõm, trơn trượt gây té xe, nguy hiểm.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/202303/can-som-mo-rong-tuyen-duong-hoang-van-bon-3159339/