Cần Thơ bổ sung 100 tỷ đồng cho đường vành đai phía Tây
UBND TP. Cần Thơ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình HĐND bố trí bổ sung 100 tỷ đồng để chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ.
Văn phòng UBND TP. Cần Thơ vừa Thông báo kết luận của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án Đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C).
Cụ thể, Phó chủ tịch Dương Tấn Hiển giao Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) chủ động liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát chủ trương thực hiện dự án đã được HĐND thành phố phê duyệt (phần đường khoảng 1,6 km) thống nhất phương án thực hiện, tham mưu UBND thành phố xem xét quyết định;
Chủ trì, rà soát, tính toán chính xác chi phí phát sinh phần xây lắp; đồng thời, phối hợp với UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện điều chỉnh dự án trong quý I/2023.
UBND TP. Cần Thơ cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố xem xét việc cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện dự án theo quy định;
Tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố bố trí bổ sung vốn năm 2023 (100 tỷ đồng) cho Sở Giao thông - Vận tải thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, liên hệ Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương nhằm giải quyết khó khăn trong việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND thành phố cân đối, bố trí vốn thực hiện việc mở rộng các khu tái định cư theo đề nghị của UBND quận, huyện nhằm đảm bảo việc bố trí tái định cư khi có công trình thực hiện trên địa bàn quận, huyện.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện tham mưu UBND thành phố phê duyệt lại giá đất cụ thể theo quy định…
Về phía các địa phương có dự án đi qua, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ giao UBND quận, huyện rà soát, tính toán chi tiết, chính xác chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, báo cáo Sở Giao thông vận tải để thực hiện việc điều chỉnh chủ trương do tăng tổng mức đầu tư, tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh nhiều lần.
Đối với quyết định phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt thì tiếp tục thực hiện việc chi trả; đối với trường hợp đã được phê duyệt nhưng người bị ảnh hưởng chưa chịu nhận tiền, cần lập hồ sơ, biên bản đầy đủ, tránh khiếu kiện về sau…
Dự án đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) là Dự án thuộc Nhóm A, loại công trình: đường đô thị, đường phố gom, công trình giao thông cấp II (tốc độ thiết kế 50 km/h).
Dự án đi qua các địa phương: quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng, với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4km, trong đó có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn (bao gồm 49 đơn nguyên cầu) và các cống thoát nước theo địa hình. Điểm đầu giao với Quốc lộ 91 (tại Km20+370 Quốc lộ 91) và giao với Đường tỉnh 922. Điểm cuối giao với Quốc lộ 61C (tại Km1+400 Quốc lộ 61C).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.837 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương và huy động các nguồn vốn khác. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 829 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 2.684 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 16 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 94 tỷ đồng; chi phí khác hơn 38 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 174 tỷ đồng.
Dự án đã được khởi công vào ngày 17/11/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Dự án khi đi vào hoạt động sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của TP. Cần Thơ, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của Quốc gia và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1A, tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa Cần Thơ với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
Ngoài ra, việc đưa dự án vào khai thác sử dụng góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển TP. Cần Thơ về phía Tây, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.