Cần Thơ cần đẩy mạnh giải pháp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án giao thông trọng điểm, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đề nghị Cần Thơ nỗ lực nghiên cứu áp dụng và đẩy mạnh các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Sáng 22/8, Đoàn công tác giám sát về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia do ông Lê Quang Mạnh, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc UBND TP Cần Thơ về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Cùng đoàn có đại diện Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và các sở ban ngành có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.
Các dự án gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau); dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 (km0 - km7). Cùng đoàn có đại diện Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và các sở ban ngành có liên quan.
Giải quyết nhu cầu vật liệu
Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Quốc hội cho phép áp dụng 3 cơ chế đặc thù. Nhờ vào đó đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục khai thác khoáng sản khoảng 10 tháng so với việc thực hiện theo quy định. Các nhà thầu trực tiếp khai thác một số mỏ vật liệu không qua khâu trung gian. Từ đó cơ bản chủ động được nguồn cung cho các dự án và hạn chế được tình trạng đầu cơ, nâng giá.
Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Xây dựng thường xuyên kiểm tra công tác quản lý chất lượng, tiến độ, công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công. Công tác quản lý chất lượng của dự án được các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu. Các hạng mục thi công tuân thủ nghiêm yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật dự án.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, dự án đạt hơn 71% giá trị hợp đồng, các hạng mục thi công tuân thủ nghiêm yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật dự án.
Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 71% giá trị hợp đồng, chậm 7,4% so với kế hoạch.
Nhận định về nguyên nhân dẫn đến việc dự án chưa đáp ứng tiến độ, theo Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Do lần đầu áp dụng cơ chế đặc thù nên việc triển khai thực hiện thủ tục cấp mỏ của các địa phương rất chậm, đến tháng 6/2024 mới hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ, nhưng công suất khai thác bị khống chế, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
Mặc khác, trong quá trình triển khai thực hiện tiếp tục gặp phải các khó khăn vướng mắc như một số mỏ phải dừng khai thác do sạt lở, khai thác quá chiều sâu, mặc dù các nhà thầu đã khắc phục nhưng việc xử lý để cho khai thác trở lại của các địa phương còn chậm. Một số địa phương quy định thời hạn khai thác không phù hợp với Nghị quyết 106 dẫn đến phải làm thủ tục điều chỉnh, gia hạn thời gian khai thác nhiều lần làm gián đoạn quá trình khai thác, ảnh hưởng đến việc cung ứng vật liệu cho các dự án.
Hiện khó khăn về nguồn vật liệu đã cơ bản được giải quyết, Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân vật lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp", đảm bảo hoàn thành tuyến chính của các dự án vào 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đồng bộ các hạng mục hệ thống giám sát điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ, hệ thống đường gom, nút giao để sớm đưa vào khai thác sau khi khai thác tuyến chính.

Công trình thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
Tại buổi làm việc, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị, đoàn công tác tiếp tục quan tâm, thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án, chỉ đạo các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Đồng thời có ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Đặc biệt là chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền của địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện việc công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng tuân thủ quy định.
Nhiều khó khăn khi triển khai dự án ở địa phương
Báo cáo về tình hình triển khai dự án thành phần 2,3,4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn TP, ông Nguyễn Hoàng Tùng Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, hiện các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, tiến độ dự án đạt hơn 69%, còn chậm so với kế hoạch.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ từ các bộ, ngành, dự án được phép áp dụng cơ chế nên việc triển khai tương đối thuận lợi, rút ngắn thời gian lập và phê duyệt dự án đầu tư. Công tác lập và thẩm định các loại hồ sơ nhanh chóng, đáp ứng tiến độ về các mốc thời gian theo Nghị quyết của Chính phủ.

Nút giao dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại hạn chế do địa phương không có nhiều nguồn vật liệu cát đắp đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc, phải phụ thuộc vào nguồn vật liệu của các tỉnh lân cận. Trong khi đó, khu vực ĐBSCL triển khai đồng loại các dự án lớn, tình hình sạt lở bờ sông ngày càng biến biến phức tạp, mặc dù các đơn vị rất nỗ lực tuy nhiên nguồn vật liệu cát đắp nền đường còn chưa đáp ứng yêu cầu.
Đồng thời, khối lượng công việc rất lớn, thời gian tương đối ngắn, dẫn đến đôi lúc xảy ra tình trạng quá tải trong công tác khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Cấp bách tìm giải pháp đẩy tiến độ
Kết luận tại buổi làm việc, ông Lê Quang Mạnh, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đề nghị UBND TP Cần Thơ đánh giá và ghi nhận những kết quả phát triển của TP Cần thơ trong thời gian qua ở tất cả các lĩnh vực trong bối cảnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, hợp nhất bộ máy chính quyền mới, vừa phải bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và ổn định đời sống người dân.
Các hạ tầng chiến lược được chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai trong đó phải kể đến các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Lê Quang Mạnh, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội
Bên cạnh kết quả đạt được, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho rằng, TP Cần Thơ vẫn đối diện với một số hạn chế cần sớm tập trung khắc phục. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với yêu cầu, một số dự án hạ tầng trọng điểm, vẫn gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Từ đó, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đề nghị Cần Thơ cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cụ thể hóa khát vọng phát triển Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, phát huy vai trò trung tâm của khu vực ĐBSCL.
Trên cơ sở không gian phát triển mới được mở ra sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, địa phương khẩn trương rà soát, điều chỉnh và tích hợp quy hoạch tổng thể, bảo đảm tính liên kết và liên thông hạ tầng trong vùng nói riêng, cả nước nói chung.
Đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đánh giá, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật.
Nhấn mạnh công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, ông đề nghị Bộ Xây dựng và chủ đầu tư quan tâm hoàn thành đồng bộ 8 nút giao, sớm hoàn thành và đưa vào vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án.
Đối với đề xuất của TP Cần Thơ, An Giang và Cà Mau về việc kiến nghị bổ sung thêm nhiều đoạn mương nước, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đề nghị Bộ Xây dựng rà soát, có văn bản hướng dẫn làm rõ về thủ tục, thẩm quyền phê duyệt bổ sung mương nước tại một số vị trí mới theo đề nghị của địa phương.
Riêng dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Lê Quang Mạnh yêu cầu Cần Thơ nỗ lực, quyết liệt, chủ động rà soát, tìm kiếm thêm mỏ cát để bù đắp phần công suất thiếu hụt, nghiên cứu, đẩy mạnh các giải pháp tổng thể để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110 km. Tổng mức đầu tư hơn 27.523 tỷ đồng và được chia thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Công trình khởi công tháng 1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Các dự án thành phần 2,3,4 Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 132km, tổng mức đầu tư hơn 31.287 tỷ đồng do TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện.