Cần Thơ đề xuất làm nhiều dự án 'khủng'
Cần Thơ đề xuất nhiều dự án 'khủng' cho TP và toàn vùng như mở rộng cảng hàng không, xây dựng cảng biển, làm đường cao tốc trên cao…
Chiều 10-6, tại TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, TP đề xuất một số vấn đề là tiền đề, đòn bẩy thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển ĐBSCL.
Theo đó, TP đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn TP Cần Thơ thực hiện rốt ráo thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Quốc Hội để TP tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.
Cạnh đó, ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảnghàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, kết hợp xây dựng thêm Cảng cargo logistics phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để TP làm cơ sở quy hoạch TP sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha.
Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư xây dựng phát triển cảng biển quốc tế tại TP Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc giavàhỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm Logistics vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
TP Cần Thơ đề xuất cho phép xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao” vì hiện tại ĐBSCL chỉ có trục chính Quốc lộ đường bộ. Các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều. Đặc biệt ĐBSCL là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nên việc xây dựng đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết.
“Đề nghị Bộ Xây dựng ghi nhận đề xuất này của TP Cần Thơ để tổng hợp trình Chính phủ cho chủ trương” – ông Trường nói.
Ngoài ra, TP kiến nghị Bộ KH&ĐT đưa dự án cầu Ô Môn được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Trường hợp không thể cân đối đủ nguồn từ chương trình DPO, TP đề xuất thực hiện đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP nhằm sớm thực hiện đồng bộ hạng tầng giao thông quan trọng này của vùng.
Nguồn PLO: https://plo.vn/can-tho-de-xuat-lam-nhieu-du-an-khung-post737362.html