Cần Thơ lý giải việc chưa đưa cầu Trần Hoàng Na vào khai thác trước tết
Có nhiều nguyên nhân khiến cầu Trần Hoàng Na chưa thể đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, như: vấn đề pháp lý, cần hoàn thiện thêm các hạng mục phụ trợ...
Ngày 7-2, UBND TP Cần Thơ đã phát đi Thông cáo báo chí cho hay cầu Trần Hoàng Na chưa đưa vào khai thác sử dụng dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn.
Theo UBND TP Cần Thơ, sau khi công trình cầu Trần Hoàng Na thông xe kỹ thuật ngày 30-12-2023, UBND TP đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban ODA) TP yêu cầu nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực.
Từ đó, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện nhằm sớm để đưa công trình vào khai thác sử dụng để phục vụ người dân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành cầu chính, đường dẫn phía bờ Cái Răng và Ninh Kiều, sơn đường, chiếu sáng. Ban ODA TP đã có báo cáo đề nghị nghiệm thu công trình đưa vào khai thác sử dụng, xin ý kiến Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình.
“Tuy nhiên, để đưa công trình vào khai thác sử dụng theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra nhà nước, cần phải bổ sung thêm một số nội dung, như: Quyết định phê duyệt quy trình vận hành khai thác và bảo trì công trình cầu; Văn bản chấp thuận báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác. Đồng thời, phải hoàn thiện thêm các hạng mục phụ trợ, như: lát gạch vỉa hè, sàn bê tông mở rộng phục vụ ngắm cảnh...” - Thông cáo báo chí của UBND TP Cần Thơ nêu.
Ngoài ra, UBND TP Cần Thơ cũng cho biết cầu Trần Hoàng Na đoạn kết nối vào nút giao Quốc lộ 1 hiện vẫn đang thi công, chưa hoàn thành; do thời gian qua do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông khi đưa công trình cầu Trần Hoàng Na vào khai thác sử dụng.
Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng được khởi công xây dựng hồi tháng 9-2020. Công trình được thiết kế dạng cầu vòm, mặt cắt ngang cầu gồm bốn làn xe, tổng chiều dài gần 587m; tổng mức đầu tư hơn 791 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA.
Thời điểm đó, chủ đầu tư là Ban ODA TP Cần Thơ dự kiến thời gian thực hiện là 36 tháng. Tuy nhiên, sau đó công trình liên tục bị chậm tiến độ.
Theo lý giải của chủ đầu tư, nguyên nhân chậm là do khoảng thời gian phòng chống dịch COVID-19; nhà thầu chậm tiến độ vì tài chính hạn chế, giá vật liệu tăng...
Sau nhiều lần nghiêm túc rút kinh nghiệm, cảnh cáo nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ, tháng 10-2023, cầu Trần Hoàng Na được hợp long đốt vòm chủ. Và đến ngày 30-12-2023, công trình này được tổ chức thông xe kỹ thuật.